Bảo đảm giao dịch tài chính an toàn, thông suốt

.

Khác với các năm trước, nhu cầu giao dịch tiền mặt cuối năm nay không phát sinh nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển. Tuy vậy, ngành ngân hàng đã chuẩn bị kỹ các phương án để bảo đảm các ATM hoạt động thông suốt.

Các ngân hàng thương mại xây dựng phương án bảo đảm giao dịch tiền mặt thông suốt trong dịp Tết. Trong ảnh: Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Các ngân hàng thương mại xây dựng phương án bảo đảm giao dịch tiền mặt thông suốt trong dịp Tết. TRONG ẢNH: Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Dù nhận định người dân không rút tiền mặt nhiều tại các điểm ATM như mọi năm, tuy nhiên, để không để xảy ra các sự cố, các ngân hàng triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn tại các “cây” rút tiền và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách. Ngay từ đầu tháng 1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng tiền hành bảo dưỡng hơn 40 cây ATM thuộc khu vực quản lý, phân các ca trực để các máy ATM hoạt động xuyên suốt và luôn sẵn sàng lượng tiền mặt để người dân giao dịch.

Tương tự, ghi nhận tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… đều chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, lượng giao dịch tiền mặt cuối năm nay so với năm trước giảm 20-30%, do vậy hầu như không phát sinh tình trạng thiếu tiền mặt. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 550 máy ATM phân bố khắp các quận, huyện nên việc quá tải ATM không xuất hiện nhiều.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông cán bộ, công nhân, nhằm tránh tình trạng gián đoạn hoạt động khiến người dân xếp hàng chờ rút tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng, tăng cường tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng lên.

Tết Nguyên đán là dịp người dân có nhu cầu đổi tiền mới. Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước bảo đảm công tác thu đổi tiền không còn khả năng lưu thông và đưa tiền mới xen lẫn tiền cũ với đầy đủ mệnh giá ra thị trường. Việc này được thực hiện xuyên suốt trong năm nên giao dịch tiền mặt hiện không thiếu mệnh giá nào.

Từ năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chủ trương không phát hành tiền lẻ mới (mệnh giá dưới 10.000 đồng) vào dịp Tết. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng ban hành văn bản số 60/ĐAN-TTKQ ngày 20-1-2022 về việc bảo đảm an toàn kho quỹ ngân hàng dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, trong đó yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố chi tiền mệnh giá 10.000 đồng trở xuống ra lưu thông đúng mục đích thanh toán.

“Thời điểm cận Tết, việc đổi tiền mới luôn được quan tâm. Tuy nhiên, theo Khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14-11-2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, sẽ phạt 20-40 triệu đồng đối với việc thực hiện đổi tiền không đúng quy định pháp luật đối với cá nhân, còn đối với tổ chức sẽ gấp đôi mức phạt tùy theo vi phạm cụ thể.

Bên cạnh đó, người dân cần thận trọng trong việc đổi tiền mới, đặc biệt là với các giao dịch trực tuyến. Hiện có những chiêu trò như đổi tiền lẻ giả, trong cọc tiền bị thiếu tiền… để lừa những người nhẹ dạ. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý việc mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật”, ông Võ Minh cho biết.

Khảo sát các cửa hàng vàng bạc, đá quý trên địa bàn thành phố như Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank Gold & Jewelry)…, người dân năm nay mua vàng ít hơn năm trước 30-40%.
Bà Lê Xuân Thùy Linh, Phó Giám đốc Vietinbank Gold & Jewelry - Chi nhánh Đà Nẵng thông tin, mọi năm, nhiều người có xu hướng dùng tiền thưởng Tết, tiền dư cuối năm mua vàng để tích lũy, nhưng năm nay thị trường khá “im ắng”. Những ngày gần đây, Vietinbank Gold & Jewelry ghi nhận chủ yếu là giao dịch mua vào, còn giao dịch bán ra giảm 40-50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh đến kinh tế của người dân.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích