Thống nhất phương án quy hoạch, đầu tư thi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất phương án quy hoạch, giải tỏa đền bù, đầu tư thi công tuyến đường Hòa Liên - Túy Loan thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan. Điều này góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, tháo gỡ ách tắc về giao thông trên đoạn đường này.

Việc đẩy nhanh triển khai dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ giúp xe lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Việc đẩy nhanh triển khai dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ giúp xe lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đồng ý thực hiện phương án mở tuyến đường tránh nam Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Túy Loan) thành đường cao tốc 4 làn xe cùng hệ thống đường gom hai bên. Việc xây dựng đường cao tốc do Bộ GTVT chịu trách nhiệm thực hiện, UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện phần đường gom. Tuyến đường tránh nam Hải Vân, đoạn từ Khu Công nghệ cao vào nút giao cao tốc Đà Nẵng - Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) là nút thắt trên cung đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bị vướng giải tỏa đền bù 11,5km từ Hòa Liên đến nút giao Túy Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên đến nay chưa triển khai được. Hiện đoạn đường này chỉ có hai làn xe, mật độ giao thông đông đúc, cộng thêm sự xuống cấp của mặt đường nên trở thành điểm nghẽn cản trở sự kết nối liền mạch giữa đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Việc UBND thành phố và Bộ GTVT thống nhất triển khai đoạn tuyến này từ 2 làn xe hiện tại lên 4 làn, cùng với các đường gom hai bên trong thời gian tới cũng đã tạo sự đồng tình của các lái xe thường xuyên vận hành phương tiện qua tuyến đường.

Anh Nguyễn Thiện Thuật, tài xế xe khách của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, cho biết thường xuyên vận chuyển hành khách đi qua đoạn tuyến này, nên hiểu rất rõ những bất cập hiện tại của tuyến, chỉ với hơn 18 km (cộng luôn đoạn đường tránh nam Hải Vân, đoạn từ Hòa Liên về hầm Hải Vân, trong đó riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan là hơn 11,5km) mà lái xe phải điều khiển phương tiện gần một giờ mới qua cung đường do chướng ngại vật, có nhiều nút giao, điểm cắt và hạ tầng giao thông xuống cấp.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đây là dự án được thực hiện bằng vốn vay, do đó việc kéo dài tiến độ gây áp lực rất lớn lên việc trả lãi.

Theo Bộ GTVT, cứ 6 tháng dự án này phải trả 33 triệu USD tiền lãi và tính đến tháng 8-2019, dự án này đã phải trả lãi 132 triệu USD. Việc chậm trễ tiến độ khai thác cao tốc La Sơn - Túy Loan là do công tác quy hoạch, đầu tư dự án đã bỏ “quên” đoạn Hòa Liên - Túy Loan có cự ly trên 11km.

Theo khảo sát của Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Hòa Vang, việc chậm trễ về giải phóng mặt bằng hiện nay là phần dự án đi qua địa phận xã Hòa Nhơn với chiều dài khoảng 6km. Bế tắc hiện nay là dự án bao gồm 258 hồ sơ giải tỏa, đền bù của các hộ dân ở các xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn (Hòa Vang), nhưng chưa thỏa thuận được giá cả đền bù. Trong khi đó, về phía địa phương, khó khăn nhất hiện nay là chưa có nguồn vốn để thực hiện đền bù bởi ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ dự án đường cao tốc La Sơn-Túy loan) chỉ đáp ứng được khoảng gần 200 tỷ đồng.

Do vậy, điểm nghẽn lớn nhất vẫn là nguồn vốn để giải quyết thực trạng còn tồn tại hơn một năm qua của dự án. Ông Nguyễn Hữu Hậu, người dân ở thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang cho biết: “Người dân chúng tôi không nề hà chuyện phải di dời giải tỏa mà cần có quy hoạch có tầm nhìn, tránh tình trạng di dời giải tỏa nhiều lần, không ổn định chỗ ở”.

Ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, trước đây, huyện đã lập hồ sơ bồi thường đối với các hộ bị thu hồi đất trên tuyến chính, song vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận. Nguyên nhân, do quy hoạch chưa có khớp nối các đường dân sinh hiện có và đường gom để lưu thông dọc hai bên tuyến đường…

Bên cạnh đó, trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc họp với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ngày 16-8-2019, đã giao chủ đầu tư là Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy mô, quy hoạch đường gom đoạn Hòa Liên - Túy Loan để Bộ GTVT thỏa thuận làm cơ sở cho UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh. Song đến nay, UBND huyện Hòa Vang vẫn chưa nhận được quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Tại cuộc họp giao ban của UBND thành phố ngày 24-6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết các đơn vị chức năng của thành phố đang khẩn trương trình HĐND thành phố thông qua chủ trương thu hồi đất thuộc hạng mục hai đường gom để kịp gửi hồ sơ về Bộ GTVT đưa đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan vào hồ sơ lập quy hoạch, dự án đầu tư theo cấp đường cao tốc thay cho cấp đường Quốc lộ hiện tại, tháo gỡ nút thắt trên tuyến cao tốc bắc - nam và trực tiếp hoàn thiện hạ tầng giao thông cho thành phố và ổn định đời sống nhân dân nơi có dự án đi qua.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan được thực hiện bằng vốn vay, do đó việc kéo dài tiến độ gây áp lực rất lớn lên việc trả lãi. Theo Bộ GTVT, cứ 6 tháng dự án này phải trả 33 triệu USD tiền lãi và tính đến tháng 8-2019, dự án này đã phải trả lãi 132 triệu USD.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.