Hiệu quả từ đề án nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm

.

Đường sá thông thoáng, giao thông thuận tiện, không còn cảnh ngập úng… là những hiệu quả thiết thực được mang lại sau khi quận Thanh Khê triển khai thực hiện đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025”.

Nhiều tuyến đường, kiệt được thu hẹp bớt vỉa hè để mở rộng lòng đường. Trong ảnh: Tuyến đường Bàu Hạc 5 (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) sẽ được thi công và hoàn thành mở rộng lòng đường lên 5,5m trong năm 2021. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều tuyến đường, kiệt được thu hẹp bớt vỉa hè để mở rộng lòng đường. TRONG ẢNH: Tuyến đường Bàu Hạc 5 (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) sẽ được thi công và hoàn thành mở rộng lòng đường lên 5,5m trong năm 2021. Ảnh: VĂN HOÀNG

Hơn 1 năm qua, từ khi kiệt 325 Hùng Vương (phường Vĩnh Trung) được mở rộng lòng đường từ 3,5m lên 5,5m, người dân rất phấn khởi. Bà Trần Thị Yến, tổ trưởng tổ 10, phường Vĩnh Trung cho biết, trước đây kiệt 325 Hùng Vương rộng khoảng 3,5m. Mỗi khi vào mùa mưa, người dân phải chịu cảnh nước ngập khiến việc đi lại, sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Không những thế, do kiệt nhỏ, hẹp nên các lưu thông của ô-tô, xe tải lớn, cứu hỏa… gặp nhiều khó khăn. “Ban đầu, một số hộ dân chưa hiểu hết được lợi ích của việc nâng cấp, mở rộng kiệt nên còn phản đối. Qua công tác dân vận, tất cả đều đồng thuận chủ trương của quận, sẵn sàng chung tay cùng chính quyền mở rộng kiệt. Giờ đây đường sá thông thoáng, chúng tôi không còn chịu cảnh ngập úng như trước”, bà Yến cho biết.

Cũng trên địa bàn phường Vĩnh Trung, người dân sinh sống tại hai kiệt số 1 và số 5 đường Tô Ngọc Vân đang mong chờ ngày kiệt được mở rộng. Theo bà Nguyễn Thị Nhàn, trú tại kiệt 5 Tô Ngọc Vân, qua nhiều lần họp lấy ý kiến về phương án quy hoạch, toàn bộ hộ dân tại khu vực đều đồng thuận và tự nguyện hiến diện tích đất theo lộ giới được mở rộng. Theo kế hoạch, hai kiệt trên sẽ được mở rộng lòng đường từ 3,5m lên 5,5m. “Đường hẹp nên khi nghe được mở rộng, chúng tôi rất mừng. Mong rằng chính quyền sẽ nhanh chóng đầu tư, cải thiện diện tích mặt đường, hệ thống thoát nước để người dân thuận tiện trong sinh hoạt”, bà Nhàn nói.

Được biết, trong năm 2021, quận Thanh Khê sẽ tiếp tục khởi công thực hiện dự án nâng cấp 8 tuyến đường, kiệt với tổng chiều dài 1.039m đã được thẩm định trên địa bàn phường Vĩnh Trung gồm: Bàu Hạc 1, Bàu Hạc 2, Bàu Hạc 3, Bàu Hạc 4, Bàu Hạc 5, Bàu Hạc 6, kiệt 1 Tô Ngọc Vân, kiệt 5 Tô Ngọc Vân. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 11,35 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung Nguyễn Minh Trí cho hay, đề án mở rộng kiệt, hẻm là chủ trương đúng đắn của thành phố, quận, phường và cũng là mong muốn của nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc nhất là người dân phải tự nguyên hiến đất để mở rộng kiệt, hẻm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm nên không thể đạt sự đồng thuận 100% ngay từ ban đầu. Do đó, trước mắt các tuyến đường quy hoạch có vỉa hè trước đây, các cấp quận Thanh Khê nên tập trung đưa vào để triển khai làm trước, thu hẹp bớt vỉa hè và mở rộng lòng đường theo tinh thần của đề án. Sau đó, mới tiếp tục triển khai đối với các kiệt, hẻm trong khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Phó phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê, toàn quận hiện có 396 tuyến kiệt với tổng chiều dài khoảng 56,7km và gần 12.000 hộ dân nhà đất tiếp giáp trực tiếp với kiệt. Hệ thống kiệt, hẻm trên địa bàn quận được bố trí tỏa ra nhiều hướng bao quanh, chật chội và vòng vèo.

Nhiều kiệt khu dân cư hình thành theo tuyến cống liên phường bám theo địa hình nên không bằng phẳng, bề mặt nền xuống cấp, đan cống thường xuyên hư hỏng, gây ra tình trạng ô nhiễm, hôi thối, không thuận tiện cho giao thông đi lại của người dân, đồng thời không bảo đảm cho công tác phòng cháy - chữa cháy, cấp cứu, giao thông; tình trạng ngập cục bộ diễn ra thường xuyên, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân...

Trong giai đoạn 2018 - 2020, quận Thanh Khê đã triển khai thực hiện thí điểm nâng cấp mở rộng một số kiệt, hẻm, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, như kiệt 693 Trần Cao Vân (phường Thanh Khê Đông), kiệt 112 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận), kiệt 47 Lý Thái Tổ (phường Thạc Gián), kiệt 114 Lê Đình Lý (phường Vĩnh Trung)…

Tuy gặp một số khó khăn nhưng công tác triển khai vẫn rất thuận lợi, các kiệt được thi công và hoàn thành nhanh chóng để ổn định cuộc sống của người dân khu vực. “Thời gian đến, phòng sẽ tham mưu cho UBND quận ban hành kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện đề án nâng cấp, mở rộng các kiệt, hẻm trên địa bàn quận.

Trong đó, bổ sung, điều chỉnh và phân loại các tuyến kiệt, hẻm theo 3 nhóm tiêu chí (kiệt, hẻm đầu tư nâng cấp hạ tầng; kiệt, hẻm mở rộng một phần và đầu tư nâng cấp hạ tầng; kiệt, hẻm mở rộng toàn phần và đầu tư nâng cấp hạ tầng) để việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng được bảo đảm, phù hợp với điều kiện thực tế từng khu vực và đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn”, ông Nguyễn Huy Quang cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân nhận định, trong bối cảnh áp lực từ mật độ dân số, nhu cầu về hạ tầng giao thông, thoát nước, môi trường, phòng cháy chữa cháy… trong kiệt, hẻm ngày càng tăng cao, nếu không có sự định hướng, thực hiện tốt công tác quy hoạch, không đầu tư xây dựng nâng cấp thì không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận Thanh Khê nói chung và người dân nói riêng.

Chính vì vậy, việc cải tạo nâng cấp, mở rộng các kiệt, hẻm là một trong những tiêu chí quan trọng trong quy hoạch kiến trúc, nhằm tạo điểm nhấn về phát triển đô thị, tạo mỹ quan… hướng tới xây dựng quận Thanh Khê thành quận môi trường, văn minh và hiện đại.

“Để thực hiện đề án có hiệu quả, trong thời gian tới, quận sẽ chỉ đạo UBND các phường tiếp tục tiến hành khảo sát, lập danh sách một số tuyến đường và đường kiệt có nhu cầu, đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng lòng đường; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lấy ý kiến của người dân về nhu cầu mở rộng kiệt, hẻm với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó, dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ đền bù tường rào và đầu tư mở rộng kiệt”, bà Trần Tường Vân thông tin.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.