Chưa thống nhất phương án thi công đập tạm trên sông Quảng Huế

.

Ngày 22-3, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Minh Nam cho biết, đơn vị chưa thi công đập tạm bằng bao cát trên sông Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) như những năm vừa qua để bảo đảm cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất vì phía UBND tỉnh Quảng Nam đang lập phương án khác là đắp đập bổi bằng cừ tre dạng mỏ hàn ngay cửa sông Quảng Huế (ngã ba sông Vu Gia và Quảng Huế) để chuyển dòng chảy về sông Vu Gia và do tỉnh đầu tư kinh phí.

Trước đó, ngày 8-3, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 1251/UBND-SNN đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai đắp đập trên sông Quảng Huế đến cao trình (+) 3,2m nhằm tăng lưu lượng nước về sông Vu Gia, cấp nước cho huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và thành phố Đà Nẵng. Đến ngày 16-3,

UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 1353/UBND-KTN gửi UBND thành phố Đà Nẵng với nội dung: “Thống nhất chủ trương thực hiện đắp đập tạm trên sông Quảng Huế nhằm hạn chế lưu lượng nước từ sông Vu Gia chuyển về sông Thu Bồn...”.

Tuy nhiên, ngày 22-3, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Nam Trương Xuân Tý cho rằng: “Do phương án đắp đập của Đà Nẵng đưa ra khá phức tạp, giải pháp công trình thực hiện rất khó, nên chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh (UBND tỉnh Quảng Nam) giao lại cho một đơn vị làm giải pháp khác là sẽ làm mỏ hàn chuyển dòng”. Trong khi đó, một số chuyên gia, nhà khoa học bày tỏ lo ngại mỏ hàn chuyển dòng sẽ gây xói lở bờ sông đối diện và bồi lấp cát ở phía hạ lưu, làm cản trở dòng chảy về hạ du sông Vu Gia, thậm chí là có nguy cơ ảnh hưởng các trạm bơm đặt dọc sông Vu Gia tại thị trấn Ái Nghĩa...

Theo TS. Lê Hùng, Giảng viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, phương án đắp đập tạm bằng bao cát trên đập điều tiết nước hiện trạng ở sông Quảng Huế để nâng cao trình đỉnh đập lên 3,2m được tính toán, chạy mô hình rất kỹ và rất lâu mới có được cao trình 3,2m là đạt hiệu quả cao nhất. Phương án này được triển khai trong một vài năm qua. Khi có lũ, bao cát cũng dễ dàng bị cuốn trôi và không gây nhiều tác động như việc xây dựng mỏ hàn chuyển dòng. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng Hoàng Thanh Hòa cho biết, trong chiều 22-3, đơn vị tiến hành kiểm tra tại khu vực sông Quảng Huế và sẽ có trao đổi với Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam về phương án xây đập tạm tại sông Quảng Huế.    

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.