Các khu công nghiệp quyết liệt thực hiện hiệu quả 'nhiệm vụ kép'

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhất là sau khi Bộ Y tế ghi nhận 6 trường hợp công nhân (CN) đang làm việc tại 5 doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố mắc Covid-19, các doanh nghiệp đã tăng cường biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”: vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Các biện pháp phòng, chống Covid-19 được các công ty tăng cường thực hiện. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, ngày 29-7). Ảnh: LAM PHƯƠNG
Các biện pháp phòng, chống Covid-19 được các công ty tăng cường thực hiện. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, ngày 29-7). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 KCN và 1 khu công nghệ cao (CNC) với gần 73.000 CN lao động đang làm việc. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế cho thành phố. Tuy nhiên, những ngày qua, theo ghi nhận của Bộ Y tế, trên địa bàn thành phố ghi nhận 6 trường hợp CN đang làm việc tại 5 doanh nghiệp thuộc 4 KCN trên địa bàn thành phố dương tính với Covid-19 (tính đến ngày 5-8). Đó là các CN tại Công ty TNHH K.M (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), Công ty TNHH M.T Việt Nam (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ), Công ty TNHH S.N.R Việt Nam (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà), Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản M.T (KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và Công ty TNHH Việt Nam K.Z.K (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu).

Chủ tịch Công đoàn Khu CNC và các KCN thành phố Nguyễn Thành Trung cho biết, trong số 5 công ty có CN nhiễm Covid-19, hiện có 3 công ty đã cho CN toàn công ty nghỉ làm tạm thời là Công ty TNHH K.M, Công ty TNHH S.N.R Việt Nam và Công ty TNHH Việt Nam K.Z.K. Các công ty còn lại gồm: Công ty TNHH M.T Việt Nam, Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản M.T đã thực hiện sàng lọc, đưa đi cách ly, cách ly tại nhà các đối tượng tiếp xúc gần; số công nhân còn lại vẫn đang đi làm ổn định.

Tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh) đang duy trì sản xuất hằng ngày với 2.500 CN, chia làm 3 ca. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, công ty có số lượng đơn hàng lớn, đều đặn nên việc duy trì sản xuất là cần thiết. Để vừa bảo đảm an toàn cho CN vừa duy trì hoạt động sản xuất, công ty tăng cường các biện pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách tại nơi làm việc và trong nhà ăn; đồng thời hằng tuần tiến hành phun khử khuẩn toàn công ty.

Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa (KCN Hòa Khánh) hiện có khoảng 4.000 CN đang làm việc. Theo ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, để bảo đảm thu nhập cho CN và đáp ứng yêu cầu của bên đặt hàng, công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Với số lượng CNLĐ lớn, công ty tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng tốt nhất có thể; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CN không hoang mang, lo lắng, chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân.

Bên cạnh đó, trong thời điểm này, công ty hạn chế tiếp đón khách bên ngoài vào công ty, trừ các trường hợp chuyên chở nguyên vật liệu, hàng hóa. “Công đoàn đã tăng cường các giải pháp tuyên truyền qua hệ thống Facebook, Zalo, Email nội bộ. Đội ngũ cán bộ công đoàn, bộ phận chủ quản, quản lý tăng cường nắm bắt tình hình CN lao động để kịp thời động viên, trấn an tâm lý. Công ty cũng thực hiện cho CN luân phiên đi làm 4 ngày, nghỉ 2 ngày để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, công ty cũng đề ra các phương án dự phòng để xử lý khi có CN bị nhiễm Covid-19”, ông Hùng nói.

Ghi nhận tại KCN Hòa Khánh trong sáng 5-8, hầu hết các công ty vẫn đang hoạt động ổn định. Tại cổng các công ty luôn có người túc trực để đo thân nhiệt, sát khuẩn cho CN  trước khi vào nhà máy, phân xưởng. CN lao động đeo khẩu trang đầy đủ. Chị Trần Thị Mai (SN 1980, CN Công ty TNHH Daiwa Việt Nam) chia sẻ: “Hằng ngày đọc tin tức đều có  số lượng lớn ca nhiễm mới, nhất là có các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, bản thân tôi khá lo lắng vì đi làm ở công ty, tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, công ty đã triển khai đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch nên tôi yên tâm làm việc”.

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, hầu hết các công ty trong các KCN vẫn đang duy trì sản xuất và chấp hành nghiêm công tác phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, có khoảng 20 công ty, đa phần là các công ty nhỏ đã tạm nghỉ hoặc chỉ làm việc 2 - 3 buổi/tuần vì lượng công việc, đơn hàng không nhiều. Ban Quản lý Khu CNC và các KCN đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, rửa tay, sát khuẩn, thực hiện giãn cách, bố trí lại không gian phòng ăn rộng hơn.

Đối với những công ty có người nhiễm Covid-19, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cùng một số đơn vị liên quan tiến hành phun khử khuẩn; cho các trường hợp tiếp xúc gần nghỉ việc có lương để thực hiện cách ly. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN cũng đã thành lập 4 tổ công tác để theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Công đoàn Khu CNC và các KCN thành phố đang phối hợp lấy ý kiến, đề xuất doanh nghiệp có giải pháp giãn cách trong sản xuất, phân chia, luân phiên 50% CN đi làm, 50% nghỉ để vừa bảo đảm giãn cách, vừa duy trì được hoạt động sản xuất trong tình huống công ty có người nhiễm Covid-19”, ông Nguyễn Thành Trung nói.

LAM PHƯƠNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích