Không lo thiếu lương thực, thực phẩm

.

ĐNO - Để bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, ngành công thương đã làm việc với các doanh nghiệp, đầu mối cung ứng, trung tâm thương mại, siêu thị về tăng cường dự trữ hàng. Hiện các đơn vị đều cam kết tăng từ 3-5 lần lượng hàng dự trữ so với bình thường.

Hàng hóa tại các chợ rất dồi dào, người dân yên tâm mua sắm. Ảnh chụp tại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Ảnh: QUỲNH TRANG
Hàng hóa tại các chợ rất dồi dào, người dân yên tâm mua sắm. Ảnh chụp tại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Ảnh: QUỲNH TRANG

Giám đốc Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng Phạm Tuấn Anh cho hay, lý do số lượng heo, bò rạng sáng 31-7 tăng đột biến là vì 18 giờ chiều nay bắt đầu hạn chế người ra đường không cần thiết. Nhiều chủ kinh doanh cũng tăng số lượng heo, bò giết mổ để đáp ứng nhu cầu mua dự trữ của người dân.

Việc thực hiện chủ trương của thành phố sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sản lượng cung ứng thịt heo, bò. Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng heo và bò đưa vào Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng (lò mổ Đà Sơn) giết mổ trong rạng sáng 31-7 tăng đột biến. Theo đó, đã giết mổ 841 con heo (tăng 182 con), 27 con bò (tăng 3 con) so với ngày 30-7.

Những ngày qua, khi cảng cá Thọ Quang tạm dừng hoạt động, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã làm việc trực tiếp, phối hợp với các thương nhân, đầu mối cung ứng thủy sản tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng chuẩn bị nguồn hàng lưu trữ và sẵn sàng nhập thêm để bổ sung, bảo đảm nguồn cung.

Sản lượng cá tại Cảng cá Thọ Quang hiện có khoảng 165 tấn. Ảnh: HOÀNG HIỆP.
Sản lượng cá tại Cảng cá Thọ Quang hiện có khoảng 165 tấn. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Tại các chợ truyền thống trong sáng nay, cá các loại tuy không phong phú nhưng vẫn đủ cung cấp cho người dân, trong đó nhiều nhất là các loại cá lớn cấp đông như cá nục, ngừ, cam,...

Đến thời điểm hiện tại, đã có 10 siêu thị lớn (Co.opmart, BigC, Lotte Mart, Vinmart, MM Mega...) và 4 chợ lớn trên địa bàn đăng ký tham gia cung ứng các mặt hàng thiết yếu như: gạo, mì gói, muối, dầu ăn, thịt các loại, thủy hải sản, nước đóng chai, khẩu trang sát khuẩn, giấy vệ sinh… với nguồn hàng phong phú, lưu chuyển theo chu kỳ 2-3 ngày/lần.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị Big C cho biết, mỗi ngày, đơn vị nhập về 3,5-4 tấn rau, củ các loại, chưa kể trái cây. Các mặt hàng thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, mắm, muối, dầu, gạo… đều được siêu thị trữ với số lượng lớn. Lượng hàng dự trữ có thể cung cấp ít nhất 20 ngày nếu không bổ sung. Tuy nhiên, hàng hóa tươi sống đều được bổ sung liên tục.

Hiện trên địa bàn có khoảng 54 đại lý, cửa hàng cung ứng mặt hàng gạo với khả năng cung ứng khoảng 1.280 tấn; năng lực sản xuất khoảng 1,5 triệu gói mì tôm/mỗi ngày; 100.000-200.000 quả trứng gà/ngày.

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường cho biết, mỗi ngày chợ về 300-350 tấn rau củ quả các loại, đủ đáp ứng nhu cầu người dân toàn thành phố.

Hiện tại, Sở Công thương đã tổng hợp danh sách các đơn vị, các hộ tiểu thương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, suất ăn công nghiệp (đặt hàng hotline, giao hàng tận nhà) để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân; hạn chế việc đi lại, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Theo đó, các mặt hàng được giao tận nhà đa dạng: từ rau hành, lagim, thực phẩm khô, dầu, gạo, mắm đến thực phẩm thủy hải sản, thịt, cá tươi sống mỗi ngày.

QUỲNH TRANG - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích