Vì sao ô-tô kinh doanh đổi biển số sang màu vàng?

.

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ Công an, từ ngày 1-8-2020, ô-tô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, các xe kinh doanh phải đổi sang biển màu vàng. Ảnh: THÀNH LÂN
Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, các xe kinh doanh phải đổi sang biển màu vàng. Ảnh: THÀNH LÂN

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58 quy định biển số ô-tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Về lộ trình, Thông tư 58 quy định, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1-8; đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31-12-2021.
Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc phân định màu sắc phương tiện là để thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021”.

Trong đó có nội dung phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải để tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh. Hiện cả nước có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ô-tô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Do đó, khi có sự khác màu biển số thì lực lượng CSGT sẽ dễ phân biệt hơn. Ngoài ra, việc quy định biển số vàng với loại hình kinh doanh vận tải sẽ tiện lợi hơn trong công tác quản lý.

Qua nội dung quy định trên của Thông tư 58, ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đồng tình và ủng hộ Bộ Công an ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA bởi phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế giao thông vận tải ở Việt Nam; việc quy định xe kinh doanh vận tải có màu biển số riêng sẽ giúp cơ quan quản lý quản được tất cả phương tiện kinh doanh vận tải, Nhà nước sẽ thu được thuế. “Nó minh bạch, rõ ràng trong nhận diện các loại hình kinh doanh vận tải. Đây là việc nên làm, bởi bên cạnh phân biệt màu biển số sẽ không còn tình trạng bất công giữa taxi công nghệ và taxi thường. Đồng thời, không gây tốn kém, vì phí chuyển đổi rẻ, không cần chuyển đổi cùng lúc mà chuyển đổi dần cho đến cuối năm 2021 cho các đơn vị có nhiều xe như taxi, hợp tác xã…”, ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, việc đổi màu biển số xe giúp cơ quan chức năng dễ dàng phân luồng giao thông đối với những tuyến đường cấm xe kinh doanh vận tải. Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên đường cũng dễ dàng nhận biết đâu là xe kinh doanh vận tải, đâu là xe cá nhân để xử lý bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong kinh doanh vận tải. Đồng thời, giúp người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, không ít tài xế xe kinh doanh cho rằng, hiện nay xe kinh doanh vận tải ngoài phải đăng ký kinh doanh để được cấp phù hiệu và các giấy tờ khác, xe cũng niêm yết chữ “xe hợp đồng”, phải lắp thiết bị giám sát hành trình… nên cơ quan quản lý hoàn toàn có thể quản lý được hoạt động của các xe này.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Lê Văn Trung, lâu nay có nhiều ô-tô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù”, “bến cóc” nhằm trốn tránh các loại thuế, phí, dẫn đến gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh với các ô-tô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính, điển hình như tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Huế… Việc đổi màu biển số tuy có chút tốn kém, nhưng cần thiết để duy trì trật tự chung của ngành vận tải và đảm bảo ATGT. Hiện nay, Sở GTVT cũng đã thông tin, tuyên truyền nội dung Thông tư 58/2020/TT-BCA trên trang thông tin của sở để doanh nghiệp và người dân biết và thực hiện, đồng thời sở cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, việc cấp đổi biển không cần phải mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy. Việc đổi diễn ra trong ngày, chi phí cho việc cấp đổi biển, đối với ô-tô khách, xe tải, xe con là 150.000 đồng; đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng. Thời gian cấp, từ ngày 1-8-2020 đến hết ngày 31-12-2021. Đối với các xe hiện đang kinh doanh vận tải, khi đổi sang biển màu vàng được giữ nguyên số cũ. Sau ngày 1-8-2020, các xe đăng ký mục đích kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số màu vàng.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích