Chợ Tết những ngày cuối năm

.

ĐNO - Ngay từ 6 giờ sáng 29 tháng Chạp (ngày cuối cùng năm Tân Sửu), không khí ở các chợ như rộn ràng, hối hả hơn. Chợ truyền thống đón lượng khách nhiều hơn so với cảnh thưa vắng trước đó do Covid-19. Cả người bán và người mua đều đeo khẩu trang, bảo đảm phòng, chống Covid-19.

Giá trái cây tăng nhẹ những ngày cuối năm do nhu cầu cúng quảy tăng cao. Ảnh chụp tại chợ Cồn
Giá trái cây tăng nhẹ những ngày cuối năm do nhu cầu cúng Tết tăng cao. Ảnh chụp tại chợ Cồn

Sau nhiều ngày vắng vẻ vì lượng khách đến chợ sắm Tết ít ỏi thì 2 ngày cuối năm, khách đến chợ tăng đột biến khiến tiểu thương rất phấn khởi.

Không chỉ người bán phải tranh thủ đi từ tờ mờ sáng để bày biện hàng mà ngay cả người mua cũng có mặt ở chợ từ sớm để có thể lựa chọn thực phẩm tươi, ngon.

Ghi nhận tại các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Mới… cho đến những chợ nhỏ nằm sâu trong khu dân cư, nơi nào cũng mang không khí nhộn nhịp, hối hả. Nhiều khách nhất vẫn là hàng hoa quả, bánh chưng, xôi, chè, vàng mã và các loại rau củ.

Theo quan sát của chúng tôi, dù bước vào ngày cuối cùng của năm âm lịch, nhưng hàng hóa ở các chợ vẫn còn đầy ắp.

Bà Nhã (tiểu thương ngành hàng trái cây, chợ Cồn) cho biết: “Chợ 30 Tết thường dành cho đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình trở xuống, bởi đến cận ngày cuối năm, họ mới có thời gian sắm sửa. Vì vậy, giá cả ở chợ thường rẻ hơn so với các ngày cao điểm 27, 28 Tết. Đặc biệt, người mua kẻ bán bớt kỳ kèo hơn bởi ai cũng mong được về nhà để chuẩn bị một cái Tết chu đáo, đủ đầy”.

Chợ Tết là ngày bội thu của rau, củ, trái cây, hoa tươi bởi tâm lý các bà, các mẹ thường chờ đến ngày cuối cùng của năm mới sắm sanh các mặt hàng này với mong muốn kéo dài “thời gian tươi” trong Tết.

Ở các sạp trái cây, giá mỗi loại tăng từ 10.000-20.000 đồng/kg so với ngày thường. Trong đó, tăng mạnh nhất là thanh long (50.000 đồng/kg) và mãng cầu (140.000 đồng/kg).

Với mức giá này, nếu một gia đình có 3 vị trí thờ và thêm phần hoa quả cúng tất niên, giao thừa sẽ phải tiêu tốn từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng cho tiền mua trái cây. Trong khi đó, mặt hàng rau hành laghim giảm nhẹ nhằm bán hết hàng trước khi nghỉ Tết.

Năm nay, sức mua không thể so với các năm trước nhưng cơ bản, tiểu thương vẫn khá lạc quan khi đây là kết quả tốt trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh.

Các mẹ vẫn không quên mua áo quần mới cho con trẻ mỗi độ Tết đến, xuân về.
Các mẹ vẫn không quên mua áo quần mới cho con trẻ mỗi độ Tết đến, xuân về.
Mồng Một Tết là ngày nhiều gia đình ăn chay nên các mặt hàng chay bán khá chạy.
Mồng Một Tết là ngày nhiều gia đình ăn chay nên các mặt hàng chay bán khá chạy. Ảnh chụp tại chợ Đống Đa
Hàng trầu cau cũng đắt khách dịp Tết.
Hàng trầu cau đắt khách dịp Tết. Ảnh chụp tại chợ Cồn

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.