Kinh tế

Đề xuất giải pháp phát triển đô thị ở miền Trung

08:26, 01/12/2021 (GMT+7)

Ngày 30-11, tại Đà Nẵng, Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển đô thị ở khu vực miền Trung: Những vấn đề lý luận và thực tiễn” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại hội thảo, TS. Hoàng Hồng Hiệp, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ cho biết, đây là một trong số ít hội thảo khoa học chuyên sâu tại khu vực miền Trung Việt Nam về chủ đề phát triển đô thị nhằm cung cấp cho các cơ quan hữu quan những cơ sở khoa học và thực tiễn, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững vùng Trung Bộ trong bối cảnh mới.

Theo TS. Hoàng Hồng Hiệp, thời gian qua, cùng sự phát triển của công nghiệp, dịch vụ, quá trình đô thị hóa ở vùng Trung Bộ có những bước chuyển mạnh mẽ, nhất là ở khu vực phía đông của vùng. Tuy nhiên, tiến trình đô thị hóa vùng Trung Bộ đã và đang bộc lộ những tồn tại, hạn chế và thách thức đáng kể như: đô thị phát triển không đồng đều giữa các địa phương, giữa các khu vực; quy hoạch đô thị thiếu tính định hướng và thiếu tính liên kết giữa các đô thị; không gian xanh ngày càng bị thu hẹp; hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

Hội thảo đã tiếp nhận 34 tham luận, nghiên cứu chuyên sâu phản ánh toàn diện về sự phát triển đô thị của vùng. Riêng thành phố Đà Nẵng đã có các nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về quản lý đô thị; phát triển hạ tầng như: vấn đề chính quyền đô thị, về kiểm soát phát thải chất thải rắn, quản lý ngập úng, xây dựng đô thị thông minh… Hội thảo đặc biệt quan tâm, đề xuất giải pháp đối với vấn đề phát triển đô thị ở khu vực cần gắn với quy hoạch liên kết phát triển vùng để tạo thành chuỗi đô thị phát triển bền vững.

TRIỆU TÙNG

.