Nhiều giải pháp kích cầu thị trường, gỡ khó cho doanh nghiệp

.

Đề xuất hoãn các cuộc thanh, kiểm tra không cần thiết, miễn, giảm mức phí vào cổng tại một số điểm tham quan, vui chơi giải trí, tổ chức hoạt động khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường, công bố Quỹ hỗ trợ hoạt động xúc tiến du lịch… là những giải pháp được nêu ra tại cuộc họp diễn ra vào sáng 4-3 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế thành phố nói chung trước những ảnh hưởng của Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.   Ảnh: KHÁNH HÒA
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: KHÁNH HÒA

Đề xuất giảm, giãn nộp thuế, lãi vay

Tại buổi làm việc, nhiều nhóm giải pháp đã được đưa ra để bàn thảo, chủ yếu tập trung ở nhóm các chính sách vĩ mô về nguồn vốn, tài chính, thuế và thúc đẩy thương mại điện tử. Theo đó, các hội, hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm 5% thuế VAT để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, đồng thời khuyến khích nộp thuế, cho phép doanh nghiệp được giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn trả nợ, lãi suất ngân hàng từ 3 đến 6 tháng; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính; triển khai nhanh các gói hỗ trợ kích cầu thị trường…

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang tính toán việc giảm thuế giá trị gia tăng, giãn, giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất và cả thuế khoán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. “Cục Thuế cũng chủ động nghiên cứu các kịch bản để chậm nhất là sau 1 tuần kể từ khi có chủ trương sẽ triển khai ngay đến doanh nghiệp”, ông Ân cho biết.

Đối với giải pháp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ (điều chỉnh thời hạn và gia hạn trả nợ), ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng thông tin, dự kiến sang tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông tư hướng dẫn cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Ông Minh đề xuất, thành phố nên vận dụng linh hoạt thông tư mới để mở rộng đối tượng tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố, xem đây như một “gói hỗ trợ” của địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, theo ông Lê Hữu Ánh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Hòa Vang, trong khi chờ đợi các chính sách hỗ trợ mang tính vĩ mô, thì trong “tầm tay” của thành phố, cần tăng cường nguồn tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó thông qua các kênh khuyến công, hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố.

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line, Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân thành phố, đề xuất thành phố chủ động có những gói hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời hoãn việc thông qua bảng giá đất mới trong thời điểm này; có giải pháp hỗ trợ về lương tối thiểu và bảo hiểm xã hội đối với các nhóm trẻ tư thục.

Các hiệp hội, hội doanh nghiệp đều thống nhất quan điểm rằng, thời điểm này, Chính phủ và thành phố cần chủ động và linh hoạt triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người dân không chỉ bằng tiền mà còn bằng việc cải cách các chính sách vốn tạo điểm “nghẽn” cho sự phát triển, đồng thời cần phát huy giá trị những chính sách đã được ban hành nhưng hiệu quả thực thi còn yếu kém. Những tác động của Covid-19 không chỉ dừng lại ở ngành du lịch mà đã len lỏi sâu rộng hơn nhiều đến tất cả các lĩnh vực kinh tế thành phố từ thương mại, vận tải…

Chính vì thế, bên cạnh các giải pháp gỡ khó cho ngành du lịch như nhanh chóng đầu tư, khai thác thêm những sản phẩm mới, hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch…, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu, cụm công nghiệp; cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động “tự cứu mình” trước bằng các giải pháp như cắt giảm chi phí không cần thiết, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm; tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)…

Kích cầu du lịch, thương mại, đầu tư

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho rằng, Covid-19 là áp lực nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy nhanh hơn quá trình tái cơ cấu, đầu tư vào các lĩnh vực thành phố ưu tiên như công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao… cũng như tích cực tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất của thành phố. Ngành Công thương cũng chủ động triển khai kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mãi kích cầu, dự kiến có hàng ngàn mặt hàng có giá giảm sâu.

Nhiều giải pháp đang được rốt ráo triển khai để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do những ảnh hưởng từ Covid-19.   Trong ảnh: Sản xuất gỗ tại Công ty Vinafor. Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều giải pháp đang được rốt ráo triển khai để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do những ảnh hưởng từ Covid-19. Trong ảnh: Sản xuất gỗ tại Công ty Vinafor. Ảnh: KHÁNH HÒA

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, Sở Du lịch đã đề xuất miễn phí 100% giá vé tham quan tại các điểm tham quan du lịch; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch; phối hợp Hiệp hội Du lịch xây dựng chương trình kích cầu du lịch; dự kiến ngày 7-3 sẽ công bố ra mắt Quỹ Xúc tiến du lịch, trước mắt sẽ sử dụng để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Úc; triển khai chiến dịch truyền thông xúc tiến thị trường nội địa và một số thị trường nước ngoài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, nhiều giải pháp từ các cấp Trung ương đến địa phương sẽ được triển khai trong thời gian tới nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp. Tại Đà Nẵng, thành phố đang xem xét khả năng miễn, giảm phí tham quan tại nhiều điểm vui chơi giải trí, khu danh thắng trên địa bàn, đồng thời thúc đẩy nhanh việc hình thành các điểm đến mới cho ngành du lịch.

Hiện nay, UBND thành phố đã ban hành quyết định về gói 14.000 tỷ đồng đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư đối với một số dự án trọng điểm quan trọng của thành phố. Khi triển khai hiệu quả, đây sẽ là cú hích quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố trong những năm tới...

Về những giải pháp, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về điểm đến an toàn, nhanh chóng xúc tiến hình thành các sản phẩm du lịch mới; đề nghị Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tiếp tục rà soát lại các doanh nghiệp sử dụng quỹ đất không hợp lý, không đúng mục đích sử dụng để có hướng xử lý; đẩy mạnh hoàn thiện hồ sơ thủ tục hoàn thiện khu công nghiệp hỗ trợ khu công nghệ cao; tiến độ hoàn thành các khu, cụm công nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo các kiến nghị của các hội, hiệp hội doanh nghiệp trình lên thành phố, xem xét vấn đề gì giải quyết được thì tham mưu giải quyết sớm.

Tạm hoãn các cuộc thanh tra không cần thiết

Đại diện các sở, ngành thành phố cũng thông tin nhanh những giải pháp đã, đang và sẽ được triển khai trong thời gian tới nhằm góp phần gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, cùng với các ngành như Thuế, Hải quan, Quản lý thị trường, Thanh tra thành phố quyết định tạm hoãn tất cả các cuộc thanh tra không cần thiết dành cho 2 đối tượng là doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị. Chỉ tiến hành thanh tra đối với các trường hợp cần kíp (có báo cáo thành phố) hoặc những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.