Đề xuất được ưu tiên nhận thầu hai dự án đường cao tốc Bắc-Nam

.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ sau khi công tác xây dựng cao tốc Bắc-Nam hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác với 8 dự án để thu hồi vốn nộp ngân sách Nhà nước.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nội tham gia sơ tuyển. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nội tham gia sơ tuyển. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tập đoàn CIENCO4 vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan việc ảnh hưởng phân lưu trên tuyến Quốc lộ 1 và đề xuất quyền thu phí, thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt.

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP; trong đó Tập đoàn CIENCO4 đã tham gia đấu thầu và trúng sơ tuyển tại hai dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có chủ trương đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị sau khi công tác xây dựng hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác với 8 dự án để thu hồi vốn nộp ngân sách Nhà nước.

Hiện Tập đoàn CIENCO4 đã thực hiện đầu tư và đang thu phí hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 Nghi Sơn (Thanh Hóa)-Cầu Giát (Nghệ An) và dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT.

“Việc đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ phân lưu, ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn của các dự án BOT này. Trong trường hợp áp dụng hình thức nhượng quyền thu phí, CIENCO4 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đến việc ảnh hưởng đến hợp đồng BOT đối với các dự án trên QL1 để đảm bảo phương án hoàn vốn cho các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn CIENCO4,” ông Huỳnh đề xuất.

Khẳng định CIENCO4 là đơn vị đã có nhiều năng lực, kinh nghiệm trong thi công cũng như đầu tư, vận hành, khai thác các dự án BOT giao thông, Tập đoàn CIENCO4 mong muốn Bộ Giao thông Vận tải xem xét tạo điều kiện cho đơn vị được tham gia thi công và quyền thu phí hia dự án thành cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, các địa phương nơi 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua đã giải phóng mặt bằng được 454,1km, đạt 69,5% toàn tuyến.

Tại cuộc họp về tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam vào đầu tháng Tư vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đối với 8 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc-Nam phía Đông, trong khi chờ chủ trương của Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư, các dự án vẫn phải tuân thủ đúng các chỉ đạo trước đây.

Bộ trưởng Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần sớm kết thúc công đoạn sơ tuyển nhà đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng theo hình thức PPP. Mặt khác, các Ban Quản lý cần khẩn trương xác định số lượng gói thầu và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hệ thống đường công vụ... để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương chuyển đổi đầu tư, Chính phủ ban hành nghị quyết là khởi công ngay các dự án cao tốc Bắc-Nam trong tháng 8-2020.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.