Thương mại điện tử phát triển thời 'hậu Covid-19'

.

Thời gian qua, Covid-19 tác động đến nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, mảng thương mại điện tử lại có bước phát triển mạnh mẽ, kéo theo sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Sau Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khi thương mại điện tử giúp họ nắm bắt nhiều thông tin về giá trị sản phẩm hơn. TRONG ẢNH: Khách hàng giao dịch tại siêu thị Danavi Mart Phan Đình Phùng. 	               								                  Ảnh: KHÁNH HÒA
Sau Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khi thương mại điện tử giúp họ nắm bắt nhiều thông tin về giá trị sản phẩm hơn. TRONG ẢNH: Khách hàng giao dịch tại siêu thị Danavi Mart Phan Đình Phùng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Trong và sau Covid-19, thương mại điện tử được xem là “cứu cánh” cho các nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, bù đắp phần nào việc sụt giảm doanh số. Đại diện siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, để thích ứng với những khó khăn mà dịch bệnh gây ra, nhất là thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội, đơn vị đã tăng cường hoạt động bán hàng qua điện thoại, qua mạng và giao hàng tại nhà.

Qua đó, đã hình thành nên được một nhóm khách hàng thường xuyên mua sắm tại siêu thị thông qua hình thức trực tuyến. Sau Covid-19, mảng bán hàng online tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh và nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Tương tự, bà Phan Như Yến, Giám đốc Công ty CP Intimex Đà Nẵng (chủ chuỗi siêu thị Danavi Mart) cho biết, mua bán trực tuyến thực sự “lên ngôi” trong thời điểm Covid-19 diễn biến căng thẳng, giúp cho hệ thống siêu thị Danavi Mart duy trì được nguồn khách hàng khá ổn định mặc dù doanh số vẫn sụt giảm mạnh.

Không nằm ngoài xu thế chung, nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là các DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố cũng nhanh nhạy tham gia sâu hơn vào “sân chơi” thương mại điện tử ngay trong mùa dịch bệnh cũng như đẩy mạnh hơn nữa thời kỳ “hậu” Covid-19.

Ông Hồ Đức Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca cho biết, trước khi xảy ra sự cố Covid-19, đơn vị đã rất quan tâm và đầu tư nguồn kinh phí để hình thành gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang bán hàng điện tử lớn như Lazada, Tiki...

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã nhanh chóng cho ra dòng sản phẩm cà phê pha chế sẵn và bán mang đi với mức giá giảm từ 10-15% so với giá thông thường. Trên nền tảng đẩy mạnh hình thức bán qua mạng, giao tận nhà đạt hiệu quả khá tốt, ngay sau khi Covid-19 được kiểm soát tốt, công ty đã mở thêm một quán mới.

“Chính việc đẩy mạnh bán hàng quá online trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã giúp chúng tôi có thêm nhiều đối tượng khách hàng mới. Đến bây giờ, họ vẫn là nhóm khách hàng mua online trung thành của chúng tôi”, ông Tiến chia sẻ.

Không chỉ góp phần giúp DN cầm cự nhằm vượt qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, mà thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua cũng làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Ông Võ Văn Khanh, Phó Giám đốc Công ty CP VietNamtrade (đơn vị quản lý và vận hành sàn thương mại điện tử Đà Nẵng) cho biết, thói quen của người tiêu dùng đang có những  thay đổi rõ nét khi họ trở nên kén chọn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, nhất là  quan tâm nhiều đến sản phẩm sạch. Sàn đã làm việc với các siêu thị, siêu thị mini, các đơn vị cung ứng sản phẩm sạch để tăng cường quảng bá trên sàn; mua sắm online ngày càng nhiều.

Sau covid-19, sự phát triển của thương mại điện tử giúp tăng sức mua, đặc biệt ở những mặt hàng thiết yếu. (Ảnh chụp tại siêu thị Big C Đà Nẵng)          Ảnh: KHÁNH HÒA
Sau covid-19, sự phát triển của thương mại điện tử giúp tăng sức mua, đặc biệt ở những mặt hàng thiết yếu. (Ảnh chụp tại siêu thị Big C Đà Nẵng). Ảnh: KHÁNH HÒA

Để góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, từ năm 2018, Sở Công thương phối hợp các ngành chức năng cho ra mắt sàn thương mại điện tử Đà Nẵng có địa chỉ danangtrade.com.vn/danangtrade.gov.vn, với kỳ vọng sẽ trở thành kênh kết nối đầu vào cho DN.

Theo đó, “danangtrade” là giải pháp kết nối cộng đồng DN thành phố và khu vực trên nền tảng Internet, hướng đến mục tiêu trọng tâm là giải quyết các nhu cầu “đầu vào” bức thiết của DN thành phố hiện nay như nguồn nguyên liệu, máy móc, công nghệ; tư vấn, đào tạo, cung cấp các giải pháp thương mại điện tử; hành chính, logistics và các dịch vụ hậu cần khác... Qua hai năm hoạt động, hiện có hơn 9.000 DN đăng ký tham gia tại sàn, trong đó, khoảng 75% là DN tại Đà Nẵng.

Để sử dụng hiệu quả sàn thương mại điện tử, ông Võ Văn Khanh cho rằng, DN cần quan tâm phát huy tối đa thế mạnh của loại hình này. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm với các tiêu chí bắt buộc đi kèm như nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, niêm yết giá... đầu tư các chương trình quảng bá, giới thiệu hấp dẫn hơn.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động của sàn thương mại điện tử Đà Nẵng, Công ty CP VietNamtrade có kế hoạch tham gia chương trình kích cầu thị trường do Sở Công thương thành phố tổ chức với việc giảm chi phí 15% dành cho những DN nhỏ và vừa về xây dựng các video quảng cáo, được quảng cáo và tạo sự kiện trên các fanpage của sàn; kết nối tốt hơn nữa với các trang mua sắm lớn như Lazada, Tiki, Shoppe... để tạo thêm tính hiệu quả trong kết nối của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, hoạt động này vẫn còn những hạn chế. Theo ông Hồ Đức Tiến, mặc dù DN được hỗ trợ tối đa để đăng ký gian hàng trên sàn nhưng mới chỉ dừng lại ở hình thức quảng cáo là chính, hoạt động giao dịch mua bán, cung ứng dịch vụ trên sàn chưa mạnh. Nếu DN không tự mình đẩy mạnh việc quảng bá thì rất ít bạn hàng, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thông qua sàn danangtrade.com.vn.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc cho rằng, DN Việt chưa thực sự khai thác tốt và phát huy có hiệu quả lợi thế mà thương mại điện tử mang lại. Sự thành công của thương mại điện tử không phải là sự phát triển đi lên của từng DN riêng lẻ mà là sự kết nối các DN với nhau, kết nối DN với người tiêu dùng, kết nối thị trường trong nước, quốc tế... Trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hơn nữa để đẩy mạnh hình thức kinh doanh này.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.