Kinh tế

Nông dân linh hoạt trong sản xuất vụ hoa Tết

07:56, 04/12/2021 (GMT+7)

Thời điểm này, nông dân trồng hoa trên địa bàn thành phố đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng với thời tiết thất thường, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhiều nhà nông đã chủ động giảm số lượng, diện tích xuống giống, chú trọng chất lượng hoa.

Nông dân trồng đa dạng các loại hoa, bảo đảm chất lượng, tiến độ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết sắp đến. TRONG ẢNH: Chăm sóc hoa tại vùng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân trồng đa dạng các loại hoa, bảo đảm chất lượng, tiến độ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết sắp đến. TRONG ẢNH: Chăm sóc hoa tại vùng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Ảnh: VĂN HOÀNG

Đầu tư chất lượng hoa

Qua ghi nhận thực tế tại một số vùng trồng hoa như: Dương Sơn, Vân Dương, Nhơn Thọ (huyện Hòa Vang); Khuê Trung, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn)…, nông dân đã xuống giống nhiều chủng loại hoa, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Đến thời điểm này, nhiều loại hoa của các hộ dân được chăm bón và phát triển tốt. Dù vậy, theo nhiều người trồng hoa, diện tích và số lượng năm nay giảm đáng kể so với mọi năm.

Ông Ngô Văn Thành, nông dân vùng trồng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho hay, vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông đã chuẩn bị hơn 1.000 chậu cúc đại đóa, pha lê, vạn thọ… Do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường nên ông đã chủ động giảm số lượng vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến đầu ra của hoa vào dịp Tết. So với năm ngoái, số lượng chậu hoa giảm khoảng 30%, chủ yếu trồng hoa cúc chậu, hoa cúc đất và hạn chế các giống hoa khác.

Tương tự, anh Đỗ Bá Huy, nông dân trồng hoa tại phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) cho biết, từ cuối tháng 7 âm lịch, gia đình anh đã xuống giống chậu hoa các loại. Để phục vụ nhu cầu thị trường Tết, anh đã trồng khoảng 4.500 chậu cúc pha lê, đại đóa, cổ đồng, vạn thọ và gần 1.000 cây hoa ly. Cũng theo anh Huy, so với mọi năm, người trồng hoa gặp nhiều khó khăn hơn do tình hình dịch bệnh và chi phí đầu vào tăng do vật tư nông nghiệp có giá tăng hơn so với năm ngoái. Bên cạnh đó, thời tiết ở thời điểm hiện tại thất thường, có mưa lớn, dễ gây sâu bọ khiến chất lượng hoa bị ảnh hưởng. Dự kiến, giá hoa cúc chậu năm nay sẽ tăng cao hơn so với năm ngoái.

Còn tại vùng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), những ngày này, nhiều người trồng hoa tại đây luôn túc trực ngoài vườn, tập trung chăm sóc từng giai đoạn sinh trưởng của hoa để bảo đảm vừa đạt chất lượng, vừa nở đúng dịp Tết. Theo ông Lý Phước Dạng, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa Dương Sơn, lượng hoa cúc chậu tại vùng bị giảm so với mọi năm. Hiện toàn vùng có khoảng 23 hộ trồng hoa với tổng diện tích 4,5ha, cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán khoảng hơn 12.000 chậu các loại.

Một số giống chủ lực được trồng tại đây gồm: cúc đại đóa, cúc pha lê, cúc cổ đồng, vạn thọ, bươm bướm, hoa treo, hoa lan mokara… Ngoài ra, một số hộ dân trong vùng cũng trồng thêm hoa cúc đất để phục vụ nhu cầu mua hoa cúng trước Tết. Ông Lý Phước Dạng cũng cho biết, chi phí sản xuất hoa năm nay tăng do giá vật tư nông nghiệp tăng cao cùng với chi phí vận chuyển, nhân công tăng. “Bắt đầu từ 15-11 âm lịch trở đi, thương lái từ các nơi sẽ đến vùng hoa để đặt mua. Hiện bà con toàn vùng đang tất bật chăm sóc để hoa đạt chất lượng, nở đúng vào dịp Tết. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh sẽ được khống chế để việc tiêu thụ hoa Tết được thuận lợi hơn”, ông Lý Phước Dạng chia sẻ.

Nông dân vùng trồng hoa phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ đang chăm sóc hoa cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân vùng trồng hoa phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ đang chăm sóc hoa cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân sản xuất

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên Trần Quang Vinh cho hay, nghề trồng hoa đã và đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 40 hộ thường xuyên duy trì việc trồng hoa. Để thích ứng với tình hình hiện nay, nhiều hộ đã giảm diện tích, đổi mới canh tác, tăng chất lượng hoa kiểng, trồng thêm các loại giống hoa mới, có sức chống chịu với sự thay đổi của thời tiết để cung cấp cho thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Hội Nông dân xã cũng thường xuyên khuyến cáo người trồng hoa theo dõi sát diễn biến thời tiết trên các kênh thông tin, thực hiện các biện pháp chăm sóc để thúc đẩy sinh trưởng của cây trồng, tăng khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca, tính đến tháng 11-2021, diện tích sản xuất hoa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn khoảng 20ha với gần 194.000 chậu hoa cúc các loại, vạn thọ…; hơn 210.000 cây hoa cúc đất, lan mokara và hoa treo các loại. Nhiều nhà vườn và vùng hoa chuyên canh đã mạnh dạn trồng các loại hoa, cây cảnh, tạo sự đa dạng, phong phú cho thị trường hoa Tết. Để khuyến khích nông dân sản xuất hoa phục vụ thị trường Tết, huyện Hòa Vang còn hỗ trợ kinh phí mua các giống hoa ly ly, vạn thọ, dạ yến thảo… và vật tư cho một số hộ dân tham gia sản xuất tại vùng chuyên canh hoa ở Nhơn Thọ (xã Hòa Phước), Dương Sơn (Hòa Châu), Gò Giảng (Hòa Phong)…

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố Nguyễn Kim Dũng cho hay, hội vừa hỗ trợ và thực hiện giải ngân gần 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để các hội viên có thêm kinh phí đầu tư sản xuất. Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phổ biến, tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, cải tiến phương pháp trồng hoa để phù hợp với thực tế. Mặt khác, tuyên truyền, khuyến cáo các hội viên nông dân trồng những loại hoa phù hợp với thị trường, dễ tiêu thụ, tập trung nâng cao chất lượng. “Năm nay, do nhiều điều kiện khách quan, nông dân trồng hoa cần phải nắm chắc thị trường, thường xuyên theo dõi tình hình thực tế, liên lạc với các đối tác để tìm đầu ra, tránh tình trạng đến sát giao thừa Tết mới tiêu thụ được”, ông Nguyễn Kim Dũng nói.

VĂN HOÀNG

.