Người dân bắt đầu sắm Tết

.

Thời điểm này là cao điểm phục vụ người dân mua sắm Tết. Ghi nhận thực tế cho thấy, năm nay, người dân chủ yếu mua các mặt hàng bánh kẹo, thức uống, hàng tươi sống, đồ khô, thực phẩm thiết yếu... phục vụ cho việc đón Tết.

Người dân mua hàng Tết tại siêu thị Lotte Mart. Ảnh: QUỲNH TRANG
Người dân mua hàng Tết tại siêu thị Lotte Mart. Ảnh: QUỲNH TRANG

Mua sắm Tết tiết kiệm

Theo các nhà bán lẻ, ảnh hưởng của Covid-19 khiến người dân có những thay đổi trong tiêu dùng. Bước vào mùa sắm Tết, nhiều người tính toán, cân nhắc sao cho tiết kiệm, hợp với thu nhập. Có mặt tại siêu thị Vinmart (tầng 2, Vincom Plaza) những ngày này, lượng khách đến mua sắm khá đông, nhất là vào thời điểm chiều tối. Trong đó, khu hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hoặc đồ thực phẩm chế biến như: bún, miến khô, mứt, bánh kẹo... thu hút lượng người đến mua đông hơn cả.

Đặc biệt, những món hàng được giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Xách 2 túi đồ nặng trĩu, bà Lê Thị Anh (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) xởi lởi nói: “Tranh thủ chương trình mua dầu ăn 5 lít được tặng hạt nêm, nước mắm nên tôi mua luôn 10 lít về trữ. Siêu thị đang giảm giá rất nhiều mã hàng thực phẩm, đồ gia dụng nên tôi chọn mua trước cho yên tâm, canh mua dịp khuyến mãi để giảm gánh nặng chi tiêu”.

Tương tự, tại siêu thị Lotte Mart, những ngày cuối tuần cũng khá đông khách so với thường ngày. Nhiều người chọn mua sớm bánh mứt, thực phẩm khô, đồ gia dụng, đồ trang trí nhà cửa. Tại gian hàng bánh kẹo trong siêu thị, bà Nguyễn Thị Lệ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, tranh thủ các sản phẩm cần thiết cho mùa Tết như bánh mứt, hạt dưa, gia vị đang khuyến mãi nên bà quyết định sắm luôn.

Hàng hóa Tết năm nay phong phú, nhiều mặt hàng khuyến mãi đến 50%. Đặc biệt, rất nhiều mặt hàng thực phẩm trước đây được đóng gói số lượng lớn thì nay chia nhỏ để người dân dễ mua, như các loại gia vị, nông sản, thủy hải sản chế biến…

Nhận định sức mua giảm, người dân có xu hướng tập trung mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu nên nhiều siêu thị, doanh nghiệp cho biết sẽ giữ mức giá ổn định tốt nhất. Ông Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc siêu thị Vinmart thông tin, nhiều mặt hàng có khuyến mãi sâu đã giúp sức mua hiện tại tăng so với bình thường và khả năng sẽ tăng thêm vào tuần tới khi người dân bắt đầu sắm Tết nhiều hơn.

Còn theo ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, năm nay, siêu thị không đưa sản phẩm quà tặng có giá trị tiền triệu như Tết năm ngoái mà chủ trương tăng mạnh lượng hàng ở phân khúc bình dân, riêng lẻ, trong đó nhiều nhất là gói gia vị, nước dùng với giá chỉ vài chục nghìn đồng/sản phẩm đang khá hút khách.

Thời điểm này, người dân bắt đầu sắm Tết. (Ảnh chụp tại siêu thị Vinmart) Ảnh: QUỲNH TRANG
Thời điểm này, người dân bắt đầu sắm Tết. (Ảnh chụp tại siêu thị Vinmart). Ảnh: QUỲNH TRANG

Ngồi nhà sắm Tết

Những tác động của Covid-19 khiến hình thức mua sắm online ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Hiện, các kênh bán hàng trực tuyến đã tràn ngập các chương trình quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử đều được cập nhật rõ ràng từ hình ảnh, kích thước cũng như mô tả rõ công dụng để người mua có thể hình dung chi tiết và đầy đủ nhất.

Chị Quỳnh Mai (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho hay, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp khiến chị ngại đến siêu thị hay chợ để mua sắm đồ dùng cho gia đình. Chị đã tính toán mua sắm một số đồ dùng thiết yếu từ những người bán hàng online, chỉ cần hẹn ngày, giờ là hàng hóa được gửi đến tận nhà. Hình thức này vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh tình trạng kẹt xe và đông đúc khi di chuyển đến các cửa hàng, chợ truyền thống.

Chị Mai Thị Trâm (chủ một trang Facebook chuyên bán các loại hạt dinh dưỡng và bánh mứt) cho hay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn “dùng thử” hàng trước khi “mua thật”, chị đã nhập nhiều loại bánh kẹo Tết từ sớm. Khách hàng chỉ cần vào trang cá nhân của chị chọn mặt hàng, số lượng/khối lượng, chị sẽ giao tận nhà. Chị cũng khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để giảm tiếp xúc trong giai đoạn này.

Dạo một số sàn thương mại điện tử, các trang bán hàng trực tuyến thời điểm hiện tại, các mặt hàng phục vụ Tết đã được chào bán sôi nổi. Bên cạnh những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo có sẵn thường thấy, các loại đặc sản vùng miền, bình dị, mang đậm hương vị Tết xưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mỗi khi xuân về.

Tại website ketnoihangviet.com.vn (website do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố phối hợp Công ty CP VietNamTrade thực hiện) đã cập nhật hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của gần 90 doanh nghiệp sản xuất tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Dương, Thừa Thiên Huế… giúp người dân dễ dàng ngồi nhà mua sắm hàng Tết. Ngoài ra, các mặt hàng hoa tươi, cây cảnh cũng được chào bán trên “chợ Tết online”.

Chị Nguyên Hà (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) chia sẻ, chị đã đặt cành đào phai có giá 500.000 đồng tại facebook Đ.T.N (chuyên bán hoa tươi, cây cảnh nhập từ các tỉnh, thành phố phía Bắc) và được hẹn trả vào ngày 25 Âm lịch. “Ngồi nhà mua sắm hàng Tết online có lợi thế so sánh được giá thành và dễ dàng tranh thủ khung giờ rảnh, dù sáng hay đêm khuya để đặt hàng cũng như linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian và địa chỉ giao nhận. Tôi nghĩ trong bối cảnh dịch bệnh như thế này, hình thức này là xu hướng sắm Tết năm nay”, chị Hà nói.

18 điểm bán thịt heo bình ổn giá
Theo thông tin từ Sở Công Thương, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ tổ chức bán thịt heo bình ổn giá tại 18 điểm bán phục vụ nhân dân (quận Hải Châu: 4 điểm, Sơn Trà: 4 điểm, Liên Chiểu: 2 điểm, Ngũ Hành Sơn: 2 điểm, Thanh Khê: 3 điểm, Cẩm Lệ: 2 điểm và Hòa Vang: 1 điểm) trong 3 ngày từ ngày 29-1-2022 đến ngày 31-1-2022 (tức từ ngày 27 đến ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu). Thời gian từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 mỗi ngày, với giá bán thấp hơn giá thị trường và giữ mức ổn định do 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đắc Vinh, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh 1 tại Đà Nẵng, Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên thực hiện.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích