Cảnh báo nguy cơ từ nguồn thịt "lậu"

.

Covid-19 với cơ chế lây lan nhanh và nguy hiểm vẫn đang diễn biến phức tạp. Ở trong nước, một số dịch bệnh liên quan đến gia súc, gia cầm vẫn chưa hết nỗi lo thì tại nhiều khu chợ trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra tình trạng buôn bán tràn lan các loại gia cầm nguyên con hay thịt gia súc, gia cầm (heo, bò, chim, dê…).

Điểm chung dễ nhận thấy là nguồn hàng này được các tư thương vận chuyển “lậu” nên hàng hóa không thông qua kiểm tra và có dấu của cơ quan kiểm dịch, đi kèm đó là nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Không bị kiểm soát từ đầu vào nên giá bán các sản phẩm thịt này cũng biến động và thường cao hơn mặt bằng chung trên thị trường.

Đáng nói là một bộ phận người tiêu dùng vẫn thường xuyên có thói quen tiêu thụ thịt ở vỉa hè, lề đường. Tuy nhiên, không ai dám bảo đảm rằng các loại gia cầm, thịt gia súc, gia cầm này không ẩn chứa các dấu hiệu của mầm bệnh.

Thời gian qua, Ban quản lý một số chợ đã phối hợp cùng Đội quy tắc đô thị ở các quận, huyện tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng buôn bán “lậu” các loại gia cầm, thịt gia súc, gia cầm…; nhờ đó đã dẹp bỏ bớt nhiều điểm thường xuyên tập trung người kinh doanh nhỏ lẻ dọc các tuyến đường nhỏ hai bên hông của nhiều chợ trên địa bàn thành phố. Thực tế, nếu không duy trì triển khai thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát thì tình trạng này tiếp tục tái diễn.  

Việc bùng phát Covid-19 được thông tin xuất phát từ một khu chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) một lần nữa cho thấy, những rủi ro ẩn họa về mầm bệnh do các loại gia súc, gia cầm gây ra đối với con người, đáng ngại nhất là tình trạng buôn bán các loại thịt “lậu” vẫn tiềm tàng.

Việc các ngành chức năng liên quan tích cực triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm chấn chỉnh kịp thời, thường xuyên tình trạng buôn bán tràn lan các loại gia cầm nguyên con hay thịt gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch nói trên là điều cần thiết nhằm phòng, ngừa các loại dịch bệnh, nhất là Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, cần phải được triển khai một cách đồng bộ từ cấp thành phố đến tận cơ sở, tránh tình trạng “trên nóng nhưng dưới lạnh”. Đồng thời, loại bỏ những khu, điểm ẩn chứa nhiều rủi ro về phát sinh mầm bệnh, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh từ gia súc, gia cầm; qua đó, xây dựng được môi trường sống an toàn cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng trong nhân dân.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.