Sản xuất công nghiệp bước vào giai đoạn khó

.

Hiện nay, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (Covid-19). Nhiều doanh nghiệp lo lắng, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài sẽ khiến nguồn cung nguyên vật liệu từ các đối tác ở Trung Quốc không được khôi phục kịp thời ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc cho học sinh nghỉ học dài ngày, kéo theo phụ huynh nghỉ trông con khiến nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lao động cần thiết.

Theo ghi nhận, dệt may là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng do Covid-19. (Ảnh chụp tại Công ty CP Dệt may 29-3) Ảnh: KHÁNH HÒA
Theo ghi nhận, dệt may là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng do Covid-19. (Ảnh chụp tại Công ty CP Dệt may 29-3) Ảnh: KHÁNH HÒA

Với hơn 40% nguồn nguyên phụ liệu được nhập từ các đối tác Trung Quốc, dệt may là ngành chịu nhiều tác động mạnh từ Covid-19. Mặc dù đã chủ động tìm kiếm và có phương án khai thác nguồn nguyên liệu từ nhiều quốc gia khác như: Ấn Độ, Thái Lan, châu Âu… nhưng nhiều doanh nghiệp dệt may trên địa bàn thành phố như Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt may 29-3, Công ty TNHH Dacotex Đà Nẵng... cho biết, nếu tình hình Covid-19 tiếp tục kéo dài, nguy cơ “cạn’ nguồn nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất là điều khó tránh khỏi.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã có kế hoạch, đơn hàng và nguyên phụ liệu từ trước Tết Nguyên đán nên chưa bị ảnh hưởng nhiều và dự kiến với số lượng nguyên liệu hiện có sẽ duy trì được hoạt động sản xuất đến cuối tháng 2 hoặc tháng 3-2020.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết đơn hàng mới vẫn chưa được ký kết. Đại diện Công ty CP Cao su Đà Nẵng cho hay, nguồn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc chiếm khoảng 20-30% nguyên phụ liệu đầu vào của đơn vị. Hiện tại, công ty vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ đối tác về thời gian nhập khẩu những lô hàng mới, khả năng sẽ chậm so với dự kiến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Vinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Dệt may 29-3 bày tỏ lo ngại, nếu dịch bệnh kéo dài, hoạt động của đối tác tại Trung Quốc chưa thể quay trở lại ổn định, thì việc nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc sẽ bị chậm trễ, thậm chí đình trệ.

Tương tự, đối với ngành sản xuất động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, phần lớn các doanh nghiệp trong ngành hàng này có hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc nên dưới tác động của dịch bệnh kéo dài, khả năng kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng này trong quý 1-2020 sẽ bị tác động mạnh.

Các doanh nghiệp sản xuất trong ngành công nghiệp khi được phỏng vấn đều cho rằng, dịch bệnh xảy ra bất ngờ và diễn biến phức tạp nên đa số các doanh nghiệp chưa kịp có kế hoạch ứng phó. Việc nghiên cứu, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế đang được các doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn.

Theo đánh giá của Sở Công thương, Covid-19 đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố, trong đó có những ngành chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), kim ngạch xuất - nhập khẩu như: dệt may, sản xuất động cơ, thiết bị điện tử, cao su…

Nhiều năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường cung ứng nguồn nguyên liệu chủ lực cho doanh nghiệp sản xuất của Đà Nẵng. Cụ thể, năm 2019, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố đối với thị trường Trung Quốc năm 2019 ước đạt 300 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 45 triệu USD (chiếm khoảng 2,7% tổng kim ngạch xuất khẩu thành phố), kim ngạch nhập khẩu là 255 triệu USD (chiếm khoảng 18,7% tổng kim ngạch nhập khẩu thành phố).

Ở khía cạnh khác, theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại dịch vụ Thuận Phước, Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có mối quan hệ làm ăn trực tiếp với các đối tác Trung Quốc mà còn có tác động mạnh đến hoạt động của cả những doanh nghiệp xuất khẩu vốn không có thị phần ở Trung Quốc, trong đó có một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Nguyên nhân là do Trung Quốc vốn được xem là “công xưởng của cả thế giới”, một mắt xích quan trọng cung ứng nguồn đầu ra của nguyên liệu cũng như dịch vụ hậu cần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các các khu công nghiệp Đà Nẵng, chủ trương cho học sinh nghỉ học cũng khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất ở các khu công nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn lao động.

Tính đến thời điểm này, theo thống kê sơ bộ qua công tác nắm bắt tình hình từ các doanh nghiệp, hiện có hơn 50 doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn do những tác động của Covid-19, trong đó có 16 doanh nghiệp ngoài nguyên nhân do quan hệ mua bán với các đối tác Trung Quốc, hiện thiếu nguồn lao động để bảo đảm cho hoạt động sản xuất.

Do những ảnh hưởng của Covid-19 cộng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 kéo dài trước đó, Sở Công thương cho biết, ước tính kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố trong quý 1-2020 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, kim ngạch xuất khẩu quý 1 đạt 285 triệu USD, ước giảm 20%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 230 triệu USD, giảm 23,5%; hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng dự kiến sẽ giảm khoảng 30%.

Một số ngành sản xuất có tốc độ tăng trưởng giảm mạnh như: sản xuất ô-tô nguyên chiếc giảm 46,8%; may mặc giảm 37%; chế biến gỗ giảm 31,5%; điện tử giảm 18,9%; sản xuất máy móc thiết bị tăng 15,85%; thiết bị điện giảm 10,7%; xi-măng giảm 5,7%; giày da giảm 3,6%; săm lốp cao su giảm 2,2%…  

Trong khi đó, mặc dù chưa phải chịu nhiều tác động do Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất ở các ngành như: thủy sản, sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống… cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng, trong thời gian đến, Covid-19 có thể sẽ gây ra chuỗi ảnh hưởng liên hoàn đến các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp, do các đối tác lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.