Doanh nghiệp quan tâm về các chính sách hỗ trợ thuế, lệ phí

.

Ngày 10-12, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2021.

Tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Khu CNC, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đề xuất nên giảm quy trình, thủ tục khi nhập cảnh chuyên gia nước ngoài vào làm việc cũng như khó khăn khi thiếu chuyến bay quốc tế thẳng tới Đà Nẵng.

Công ty CP Bình Vinh (KCN Hòa Khánh mở rộng) kiến nghị về hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 và hỗ trợ phí sử dụng hạ tầng khi nào sẽ được triển khai. Một số doanh nghiệp khác nêu khó khăn về việc tồn đọng sản phẩm, thiếu đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh, đề xuất cần có các gói vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Biên, Phó trưởng Ban quản lý KCNC&CKCN cho biết, quy trình nhập cảnh các chuyên gia nước ngoài đều thực hiện theo quy trình của Chính phủ, tuy nhiên, với trường hợp chuyên gia nước ngoài tới Đà Nẵng để xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường, doanh nghiệp có văn bản cụ thể để Ban quản lý báo cáo UBND thành phố.

Thời gian qua, Ban quản lý cũng đề xuất UBND thành phố chấp thuận cho 28 doanh nghiệp với tổng số 37 người nhập cảnh. Hiện ban quản lý đã gửi văn bản đề xuất UBND thành phố về việc giảm tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp trong KCNC&CKCN.

Dự kiến, trong kỳ họp HĐND tháng 12 sắp tới sẽ có thông tin chính thức về hỗ trợ này. Ngoài ra, một số thắc mắc của doanh nghiệp cũng được đại diện các sở, ban, ngành giải đáp ngay tại hội nghị như chính sách thuế, chính sách bảo hiểm xã hội...

Dịp này, Ban quản lý KCNC&CKCN thông tin tình hình hoạt động trong năm 2021. Cụ thể, lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là 60.740 người, đạt tỷ lệ 82,3% tổng số lao động. Ban quản lý đã tham mưu UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 23 dự án, trong đó 18 dự án trong nước với tổng vốn 686,9 tỷ đồng và 5 dự án FDI với tổng vốn 145,45 triệu USD, vượt chỉ tiêu được giao.

Lũy kế đến nay, KCNC&CKCN đã thu hút 506 dự án, trong đó có 377 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 27.631 tỷ đồng và 129 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 1,83 tỷ USD. Tổng diện tích đã cho thuê tại 6 KCN là 675,81ha, tương ứng tỷ lệ lấp đầy là 86,35%...

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.