Hỗ trợ hộ kinh doanh vượt khó

.

Trước ảnh hưởng của Covid-19, thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh để giúp họ vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi hoạt động sau dịch bệnh.

Thành phố có chính sách để hổ trợ hộ kinh doanh vượt khó do ảnh hưởng của dịch bệnh.  Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang. Ảnh: M.LÊ
Thành phố có chính sách để hổ trợ hộ kinh doanh vượt khó do ảnh hưởng của dịch bệnh. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang. Ảnh: M.LÊ

Đầu tháng 9 vừa qua, cơ sở kinh doanh lưu trú Cool Homestay (tổ 20, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) của bà Trương Thị Hường nhận hỗ trợ 3 triệu đồng và một nhân viên vệ sinh của cơ sở cũng được hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Cơ sở kinh doanh của bà Hường mới đưa vào hoàn thiện cuối năm 2019, kinh doanh được một vài tháng thì dịch bệnh xảy ra nên rất khó khăn.

Hiện bà phải trả nợ ngân hàng hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng không có nguồn thu từ khách lưu trú. Bà Hường cũng vừa được Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thông báo miễn thuế cho hộ kinh doanh quý 3 và 4-2021. “Mấy tháng trước, được hỗ trợ 3 triệu đồng, giờ lại nhận thông báo miễn thuế thì thật tốt. Theo tôi, các chính sách hỗ trợ khá thiết thực, người kinh doanh được thụ hưởng rõ ràng, nhanh chóng”, bà Hường nói.

Tương tự, là hộ kinh doanh cà phê tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), anh Lê Văn Đông cũng vừa nhận thông báo được miễn thuế quý 3 và 4-2021. Anh Đông chia sẻ, quán cà phê mới đi vào hoạt động đầu năm 2021 mà dịch bệnh năm nay còn diễn biến phức tạp hơn năm ngoái nên hiện kinh doanh rất khó khăn. Việc miễn thuế như vậy giúp anh bớt được vài triệu đồng để trang trải các chi phí khác.

Thời điểm này, các hộ kinh doanh như bà Hường, anh Đông phấn khởi vì nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh đã được thực hiện. Theo số liệu tổng hợp từ các Chi cục Thuế trên địa bàn thành phố, có 26.112 hộ kinh doanh được miễn hơn 75 tỷ đồng các loại thuế áp dụng cho hộ kinh doanh (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt).

Việc miễn thuế này được thực hiện theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27-10-2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19; Quyết định số 3670/QĐ-UBND ngày 16-11-2021 của UBND thành phố về việc ban hành danh sách các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chịu tác động của Covid-19 trong năm 2021.

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế quý 3 và 4-2021, chỉ ngoại trừ các hộ kinh doanh cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số.

Các Chi cục Thuế đã ban hành tất cả quyết định thông báo tới hộ kinh doanh và tự động miễn thuế, hộ kinh doanh không cần phải làm thủ tục gì để chứng minh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh hơn nữa, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 5614/UBND-STC ngày 31-8-2021 về việc hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cho tiểu thương bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo đó, UBND thành phố miễn 100% tiền sử dụng diện tích bán hàng (ki-ốt) tại chợ cho tất cả các hộ kinh doanh cố định và không cố định đang kinh doanh, buôn bán tại tất cả các chợ ở Đà Nẵng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng, từ tháng 5 đến tháng 10-2021. Như vậy, gần 20.000 tiểu thương đã được hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Trong khi đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) của UBND quận, huyện cũng đang tích cực triển khai để các trường hợp sớm nhận được hỗ trợ 3 triệu đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Theo số liệu từ Sở LĐ,TB&XH, tính đến ngày 13-12, sở đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 7.953 hộ, với số tiền 23,37 tỷ đồng. Các quận, huyện đã thực hiện chi cho 7.145 hộ với số tiền 23,13 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH thành phố cho biết, để hỗ trợ hộ kinh doanh, Chính phủ ban hành các quyết định để bổ sung các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ, gần đây nhất là Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 6-11-2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021.

Theo đó, các hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh cũng được thụ hưởng chính sách. Việc bổ sung này đã mở rộng thêm nhiều hộ, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng do Covid-19 được thụ hưởng chính sách. Từ nay đến hết ngày 31-12, sở cùng các phòng LĐ, TB&XH quận, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ để các hộ đã có quyết định hỗ trợ sớm được nhận 3 triệu đồng/hộ.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích