Đẩy nhanh thi công dự án cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn

.

Thời gian qua, Covid-19 khiến nhiều dự án bị ảnh hưởng tiến độ, trong đó có dự án cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn. Vì vậy, để khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Thi công công trình cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (đoạn từ Trần Thánh Tông - nút giao vòng xuyến phía đông cầu Sông Hàn). Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công công trình cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (đoạn từ Trần Thánh Tông - nút giao vòng xuyến phía đông cầu Sông Hàn). Ảnh: THÀNH LÂN

Tháng 7-2019, UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn với kinh phí 189,4 tỷ đồng nhằm hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo, xe tải ra vào cảng Tiên Sa. UBND thành phố giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố triển khai cải tạo tuyến đường Ngô Quyền từ nút giao Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến đoạn giao với tuyến đường Võ Văn Kiệt; bắt đầu triển khai thi công từ cuối năm 2020.

Riêng đoạn từ tuyến đường Võ Văn Kiệt đến Hồ Xuân Hương dự kiến khởi công trong tháng 2-2022. Đoạn tuyến cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ nút giao Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến nút giao Võ Văn Kiệt có chiều dài toàn tuyến 4,94km với tổng giá trị xây lắp 78,97 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong tháng 2-2022. Tuy nhiên, hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công tăng ca, tăng các mũi thi công để phấn đấu hoàn thành trước ngày 31-12-2021.

Ghi nhận trong sáng 11-11, tại tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, nhiều mũi thi công đang tích cực triển khai các hạng mục của dự án. Tính đến thời điểm này, các đơn vị thi công gần như đã hoàn thành việc phá dỡ dải phân cách 2 bên đường từ nút giao Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến đoạn giao với tuyến đường Võ Văn Kiệt, các công nhân đang tập trung tháo dỡ thu hồi hiện trạng tại dải phân cách biên; thu hồi toàn bộ cây xanh trong phạm vi mở rộng mặt đường; lắp ống luồn cáp dải phân cách giữa, lắp ghép cấu kiện dải phân cách giữa, dải phân cách biên...

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đại diện đơn vị liên danh thi công dự án) cho biết, bị ảnh hưởng do Covid-19, phải dừng thi công công trình hơn 2 tháng khiến tiến độ giảm sút. Song, khi được phép tổ chức thi công lại, liên doanh đã yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực triển khai đồng loạt ngay 5 mũi thi công, thay vì 2 mũi như trước đây, qua đó đẩy nhanh tiến độ công trình. Công nhân Nguyễn Bá Hoanh (đang thi công dải phân cách biên đoạn từ Trần Thánh Tông - nút giao vòng xuyến phía đông cầu Sông Hàn) cho hay, tranh thủ thời tiết không mưa, công nhân trong đội tập trung làm xuyên trưa không nghỉ, nhiều lúc ăn tạm tại công trường.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, kế hoạch là đến tháng 2-2022, công trình hoàn thành. Tuy nhiên, đơn vị yêu cầu liên danh nhà thầu tập trung đẩy mạnh thi công phấn đấu hoàn thành trước ngày 31-12-2021. Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa, việc UBND thành phố thống nhất cho phép cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, đồng thời tạo điều kiện để Công ty CP Cảng Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, bảo đảm tính cạnh tranh của khu bến cảng Tiên Sa, Thọ Quang.

Tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sẽ tiến hành mở rộng đường gom hiện trạng từ 6m thành 7,5m bằng cách tháo dỡ toàn bộ dải phân cách biên, làm mới mặt đường rộng 2m và lắp đặt dải phân cách bằng cấu kiện bê-tông cốt thép lắp ghép rộng 0,5m; kết hợp với di dời hệ thống điện chiếu sáng vào dải phân cách giữa; hạ ngầm các hố ga hiện trạng trên dải phân cách biên và các công trình hạ tầng khác. Ngoài ra, tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn toàn bộ xe mô-tô, xe máy, xe thô sơ vào đường gom và cải tạo, điều chỉnh các nút giao dọc tuyến nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, đường chính chỉ dành cho ô-tô lưu thông; đường gom dành cho mô-tô, xe máy, xe thô sơ và ô-tô có kích thước nhỏ lưu thông (cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải có khối lượng hàng hóa trên 2,5 tấn)...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.