Đầu tư xây dựng chợ Cồn theo mô hình chợ truyền thống, văn minh, hiện đại

.

Như Báo Đà Nẵng đã đưa tin, UBND thành phố đã dừng triển khai đầu tư xây dựng chợ Cồn thành trung tâm thương mại (với vốn đầu tư dự kiến 900 tỷ đồng) vì không thể thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư (quy định tại Luật PPP); dự án không thuộc danh mục được phân bổ vốn đầu tư công.  Vì vậy, UBND thành phố thống nhất duy trì chợ Cồn hoạt động theo mô hình chợ truyền thống cũng như phương án đầu tư, xây dựng chợ Cồn theo mô hình chợ truyền thống văn minh, hiện đại là lựa chọn phù hợp.

Lãnh đạo Sở Công thương thành phố cho biết, hiện nay, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công thương, được thành lập tại Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 21-1-2019 của UBND thành phố Đà Nẵng, là đơn vị đầu mối có chức năng quản lý và đầu tư đối với các hoạt động của các chợ hạng 1 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có chợ Cồn. Sở Công thương đề xuất nghiên cứu phương án tạo điều kiện cho Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng có thể đầu tư, xây dựng, khai thác chợ Cồn theo hướng tạo cơ chế, chính sách thuận lợi.

Trên cơ sở đó, Sở Công thương đã đề nghị UBND thành phố thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng chợ Cồn theo mô hình chợ truyền thống, văn minh, hiện đại với quy mô vốn đầu tư dự kiến khoảng 500 tỷ đồng. Khi có sự thống nhất chủ trương của UBND thành phố, Sở Công thương sẽ tiến hành thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực để xây dựng phương án đầu tư, xây dựng, khai thác chợ Cồn (phương án tài chính, hình thức đầu tư phù hợp…).

Chợ Cồn được đầu tư theo hướng chợ truyền thống, văn minh hiện đại dự kiến có quy mô 1 tầng hầm và 3 tầng nổi; diện tích sàn xây dựng 32.600m2. Hình thức đầu tư là Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình và tiểu thương thanh toán tiền thuê mặt bằng theo định kỳ 15 năm 1 lần (hiện 77% tiểu thương được khảo sát đồng ý với phương án). Sau đầu tư thì quy mô khai thác tại chợ đáp ứng diện tích bố trí toàn bộ hộ kinh doanh hiện có (khoảng 18.000 m2), diện tích còn lại phục vụ cho các hoạt động dịch vụ phụ trợ khác và dự phòng khả năng phát triển thêm từ 20 đến 30% số hộ kinh doanh mới.

NAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.