Quản lý hiệu quả chất thải rắn, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

.

Ngày 26-6, phát biểu tại hội nghị tổng kết 1 năm thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO) tổ chức tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, bộ đang tích cực hợp tác với các bên liên quan tìm kiếm các giải pháp tăng cường quản lý hiệu quả chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất và hỗ trợ sáng kiến bảo vệ môi trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, quản lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải bao bì là thách thức lớn hiện nay bởi tính phổ biến, tiện dụng trong đời sống hàng ngày, trong khi đó năng lực tái chế còn rất hạn chế.

Để giải quyết vấn đề chất thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực hoàn thiện thể chế, pháp luật, đặc biệt là đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) với nhiều chính sách mới, đột phá để tái cấu trúc công tác quản lý chất thải rắn hiện nay.

* Ngày 25-6, Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO) tổ chức hội thảo về khung pháp lý cho trách nhiệm mở rộng của nhà máy sản xuất, nhất là trong lĩnh vực sản xuất bao bì để định hình, hướng đến kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Tuấn Hùng cho rằng, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những nghiên cứu và chuẩn bị về khung pháp lý cho vấn đề trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội.

Theo đó, trách nhiệm của nhà sản xuất về thu hồi sản phẩm thải bỏ trong dự thảo của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã chuyển từ tự nguyện sang bắt buộc thực hiện và mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh và dựa trên nguyên tắc thị trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ thành lập tổ công tác về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất để đối thoại chính sách, hợp tác và chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ nhà sản xuất thực hiện trách nhiệm mở rộng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.