Nông dân tồn đọng 10 tấn cá dìa

.

ĐNO - Do ảnh hưởng của Covid-19, người nuôi cá dìa tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Hiện, số cá tồn đọng lên đến 10 tấn.

Video: V.HOÀNG - M.QUẾ

Ông Hồ Văn Hổ, người nuôi cá dìa tại thôn Trường Định cho biết, thực hiện các quy định phòng, chống dịch, các nhà hàng trên địa bàn thành phố đã đóng cửa. Nhiều thương lái tại các chợ quận Liên Chiểu, chợ đầu mối nói chung không thu mua cá. Đặc biệt, nơi tiêu thụ lớn nhất là cảng cá Thọ Quang cũng tạm đóng cửa thời gian qua.

Ngoài các cơ sở tiêu thụ trên địa bàn thành phố, cá dìa cũng không xuất bán được cho thị trường chính là tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều này khiến hộ nuôi cá phát sinh thêm nhiều chi phí như: thức ăn, tiền điện để chạy quạt nước “giải nhiệt” cho cá… Uớc tính, mỗi ngày ông Hổ mất thêm 20 triệu đồng chi phí phát sinh.

Để nhanh chóng tiêu thụ, ông Hổ đã giảm giá cá dìa từ 170.000-180.000 đồng/kg xuống 140.000-150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau 3 tháng xuất bán, ông Hổ vẫn còn tồn đọng 10 tấn cá dìa, tương ứng 1,5 tỷ đồng.

“Nếu không nhanh chóng bán hết trong tháng 8 này, khả năng cao sẽ mất trắng toàn bộ vì sắp bước vào mùa mưa, lũ. Như năm ngoái, toàn bộ khu này bị ngập sâu, không thể nuôi cá. Với chi phí phát sinh như hiện nay, tôi chỉ mong bán hết cá để hòa vốn chứ không mong lời lãi gì cả”, ông Hổ buồn cho biết.

Cá dìa tồn đọng gần 10 tấn khiến người nông dân gặp khó. Ảnh: VĂN HOÀNG
Cá dìa tồn đọng gần 10 tấn khiến người nông dân gặp khó. Ảnh: VĂN HOÀNG
Giá cá dìa giảm khoảng 30.000 đồng so với trước do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: MAI QUẾ.
Giá cá dìa giảm khoảng 30.000 đồng/kg so với trước do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: MAI QUẾ
Việc xuất bán gặp khó khăn khiến người nuôi cá chịu thêm gần 20 triệu đồng chi phí phát sinh. Ảnh: VĂN HOÀNG
Việc tiêu thụ gặp khó khăn khiến người nuôi cá chịu thêm gần 20 triệu đồng chi phí phát sinh mỗi ngày. Ảnh: VĂN HOÀNG

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên Trần Quang Vinh cho hay, trước việc người nuôi cá dìa trên địa bàn gặp khó trong tiêu thụ, Hội Nông dân xã đã nhanh chóng báo cáo UBND xã, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang để tìm giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cá. Đến nay, các cấp huyện đã hỗ trợ tiêu thụ khoảng 4 tạ cá, tuy nhiên, số cá tồn đọng vẫn còn quá nhiều.

VĂN HOÀNG - MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.