Đắp thêm đập tạm ngăn mặn, chặn kín lòng sông Cẩm Lệ

.

So với cùng kỳ các năm trước, độ mặn nước sông tại cửa lấy nước của Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ từ đầu năm 2020 đến nay lớn hơn rất nhiều, gây nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Trước tình hình đó, các đơn vị chức năng đã đắp thêm tuyến đập tạm số 3 bằng bao tải cát và chuẩn bị triển khai thi công đóng kín tuyến đập tạm ngăn mặn số 2, chặn kín lòng sông Cẩm Lệ.

Đơn vị thi công vừa hoàn thành đắp thêm tuyến đập tạm ngăn mặn số 3 bằng bao tải cát trên sông Cẩm Lệ. 			                      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đơn vị thi công vừa hoàn thành đắp thêm tuyến đập tạm ngăn mặn số 3 bằng bao tải cát trên sông Cẩm Lệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cách đây gần 1 tháng, vào ngày 20-3, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã hoàn thành thi công tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lệ theo chủ trương của UBND thành phố với kết cấu cọc cừ larsen, dài khoảng 90m và giữ nguyên phần hiện trạng lòng sông còn lại với chiều dài 30m để tạo dòng chảy, tránh trường hợp nước tù đọng, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt cấp cho người dân thành phố sử dụng.

Tuy nhiên, thời gian qua, lưu lượng dòng chảy khi triều lên (triều dâng) tại phần hiện trạng 30m chưa thi công đập rất lớn, dẫn đến sạt lở đất, làm tăng tiết diện dòng chảy cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Việc này làm độ mặn tại thượng lưu các tuyến đập tạm gia tăng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nguồn nước thô tại cửa lấy nước của NMN Cầu Đỏ và có nguy cơ mất an toàn về cấp nước.

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Dawaco thông tin, đoạn lòng sông 30m nói trên đã bị sạt lở và đào sâu thêm từ 3-5m khiến lưu lượng dòng chảy khi triều lên rất mạnh và độ mặn tại cửa lấy nước của NMN Cầu Đỏ diễn biến phức tạp, việc lấy nước tại cửa này bị hạn chế. Nhằm chủ động trong việc bảo đảm nguồn nước thô để cấp nước sinh hoạt an toàn cho thành phố trong mùa khô hạn năm 2020, Dawaco đã đề nghị thành phố xem xét phương án thi công đóng kín đoạn lòng sông 30m; đồng thời, hạ các cọc cừ larsen đã đóng xuống cao trình 0,35m thay vì cao trình 1m như trước đây. Ông Hồ Minh Nam cho biết thêm, việc thi công đóng kín tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 chỉ diễn ra trong ít ngày. Hiện Dawaco đã liên hệ với các đơn vị thi công, tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, các đơn vị cũng gặp khó khăn về huy động công nhân.

Được biết, đơn vị thi công 2 tuyến đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ (do Dawaco hợp đồng thi công) đã hoàn thành thi công tuyến đập tạm số 3 bằng bao tải cát trên lạch sông (giữa đảo nổi Khuê Trung và đường Thăng Long) tại đoạn hạ lưu cầu Đảo Nổi để hạn chế tối đa trữ lượng nước mặn thâm nhập lên thượng lưu theo lạch sông này.

Đối với đề xuất đóng kín tuyến đập tạm số 2 trên sông Cẩm Lệ và hạ thấp chiều cao các cọc cừ larsen xuống cao trình 0,35m thay vì cao trình 1m như hiện nay, Dawaco đã tham khảo ý kiến và được sự thống nhất của các chuyên gia về dòng chảy trên hệ thống sông Vu Gia - sông Hàn (cao trình 1m đối với sông Cẩm Lệ chính là mực nước báo động 1 về lũ).

TS Lê Hùng, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho rằng: “Việc thi công tiếp đoạn cuối tuyến đập ngăn mặn số 2 và chặn kín lòng sông Cẩm Lệ là cần thiết để ngăn mặn tốt hơn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố”. Còn ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đơn vị đã lấy ý kiến các sở, ngành của thành phố về hiệu quả của công trình đập tạm ngăn mặn hiện trạng trên sông Cẩm Lệ và giải pháp bảo đảm cấp nước an toàn.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND thành phố giao Dawaco triển khai thi công đóng kín đoạn còn lại của tuyến đập tạm số 2; đồng thời hạ chiều cao các cọc cừ đã đóng tại tuyến số 1 (đoạn dài 40m) và tuyến số 2 (đoạn dài 16m) từ cao trình 1m xuống cao trình 0,35m để duy trì dòng chảy trên sông, tránh xói lở bờ sông và an toàn về nguồn nước.

Ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương thống nhất với phương án hạ thấp các cọc cừ larsen tại một số đoạn đập xuống cao trình 0,35m và đóng kín lòng sông Cẩm Lệ. Cùng với đó, nguồn nước từ các hồ thủy điện xả về sẽ được giữ lại và giữ ngọt khu vực cửa lấy nước của NMN Cầu Đỏ. Việc chặn hoàn toàn lòng sông Cẩm Lệ là để ngăn mặn và giữ ngọt tốt hơn, do đó, cần triển khai thi công nhanh chóng.

 HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.