Nhiều sai phạm về đầu tư, khai thác chung cư F-Home

.

ĐNO - Thanh tra thành phố Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại chung cư F-Home (số 16 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) làm chủ đầu tư.

Chung cư F Home do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư tại tuyến đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Chung cư F Home do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư tại tuyến đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo Kết luận số 968/KL-TTTP ngày 10-11-2021 của Thanh tra thành phố, việc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD ngày 11-7-2013 cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xây dựng chung cư F.Home khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định.

Công ty CP Lương thực Đà Nẵng không có quyền sử dụng đất tại dự án; hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng chỉ có Công văn số 434/CV-P2 (TD) ngày 9-7-2012 của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Đà Nẵng tham gia ý kiến về PCCC đối với hồ sơ thiết kế cơ sở, không có văn bản thẩm duyệt về PCCC làm theo bản vẽ hệ thống PCCC được đóng dấu thẩm duyệt theo quy định.

Dự án chung cư F.Home được xây dựng với quy mô 760 căn hộ chung cư thuộc trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Về việc lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh công trình chung cư F.Home từ loại hình nhà ở xã hội sang loại hình nhà ở thương mại và điều chỉnh các chỉ tiêu kiến trúc nhưng Công ty CP Lương thực Đà Nẵng không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép. Dự án nhà ở thương mại thiếu các thủ tục pháp lý, đặc biệt là thiếu nội dung về diện tích đậu đỗ xe theo quy định.

Sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình chung cư F.Home từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại, công ty chưa hoàn thành các hồ sơ pháp lý để điều chỉnh dự án nhưng Sở Xây dựng vẫn tiếp tục báo cáo đề xuất và được UBND thành phố điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ.

Dự án chung cư F.Home đã thay đổi quy mô công trình số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình như chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép mà vẫn căn cứ theo hồ sơ Giấy phép xây dựng số 1159/GPXS ngày 11-7-2013 để tiếp tục triển khai thi công là không còn phù hợp và không đúng quy định.

Sau khi UBND thành phố có chủ trương cho phép điều chỉnh dự án, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chưa hoàn thành các thủ tục, hồ sơ pháp lý nhưng đã tiến hành triển khai thi công xây dựng.

Trong quá trình triển khai thực tế từ tháng 5-2012 và hoàn thành tháng 2-2018, các cơ quan và người đứng đầu có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đô thị là Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang chưa thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, phối hợp và xử lý kịp thời, để xảy ra việc xây dựng trái phép về chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, vị trí và diện tích đỗ xe...

Tại thời điểm Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, hiện trạng tầng 1 và tầng lửng chung cư F.Home bố trí diện tích đỗ xe không bảo đảm theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép xây dựng; hồ sơ thiết kế công trình (thiết kế sau thiết kế cơ sở) không được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định; quy mô công trình thay đổi so với Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD ngày 11-7-2013.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn căn cứ vào giấy phép này để kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và có Công văn số 9971/SXD-CCGĐ ngày 26-10-2018 đồng ý cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa chung cư F.Home vào sử dụng.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chưa hoàn thành việc xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định và chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền là Sở Xây dựng. Do vậy, chung cư F.Home chưa bảo đảm đủ điều kiện để đưa công trình vào sử dụng theo quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ” - Kết luận thanh tra nêu.

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với các tổ chức, cá nhân khi hồ sơ dự án chưa có Giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là chưa bảo đảm về điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh.

Việc Công ty này có báo cáo kết quả thực hiện dự án và gửi hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi công ty đã có hoạt động giao dịch mua bán căn hộ chung cư F.Home thông qua sàn giao dịch bất động sản F.Home, đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân là không đúng quy định.

Thế nhưng, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn cấp giấy chứng nhận số CH 636980 về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng là chưa bảo đảm trình tự thủ tục theo quy định.

Cùng với đó, việc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường tách giấy chứng nhận số CH 636980 cấp 486 giấy chứng nhận đối với 486/506 căn hộ, cấp giấy chứng nhận 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm là 1 tầng lửng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng là không đúng quy định của Luật Nhà ở.

Đồng thời, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố căn cứ vào các giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng để làm cơ sở chỉnh lý biến động 347 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân do chuyển quyền sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng cũng không đúng quy định.

Sau khi nghe toàn văn Kết luận thanh tra, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, các đơn vị có liên quan thống nhất và cam kết, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận, kiến nghị trong Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả về Thanh tra thành phố trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố kết luận.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.