.
Qua đơn - thư bạn đọc

Thi công chung cư F-Home phải giảm ảnh hưởng nhà dân

.

Hàng chục hộ dân ở gần công trình Khu chung cư (KCC) F.Home (số 16 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) đang rất bức xúc vì chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa giải quyết xong việc đền bù do làm nứt nhà dân thì xảy ra liên tiếp các vụ rơi vãi vật liệu xuống khu dân cư và thi công gây ồn ào.

Thanh tra Sở Xây dựng buộc đơn vị thi công phải thực hiện đúng quy định các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại công trình xây dựng.
Thanh tra Sở Xây dựng buộc đơn vị thi công phải thực hiện đúng quy định các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại công trình xây dựng.

Dự án KCC cao cấp F.Home xây dựng trên khu đất rộng 4.100m2 số 16 Lý Thường Kiệt với 2 tầng hầm, 5 tầng dịch vụ và 2 tòa tháp đôi đối xứng nhau cao 27 tầng, do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Quá bức xúc vì bị lún, nứt nhà và việc thi công công trình không an toàn, người dân ở tổ 8, phường Thạch Thang gửi thư đến Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vì các đơn vị liên quan hứa hẹn giải quyết xong việc bồi thường thiệt hại do lún, nứt nhà trước ngày 31-8-2015 nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa đồng tình với cách tính giá trị đền bù. Ngoài ra, việc thi công  công trình thường xuyên còn làm rơi vãi vật liệu, đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản người dân, nhưng các cơ quan chức năng không có biện pháp đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, theo trả lời của Sở Xây dựng, căn cứ kết quả kiểm định của Công ty CP Giám định năng lượng Việt Nam (EIC), chủ đầu tư đã tiến hành đền bù, khắc phục thiệt hại. Đến cuối tháng 8-2015, chỉ 10/38 hộ nhận tiền bồi thường, còn 28 hộ không thống nhất kết quả kiểm định. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã hỗ trợ thêm 20% tổng giá trị bồi thường theo kết quả kiểm định nhưng các hộ này vẫn không đồng ý và khiếu kiện.

Sau đó, UBND phường Thạch Thang đã tổ chức họp giữa các hộ dân khiếu kiện và các đơn vị liên quan. Cuộc họp thống nhất chọn Công ty CP Giám định Thái Dương tiến hành giám định lại và tính giá trị đền bù; trên cơ sở đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục bồi thường thiệt hại. Sở Xây dựng cũng cho rằng, chưa cần thiết ngừng thi công công trình vì chủ đầu tư đang xúc tiến giải quyết việc đền bù thiệt hại cho dân.

Trong khi đang tiến hành giải quyết việc đền bù do lún, nứt nhà dân thì vào 10 giờ 30 ngày 28-9, một thanh gỗ xây dựng dài hơn 2,5m, đinh đóng tua tủa, rơi xuyên qua lưới chắn bụi từ tầng 8 công trình KCC cao cấp F.Home xuống sát hiên nhà dân tại tổ 8, rất may chưa gây ra thương vong. Trước đó, lúc 9 giờ 30 ngày 26-9, có 2 thanh sắt xây dựng rơi xuống khu vực dân cư này.

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết: “Công ty CP Giám định Thái Dương đang tiến hành giám định và tính giá đền bù thiệt hại làm cơ sở để chủ đầu tư chi trả tiền đền bù. Nhưng nếu người dân tiếp tục không đồng ý thì buộc phải khởi kiện ra tòa. Phường cũng vừa tổ chức họp dân với các đơn vị liên quan và thống nhất rằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải giảm thiểu gây ồn ào khi thi công, nhất là vào đêm khuya và mở rộng diện tích tấm lưới chắn bao quanh công trình để hứng vật liệu rơi vãi, tránh rơi xuống nhà dân. Trong thời gian qua, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công cũng đã có thiện chí và phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh trong quá trình thi công”.

Ngày 7-10, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với đơn vị thi công phần cáp dự ứng lực của công trình KCC cao cấp F.Home vì để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh. Thanh tra Sở cũng buộc công ty này thực hiện đúng quy định các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại công trình xây dựng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.