Thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ

.

Trên địa bàn quận Hải Châu, phần lớn các hoạt động dịch vụ, thương mại đã hoạt động trở lại sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

Quận Hải Châu đang nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ sau khi Covid-19 được kiểm soát. TRONG ẢNH: Người dân mua hàng tại chợ Cồn. 						Ảnh:VĂN HOÀNG
Quận Hải Châu đang nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ sau khi Covid-19 được kiểm soát. TRONG ẢNH: Người dân mua hàng tại chợ Cồn. Ảnh:VĂN HOÀNG

Những ngày qua, lượng người mua hàng tại cơ sở kinh doanh thực phẩm Hùng Hồng (phường Hải Châu 2) tăng lên. Theo ông Trần Hùng, chủ cơ sở, khi thành phố thực hiện cách ly xã hội, nhiều hoạt động kinh doanh đều tạm ngưng nên khách hàng hạn chế giao dịch. Sau khi tình hình dịch bệnh đã được khống chế, mọi hoạt động thương mại trở lại nên sức mua cũng tăng lên.

Tương tự, tại cửa hàng thực phẩm sạch của HTX Thu Bồn Mart (số 551 đường Hoàng Diệu), lượng khách tìm đến cửa hàng đã tăng hơn trước. Anh Lê Anh Quang, Giám đốc HTX Thu Bồn Mart cho biết: “Nhiều ngành nghề, mặt hàng kinh doanh bị ảnh hưởng do Covid-19. Tuy nhiên, ngành hàng chúng tôi là lương thực, thực phẩm sạch nên cũng ít bị ảnh hưởng hơn. Dù doanh số của cửa hàng có phần giảm nhưng khoảng 2 tuần qua, tình hình kinh doanh đã ổn định trở lại”.

Trên các tuyến phố kinh doanh Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn..., nhiều cửa hàng đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi với các mức giảm ưu đãi, hấp dẫn lên đến 50% nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại kiệt 144 trên tuyến đường Lê Duẩn, khu chợ đêm cũng hoạt động trở lại, thu hút lượng lớn người dân ghé đến mua sắm.

Các tiểu thương cho biết nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng nhiều hơn. Những mặt hàng chủ yếu tại chợ gồm: áo quần, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện. Còn tại các chợ truyền thống, hầu hết các gian hàng đã mở cửa trở lại, đặc biệt là những mặt hàng như bao bì, hàng nhựa tương đối nhộn nhịp vì nhu cầu tăng lên khi hàng quán kinh doanh trở lại.

Đối với dịch vụ lưu trú, dù đã được cho phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 9 nhưng không nhiều khách sạn mở cửa đón khách. Những cơ sở lưu trú dù chưa hoạt động nhưng vẫn duy trì một số lượng nhân viên để dọn dẹp, sửa chữa, nâng cấp khách sạn để chuẩn bị mở cửa trở lại, đón đợt khách mới.

Nhằm sớm khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn và các ngành nghề kinh tế khác, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho biết, quận Hải Châu đang thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 3-9-2020 của Thành ủy về lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong tình hình Covid-19 được kiểm soát. Theo đó, quận thực hiện nhiều giải pháp như cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh...

UBND quận đã chỉ đạo các phường tăng cường các giải pháp hỗ trợ, nắm bắt nguyện vọng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động tiếp cận các chính sách từ Nhà nước, thành phố như: giãn thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động...

Bên cạnh đó, quận phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận tiếp tục thực hiện đề án “Phát triển doanh nghiệp quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, qua đó tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng phát triển kinh tế trên địa bàn.

Theo bà Phan Thị Thắng Lợi, xác định ngành thương mại, dịch vụ và du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế của quận, trong thời gian tới, quận Hải Châu tiếp tục phát huy ưu thế vị trí trung tâm thành phố và sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, tập trung phát triển các ngành dịch vụ sẵn có; ưu tiên tạo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ cao cấp phù hợp với nhu cầu của người dân.

Quận tiếp tục hoàn thành việc xây dựng các chợ thuộc UBND quận quản lý đạt tiêu chí “chợ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm” theo Quyết định số 5556/QĐ-UBND ngày 21-11-2018 của UBND thành phố, hoàn chỉnh mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại, phát triển các phố chuyên doanh mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm và giải trí của người dân; khuyến khích các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh, đẩy mạnh thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến. Cùng với đó, quận khuyến khích xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm, phối hợp với thành phố thực hiện các chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách.

VĂN HOÀNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích