Mở đường phát triển công nghiệp hỗ trợ

.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-10-2020 về phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, xác định cùng với công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, CNHT trở thành những trụ cột phát triển của ngành công nghiệp thành phố. Để làm rõ nội dung này, Báo Đà Nẵng đã trao đổi với bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương về những kế hoạch, định hướng của ngành trong thời gian tới nhằm triển khai hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết 01-NQ/TU đề ra.

.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương.

* Nghị quyết 01-NQ/TU có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới, thưa bà?

- Giai đoạn 2010-2015, lĩnh vực CNHT được thành phố ưu tiên tập trung để thúc đẩy phát triển, tuy nhiên vẫn chưa thực sự tạo được bứt phá đáng kể. Một trong những nguyên nhân là do nhiều nội dung về phát triển CNHT chưa được xác định rõ ngay trong các chính sách được ban hành từ các cấp Trung ương. Phải đến gần cuối năm 2015, Chính phủ mới ban hành nghị định về phát triển CNHT với các quy định cụ thể về các chính sách ưu đãi đầu tư và hỗ trợ phát triển CNHT.

Tại thành phố Đà Nẵng, ngay sau khi nghị định của Chính phủ được ban hành, thành phố đã chủ động ban hành chính sách riêng để thúc đẩy phát triển CNHT trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chính sách trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả mong đợi; tầm quan trọng của phát triển CNHT vẫn chưa được nhận thức đầy đủ và quán triệt trong toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố.

Trong bối cảnh chung như vậy, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-10-2020 về phát triển CNHT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thành ủy ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng, là “kim chỉ nam” thể hiện quyết tâm chính trị rất rõ ràng và mạnh mẽ của Đảng bộ thành phố trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ trở lại trong giai đoạn tới, trong đó, CNHT là một trong ba mũi nhọn chiến lược.

Nghị quyết đặt ra yêu cầu cả hệ thống chính trị thành phố phải cùng vào cuộc trong việc triển khai thực hiện các định hướng, giải pháp, chính sách cụ thể về phát triển CNHT trong chặng đường mới với mục tiêu tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực CNHT phù hợp; tạo lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, với trọng tâm là các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin.

Công nghiệp hỗ trợ được xác định là một trong 3 mũi nhọn chiến lược để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thành phố trong giai đoạn mới.  Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA
Công nghiệp hỗ trợ được xác định là một trong 3 mũi nhọn chiến lược để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thành phố trong giai đoạn mới. TRONG ẢNH: Công nhân đang sản xuất tại Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA

 * Giải pháp để giải bài toán phát triển CNHT của thành phố trong thời gian tới là gì?

- Để đưa ra được các giải pháp căn cơ, trước hết phải có cái nhìn đúng đắn về bản chất của lĩnh vực CNHT. Đó là chuỗi sản xuất trong các chuyên ngành công nghiệp đi từ nguyên vật liệu đầu vào, các sản phẩm trung gian đến các sản phẩm cuối cùng cung ứng cho thị trường. Từ điều kiện thực tế của Đà Nẵng, Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã đề ra 5 nhóm giải pháp để thúc đẩy phát triển CNHT thành phố một cách tương đối toàn diện và đúng hướng.

Ở tầm bao quát, đó là các giải pháp về đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp, ưu tiên công nghiệp hỗ trợ; quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng; hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ; nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và liên kết phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ở từng nội dung cụ thể, các sở, ban, ngành thành phố đang tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như: hoàn thiện quy hoạch và xúc tiến đầu tư xây dựng để sớm đưa vào hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới nhằm bảo đảm quỹ đất cho thu hút đầu tư; xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Trong đó, đặc biệt chú trọng thu hút các dự án sản xuất, lắp ráp quy mô lớn, có thể đồng thời kéo theo các dự án khác trong lĩnh vực CNHT. Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp/dự án CNHT trên địa bàn thành phố. Xây dựng cơ chế thí điểm và thực hiện một số chính sách hỗ trợ đặc thù đối với doanh nghiệp CNHT trong Khu Công nghiệp hỗ trợ Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Hỗ trợ hình thành các phòng thí nghiệm, sản xuất thử nghiệm sản phẩm CNHT công nghệ cao tại các phân khu nghiên cứu và phát triển trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Tăng cường liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để kết nối cung cầu sản phẩm CNHT và thu hút các dự án đầu tư mới về sản xuất CNHT. Sớm thành lập Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp vùng tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Khu Công nghệ cao; chủ động xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNHT để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian đến…

Công nhân làm việc tại Công ty CP Hiflli (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA
Công nhân làm việc tại Công ty CP Hiflli (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA

* Từ những giải pháp nêu trên, ngành công thương có kế hoạch gì để triển khai hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết số 01-NQ/TU đặt ra nhằm hướng đến phát triển ngành công nghiệp phụ trợ xứng tầm như kỳ vọng?

- Ngay từ cuối năm 2020, đầu năm 2021, Sở Công thương đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 8522/KH-UBND ngày 23-12-2020 triển khai thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 6-8-2020 của Chính phủ về giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ và Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Căn cứ kế hoạch của UBND thành phố, Sở Công thương đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-SCT ngày 20-1-2021, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là: “Rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định chính sách phát triển CNHT trên địa bàn thành phố”.

Cụ thể là Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 11-8-2016 của HĐND thành phố quy định nội dung và mức kinh phí hỗ trợ đầu tư phát triển CNHT thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết số 206/2018/NQ-HĐND ngày 19-12-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND; Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 1-11-2016 của UBND thành phố quy định chính sách phát triển CNHT thành phố Đà Nẵng. Căn cứ kết quả rà soát, Sở đã báo cáo và tham mưu UBND thành phố đề xuất Thường trực HĐND thành phố thống nhất việc xây dựng nghị quyết mới về chính sách phát triển CNHT trên địa bàn thành phố để thay thế Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã xây dựng dự thảo báo cáo về các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển CNHT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gồm các đề xuất cơ chế, chính sách mới hoặc sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa nhằm thúc đẩy phát triển CNHT theo tinh thần Nghị quyết số 01-NQ/TU. Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với các đề xuất cơ chế, chính sách tại báo cáo nêu trên, sở sẽ tham mưu xây dựng nghị quyết quy định chính sách phát triển CNHT trên địa bàn thành phố để UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành, sau đó sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

* Xin cảm ơn bà.

KHÁNH HÒA thực hiện

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích