Bánh trung thu "nhà làm" hút khách

.

Những ngày này, từ vỉa hè đến các cửa hàng hạng sang, bánh trung thu được bày bán khắp nơi. Bên cạnh những chiếc bánh trung thu được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, ABC Bakery, BonPas Bakery… thì những chiếc bánh mang thương hiệu “nhà làm” cũng hút khách không kém.

Những chiếc bánh trung thu hiện đại thương hiệu “nhà làm” bắt mắt, tinh tế.  Ảnh: K.Q
Những chiếc bánh trung thu hiện đại thương hiệu “nhà làm” bắt mắt, tinh tế. Ảnh: K.Q

Sau lần làm bánh trung thu đem về quê, gửi tặng những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào năm 2016 và đăng những chiếc bánh tự làm lên facebook được mọi người hỏi mua, chị Trần Thị Ngọc Lan (ngụ quận Liên Chiểu) quyết định bắt tay vào làm bánh để bán từ dạo đó.

Ban đầu, chị chỉ bán bánh nướng truyền thống với các loại nhân như đậu xanh hạt dưa, đậu đỏ, sữa dừa, mè đen, khoai môn, sữa dừa hạt dưa, hạt sen trà xanh, thập cẩm và bánh dẻo với hai loại vỏ chính là vỏ bánh hương bưởi, vỏ bánh hương trà xanh với giá 40.000 đồng/cái; nhân thập cẩm thêm 5.000 đồng, có trứng muối thêm 5.000 đồng. Nếu khách mua biếu tặng thì chị Lan sẽ gói hộp giấy đẹp, sang trọng, hộp 2 - 4 bánh có mức giá từ 90.000 - 170.000 đồng.

Đến năm 2017, sau khi biết về loại bánh trung thu hiện đại với phần vỏ bánh được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như ca cao, tinh than tre, trà xanh với bề mặt bánh được trang trí bởi những họa tiết hoa, lá, lồng đèn, các loại trái cây, động vật trông rất bắt mắt thì chị Lan cũng mày mò thử nghiệm và đưa ra thị trường. Những chiếc bánh này có giá giao động từ 55.000 đồng/cái đến 240.000 đồng/4 bánh. Ngoài ra, với tiêu chí “khách hàng là thượng đế”, bên cạnh những mẫu mã, loại nhân, vỏ bánh thường bán, chị sẵn sàng tạo nên những chiếc bánh đáp ứng theo yêu cầu riêng của khách.

Chị Lan cho hay: “Bắt đầu từ tháng 7 âm lịch, tôi nhận đơn đặt bánh trung thu. Những năm trước, mãi đến tháng 9, tháng 10 âm lịch, khách vẫn còn đặt bánh nên tôi vẫn tranh thủ làm. Qua mỗi năm, lượng khách đặt mua bánh đều có xu hướng tăng 50% so với năm trước đó. Trung bình mỗi mùa trung thu, tôi bán được khoảng 1.000 bánh, có thời điểm hơn 2.000 bánh”. Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng, chị Lan còn có chương trình tặng lồng đèn với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên.

Cũng bén duyên với nghề bán bánh trung thu “nhà làm” sau lần làm bánh cho gia đình dùng và tặng bạn bè, chị Hàn Như Thủy (ngụ quận Thanh Khê) bắt đầu làm bánh để bán từ mùa Trung thu năm 2018. Chị Thủy chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ có ý định làm bánh cho nhà với tặng bạn bè nhưng sau nhiều người hỏi, trong người lại vốn có đam mê kinh doanh nên tôi làm bán luôn”. Chị Thủy thường làm bánh nướng nhân thập cẩm và các loại nhân khác như đậu xanh, trà xanh, đậu đỏ, mè đen.

“So với năm ngoái thì lượng khách năm nay tăng hơn gấp đôi. Năm ngoái, tôi làm hơn 200 cái, năm nay ước tính khoảng 500 cái. Bên cạnh những vị khách quen của năm ngoái thì năm nay cũng có rất nhiều khách lạ hỏi mua bánh”, chị Thủy cho hay. 

Những chiếc bánh trung thu thương hiệu “nhà làm” đều được quảng cáo là 100% không chất bảo quản, hạn sử dụng là 2 tuần và khách có thể yêu cầu về độ ngọt để phù hợp với khẩu vị, tuy nhiên phải bảo đảm độ ngọt tiêu chuẩn giúp bánh để được lâu và không bị hư. Bên cạnh những chiếc bánh có trọng lượng phổ biến 125gr, 150gr, 200gr thì những địa chỉ bán bánh trung thu “nhà làm” còn có những loại bánh nhỏ với trọng lượng khoảng 50gr, tạo hình các con vật như heo, thỏ, cá. Thường những loại này sẽ được các trường mẫu giáo, tiểu học chọn mua với số lượng lớn để tổ chức chương trình Trung thu cho các em thiếu nhi và những gia đình có con nhỏ chọn mua.

Từ khi biết đến những chiếc bánh trung thu thương hiệu “nhà làm” vào năm 2016 thì chị Nguyễn Thị Kim Ngân (ngụ quận Ngũ Hành Sơn) chuyển hẳn sang dùng loại bánh này thay cho những chiếc bánh trung thu bán ở các cửa hàng bên đường. Chị Ngân chia sẻ: “Một lần tình cờ lướt facebook thì tôi thấy những bài đăng bán bánh trung thu với mẫu bánh đẹp, giá lại rẻ hơn các hãng bánh lớn nên tôi mua ăn thử thì thấy bánh ngon, mềm, ăn lại không quá ngọt và đỡ ngán hơn. Hơn nữa, bánh “nhà làm” không chất bảo quản nên tôi yên tâm ăn hơn”. Chị Ngân cũng cho biết mình thường chọn mua bánh nướng nhân ngọt để thắp hương, cho gia đình dùng và làm quà tặng bà con họ hàng.

Không chỉ có một lượng khách nội thành ổn định, chị Lan, chị Thủy cũng như những cơ sở bán bánh trung thu “nhà làm” khác còn có lượng khách khá lớn ở các tỉnh, thành khác như Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, Cao Bằng và Thái Nguyên…

KHÁNH QUYÊN


 

;
;
.
.
.
.
.