Khác với vẻ sôi động của những năm trước, đến thời điểm này, thị trường hàng hóa phục vụ mùa Trung thu 2020 khá trầm lắng, sức mua chậm. Nhiều người kinh doanh cho biết, lượng hàng nhập về chỉ bằng khoảng 60-70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự báo năm nay thị trường mùa Trung thu sẽ sụt giảm nhiều so với năm 2019. Trong ảnh: Nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Nguyễn Tri Phương đang gói hàng cho khách vào chiều 17-9. Ảnh: KHÁNH HÒA |
Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên thay vì giữa tháng 7 âm lịch thì nay phải sang đầu tháng 8 âm lịch, các quầy hàng bày bán bánh Trung thu mới xuất hiện ở nhiều tuyến đường lớn như: Lê Đình Dương, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Ngô Quyền… “Do ảnh hưởng của Covid-19, chúng tôi dự đoán sức mua sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, thay vì nhập về nhiều sản phẩm bánh có mức giá cao từ 70.000 - 390.000 đồng/bánh, chúng tôi tập trung vào các dòng bánh có mức giá hợp lý hơn như: bánh dẻo có giá dao động từ 50.000-90.000 đồng/bánh, bánh nướng thập cẩm từ 54.000 - 75.000 đồng/bánh”, bà Trâm, chủ cửa hàng tại tuyến đường Lê Đình Dương cho hay. Tương tự, bà Đỗ Thị Hoài, nhân viên quầy bánh Trung thu Hữu Nghị (sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị) trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương cho biết, năm nay thời gian mở bán chậm hơn năm ngoái gần 20 ngày do dự báo sức mua giảm mạnh.
Ngoài việc tập trung vào phân phối và bán ra dòng bánh bình dân có mức giá dao động từ 33.000 - 83.000 đồng/bánh (đối với bánh dẻo) và 46.000 - 83.000 đồng/bánh (đối với bánh nướng), đơn vị còn tung ra thị trường các sản phẩm cao cấp có giá từ 490.000 đồng - 1,2 triệu đồng/hộp như: hộp bánh Thanh Nguyệt Trác Tuyệt giá 1,2 triệu đồng/hộp có 6 bánh và gói quà trà Ô Long đính kèm, hộp Thanh Nguyệt Trứ Danh giá 860.000 đồng, hộp Thanh Nguyệt Đại Phát giá 550.000 đồng…
Tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nguồn hàng bánh Trung thu đã bắt đầu lên kệ với đa dạng chủng loại, mức giá và thương hiệu. Theo bà Nguyễn Thị Vy, chủ cửa hàng tạp hóa ở số 366 đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu), dự kiến số lượng bánh Trung thu nhập về tại quầy chỉ bằng 40% so với năm 2019. Đến thời điểm này, mới chỉ có gần 30 đơn vị đặt mua, sụt giảm đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, người mua lẻ hầu như chưa có. Ngoài bánh Trung thu do các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, năm nay, dòng bánh “nhà làm” tiếp tục được rao bán nhiều trên các trang mạng xã hội với mức giá dao động từ vài chục ngàn đồng/sản phẩm đến hàng trăm ngàn đồng/hộp.
Theo đánh giá của các điểm kinh doanh, năm nay dự báo sức mua và tiêu thụ sản phẩm bánh Trung thu chậm và sụt giảm mạnh do tác động của dịch bệnh. Để kích thích thị trường, các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối chủ yếu tập trung vào dòng bánh có mức giá tầm thấp và trung bình. Riêng dòng bánh cao cấp dùng làm quà tặng với mức giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng cũng được quan tâm hơn nhưng các mức giá cao từ 2-4 triệu đồng vốn đã kén chọn khách, nay các đơn vị chủ động ít nhập hàng về.
Thị trường đồ chơi mùa Trung thu trên địa bàn thành phố cũng đang chờ đợi sức mua sẽ được cải thiện trong vài tuần tới. Qua khảo sát, ở thời điểm này, giá bán các mặt hàng như: đầu lân có mức giá dao động từ 70.000 - 350.000 đồng/chiếc, trống lân từ 50.000 - 300.000 đồng/chiếc, đèn ông sao các loại có giá dao động từ 35.000 - 100.000 đồng/chiếc. Dù mẫu mã không đa dạng và phong phú bằng hàng Trung Quốc nhưng các sản phẩm như lồng đèn ông sao sản xuất trong nước vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. |
KHÁNH HÒA