Thủy điện Sông Bung 4 xả nước, độ mặn sông Cầu Đỏ vẫn tăng

.

Dù thủy điện Sông Bung 4 đã xả nước về sông Vu Gia trở lại từ sáng 21-2 với lưu lượng 52m3/s, nhưng đến chiều cùng ngày, độ mặn nước sông Cầu Đỏ vẫn duy trì trên ngưỡng 1.000mg/l.

Theo ghi nhận của phóng viên, sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ gia tăng độ mặn và duy trì trên ngưỡng 1.000mg/l từ sáng sớm 20-2 đến chiều 21-2 với độ mặn cao nhất là 2.838mg/l (lúc 11 giờ trưa 21-2), gấp 9,5 lần so với quy chuẩn cho phép. Đặc biệt, để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã sử dụng một phần nước mặn của sông Cầu Đỏ hòa trộn với nước ngọt bơm về đập dâng An Trạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân thành phố.

Vì độ mặn của sông Cầu Đỏ tăng cao nên từ 9 giờ sáng 20-2, độ mặn nước sạch sản xuất được do trạm bơm cấp 2 đưa vào mạng lưới cấp nước sinh hoạt cho thành phố đã tăng cao hơn mức 200mg/l, nên có vị rất lợ, thậm chí có lúc lên đến 291 mg/l (lúc 23 giờ đêm 20-2), trong khi độ mặn trong nước hơn 100mg/l là đã có vị lợ.

Theo quy định của Bộ Y tế về chất lượng nước ăn uống, độ mặn trong nước ở các khu vực bình thường là dưới 250mg/l, riêng khu vực ven biển và hải đảo là dưới 300mg/l.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết vẫn đang cố gắng bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố và đã trình hồ sơ xin thành phố cho phép thi công nhánh đập tạm còn lại ở sông Cẩm Lệ để chống nhiễm xâm nhập mặn.

Trong khi đó, đến 17 giờ, dù các khu vực cuối nguồn vẫn chưa xảy ra tình trạng bị cúp nước, thiếu nước nhưng một số người dân phản ánh nước sinh hoạt có vị lợ quá nặng. Theo một số người dân ở đường Bùi Huy Bích, Nguyễn Thị Ba, Lê Cảnh Tuân... và khu dân cư Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), dù chưa bị cúp nước và xảy ra tình trạng nước yếu như mùa hè năm 2019 nhưng nước sinh hoạt có vị lợ quá nặng.

Ông Trần Cảnh (người dân ở đường Nguyễn Thị Ba) cho biết: “Tôi mở van nước để rửa xe thì thấy nước chảy ra vẫn mạnh nhưng nếm thử thì có vị quá lợ. Tôi cũng vừa mới đi mua bình nước đóng chai để gia đình uống, chứ uống nước lợ như thế này rất lo ảnh hưởng đến sức khỏe”.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.