BIÊN PHÒNG CỬA KHẨU CẢNG ĐÀ NẴNG

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

.

Những năm qua, Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã tạo dựng uy tín trong cả nước về công tác cải cách thủ tục hành chính nhanh, gọn nhẹ và bảo đảm an ninh, an toàn cho tàu nước ngoài đến Việt Nam.

Sau khi hoàn tất các thủ tục xuất nhập cảnh qua mạng, trong thời gian ngắn, các chủ phương tiện đến Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng để nhận hồ sơ. 		               	       	Ảnh: KIM NGÂN
Sau khi hoàn tất các thủ tục xuất nhập cảnh qua mạng, trong thời gian ngắn, các chủ phương tiện đến Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng để nhận hồ sơ. Ảnh: KIM NGÂN

Theo thông tin từ Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, chỉ tính trong 5 năm qua, đơn vị đã thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, chuyển cảng cho hơn 7.800 tàu các loại (trong đó có 57 tàu quân sự nước ngoài, 317 tàu khách). Nếu như trước đây, các chủ tàu, thuyền phải mang hồ sơ đến Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng làm thủ tục thì hiện nay thực hiện qua mạng, sau vài phút có thể làm xong các thủ tục. “Việc thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử đã rút ngắn thời gian, giảm sự chờ đợi cho các doanh nghiệp, chủ tàu. Trong quá trình triển khai, đơn vị luôn công khai, minh bạch và triển khai đúng quy định, đúng pháp luật”, Trung tá Lê Văn Tùng, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng nói.

Thực tế hiện nay, nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tiếp nhận thông tin tàu nhập cảnh, khai báo qua internet và giải quyết nhiều thủ tục trước khi tàu đến cảng, khi tàu cập cảng thì thuyền viên, hành khách có thể vào bờ mà không cần chờ làm thủ tục. Chính nhờ đó, Cảng Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong những cảng biển thực hiện thủ tục ra vào nhanh nhất.

Trung tá Đinh Ngọc Minh Hải, Chính trị viên Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết, thời gian qua đơn vị đã đầu tư xây dựng phần mềm cấp giấy phép xuống tàu; phần mềm quản lý, kiểm soát thuyền viên, khách đi bờ; ca bin kiểm soát cơ động; xây dựng mô hình “Cảng an ninh, an toàn, văn hóa”; hệ thống biển, bảng, pano tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cửa khẩu cảng. Đơn vị cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển đối với các đại lý, doanh nghiệp tại Đà Nẵng, qua đó đã hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về việc khai báo thủ tục Biên phòng điện tử cảng biển cho các đại lý, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt các nội dung theo quy định. Ngoài ra đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các biện pháp công tác khác của Bộ đội Biên phòng.

Trung tá Đinh Ngọc Minh Hải cho biết, qua quá trình thực hiện, các bộ phận nghiệp vụ của đơn vị, đặc biệt là đội Thủ tục, các Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng đã làm tốt công tác phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn các đại lý, doanh nghiệp kịp thời khắc phục một số tồn tại trong bước đầu thực hiện; đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, phát hiện những thiếu sót, bất cập trong quá trình thực hiện báo cáo về Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện của cán bộ, chiến sĩ; tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan để tham mưu điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. “Kết quả triển khai thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị; việc thực hiện khai báo thủ tục qua mạng đã giảm bớt cả về hồ sơ, thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của các đại lý, doanh nghiệp; đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý xuất nhập cảnh của lực lượng Biên phòng tại cửa khẩu cảng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”, Trung tá Đinh Ngọc Minh Hải nói.

KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.