Tại sao xây dựng mối quan hệ với khách hàng là vấn đề sống còn đối với các startup?

.

Abdo Riani, Giám đốc điều hành VisionX Partners - một công ty chuyên tư vấn khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, vừa đăng tải một bài viết trên tạp chí Forbes với tiêu đề “Why building a relationship with your customers is a matter of survival for startups” (Tại sao xây dựng mối quan hệ với khách hàng là vấn đề sống còn đối với các startup). Nội dung bài viết nói về việc nếu sản phẩm của startup cung cấp cho người dùng nhiều giá trị thì họ sẽ rất vui khi kể với bạn bè, người quen của họ và startup thu hút được người dùng mới. Nếu trung bình mỗi khách hàng thu hút ít nhất một khách hàng mới, startup sẽ nhận được sự tăng trưởng tự thân. Tuy nhiên, để có được sự lan rộng, cần có những điều kiện thích hợp.

1. Cần xây dựng những gì?

Là một startup, bạn đang cố gắng nghĩ ra một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề mà thị trường hiện giải quyết chưa đủ tốt. Bạn chỉ có thể hiểu vấn đề bằng cách nói chuyện với những người đã từng trải nghiệm nó. Điều này sẽ dẫn đến bạn cần những phản hồi liên tục từ khách hàng. Tuy nhiên, việc làm phiền mọi người bằng các bảng câu hỏi lặp đi lặp lại sẽ không mang lại kết quả tốt.

Thay vào đó, tốt hơn là nên phát triển mối quan hệ thực sự với những khách hàng đầu tiên của mình và liên tục trò chuyện với họ. Nếu những khách hàng đầu tiên của bạn cảm thấy rằng bạn quan tâm đến vấn đề, ý kiến của họ và bạn thực sự đang cố gắng giúp cuộc sống của họ tốt hơn thì họ sẽ rất vui khi cung cấp cho bạn những phản hồi cần thiết.

2. Khách hàng đầu tiên trở thành người quảng bá tích cực

Những khách hàng đầu tiên không chỉ sử dụng sản phẩm của bạn mà còn ảnh hưởng đến cách sản phẩm phát triển. Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng thường được chỉ ra bằng mức độ khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn tới người quen của họ.

3. Hướng tới nhóm khách hàng thích nghi nhanh

Nếu yêu cầu bạn phải có 1.000 khách hàng để có lợi nhuận thì tốc độ bạn đạt được điều này sẽ trở thành vấn đề sống còn và trận chiến của bạn là trận chiến với thời gian, vì vậy, không cố gắng xây dựng cộng đồng những khách hàng trung thành ngay ban đầu. Thời gian đầu nên hướng tới nhóm khách hàng thích nghi nhanh - những người muốn sử dụng sản phẩm hoặc công nghệ mới trước người khác.

MINH LÊ (lược dịch từ Forbes.com)

;
;
.
.
.
.
.