Hỗ trợ lương thực, thực phẩm kịp thời cho người dân khu cách ly

.

ĐNO - Sau những ngày đầu lúng túng trong việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đến địa bàn phong tỏa, cách ly y tế, đến nay, quận Sơn Trà cơ bản xử lý được nút thắt, bảo đảm cung cấp kịp thời nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân.

 Đoàn viên thanh niên hỗ trợ mang thực phẩm của các tổ chức từ thiện gửi tới người dân trong khu vực cách ly y tế của quận Sơn Trà. Ảnh: M.QUẾ
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ mang thực phẩm của các tổ chức từ thiện gửi tới người dân trong khu vực cách ly y tế của quận Sơn Trà. Ảnh: M.QUẾ

Chị Phan Thị Thu S. (trú tổ 42 Thành Vinh 6, phường Thọ Quang) chia sẻ: “Em dạy ở trường tư, nghỉ dạy từ hồi tháng 5 đến giờ nên không có lương. Mấy ngày trước, tổ trưởng dân phố có đưa phiếu đặt đồ ăn, sau được trả phiếu lại vì không có nhà cung cấp”.

Ngay khi nắm được thông tin, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thọ Quang Lê Tự Hòa cho biết, trong sáng 9-8, từ nguồn lương thực, thực phẩm được chuyển đến từ UBND quận Sơn Trà, các Tổ Covid-19 cộng đồng cũng như các tổ trưởng tổ dân phố gấp rút phát đến từng hộ dân theo thứ tự ưu tiên.

Trong khi đó, dân cư ở khu nhà công vụ Vùng 3 Hải quân (thuộc tổ 14, 15 phường Thọ Quang) lại được cung cấp thực phẩm khá đầy đủ nhờ nhà cung ứng là siêu thị Co.opmart Sơn Trà. Chị Phan Thị Thanh Mỹ (nhà công vụ C3) bày tỏ: “Trưa nay tôi được nhận hàng đặt đợt thứ 2 trong 6 ngày cách ly. Thực phẩm tương đối đầy đủ, đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu của gia đình”.

Chị Huỳnh Thị H. (trú tổ 93, phường An Hải Bắc) cho biết, hiện gia đình chị có 8 người. Chị đã gửi danh sách các thực phẩm cần mua cho tổ trưởng tổ dân phố 2 lần, 1 lần đã nhận được vào ngày 6-8 và được thông báo sẽ nhận thực phẩm vào ngày 10-8. Hộ nhà chị cũng đã nhận được tiền hỗ trợ của UBND quận Sơn Trà là 40.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày nên vẫn bảo đảm về bữa ăn, không có tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, tổ trưởng tổ dân phố 93, phường An Hải Bắc cho hay, phường tổ chức các điểm cung ứng hàng hóa. Sau khi tổ tổng hợp danh sách thực phẩm cần mua của người dân gửi tới phường, phường thông báo đơn hàng tới các nhà cung ứng hàng hóa. Các nhà cung ứng hàng hóa sẽ thông báo về tình trạng còn hay hết hàng để người dân được biết và ngay ngày hôm sau (ngày 6-8) thì hàng hóa được chở về các điểm cung ứng thực phẩm. Bà được phường thông báo tới điểm cung ứng thực phẩm để nhận và giao tới từng hộ dân, không có tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm.

“Sau sự cố đứt gãy hàng do một số nhà cung ứng nhận lời nhưng không có khả năng giao hàng cho người dân, sáng 9-8, phường An Hải Bắc đã làm việc với 3 đơn vị phân phối thực phẩm khác để cung ứng thực phẩm cho người dân kịp thời. Hiện tại trên địa bàn phường cơ bản giải quyết hết các đơn hàng tồn đọng, người dân đủ lương thực, thực phẩm để dùng”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc thông tin.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà khẳng định: “Nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn quận Sơn Trà không thiếu. Tuy nhiên, những ngày qua, do quy định nghiêm ngặt về phương tiện vận chuyển ra-vào khu vực cách ly y tế cũng như lúng túng trong cách điều hành nhận đơn/trả đơn giữa đơn vị cung ứng và tổ chịu trách nhiệm về thực phẩm của địa phương khiến đơn hàng của một số khu vực bị đứt gãy cục bộ, người dân không tiếp cận được lương thực, thực phẩm. Sau buổi họp chiều 8-8, về cơ bản, quận Sơn Trà đã gỡ được nút thắt này”.

Hiện tại, quận Sơn Trà đã gọi được 24 đơn vị cung ứng hàng hóa với năng lực cung ứng 11.000 đơn hàng/ngày (trên tổng số 30.000 hộ dân của 5 phường cách ly y tế). Các nhà phân phối được phân chia cung ứng theo khu vực, tránh chồng chéo, nhầm lẫn đơn hàng. Những đơn hàng bị chậm vừa qua cũng đã được chính quyền địa phương kết nối với nhà cung cấp mới và giao đến người dân.

Trong sáng 9-8, UBND quận Sơn Trà đã chuyển về các phường 30 tấn gạo, 50 tấn rau, củ, 1.000 vỉ trứng gà, 1.000 chai dầu ăn… Ngoài ra, lượng rau củ quả được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ (thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố) vẫn liên tục được chuyển về các địa phương trong khu vực cách ly y tế. Theo sự phân công của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, 3 phó chủ tịch quận được điều động về các phường để thực hiện 2 nhiệm vụ chính là phòng, chống dịch và bảo đảm nguồn cung lương thực cho người dân.

QUỲNH TRANG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.