Sôi động những chuyến biển đầu xuân

.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều ngư dân neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) tranh thủ thời tiết thuận lợi để vươn khơi, mang theo niềm tin về một năm mưa thuận, gió hòa, đầy ắp cá tôm.

bdn
Ngư dân xuất bến tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để vươn khơi bám biển vụ đánh bắt đầu năm. Ảnh: VĂN HOÀNG

Đến cảng cá Thọ Quang trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến hàng trăm ngư dân trên các tàu, thuyền neo đậu tại đây đang tất bật kiểm tra máy móc, chuẩn bị các ngư cụ như: lưới, đá lạnh, xăng dầu… và nhu yếu phẩm để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi bám biển đầu xuân. Giữa trưa, những đôi tay không nghỉ nhanh nhẹn phối hợp vận chuyển nhiều vật dụng lên tàu. Với các ngư dân, chuyến biển này có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là sự khởi đầu may mắn của một năm nên ai cũng hồ hởi hy vọng sẽ trở về với những khoang tàu bội thu.

Vừa kiểm tra máy móc, anh Phùng Đình Tâm (chủ tàu cá QNg 98890 TS đến từ tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trong chuyến biển sắp đến, anh cùng 12 thuyền viên khác xuất hành. Toàn bộ vật dụng, lương thực chuẩn bị cho chuyến đi đã được hoàn tất, sẵn sàng để nổ máy ra khơi. Với tinh thần hăng say bám biển, các ngư dân đều phấn khởi, vui mừng.

Vẫn như mọi năm, chuyến đi biển đầu xuân của anh cùng các bạn thuyền thường bắt đầu từ ngày mồng 10 tháng Giêng. “Chúng tôi đã tiếp đá lạnh và xăng dầu lên tàu. Trước chuyến đi, chúng tôi sẽ làm lễ cúng, cầu mong chuyến khởi hành đầu năm thuận lợi để anh em trên tàu có thêm thu nhập, mở màn một năm bội thu từ lộc biển”, anh Phùng Đình Tâm bày tỏ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tiếng (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay, gia đình ông hiện có 3 tàu đánh bắt với công suất hơn 800 CV. Đến ngày 16-2 (16 tháng Giêng), toàn bộ 3 tàu cá này đều sẽ xuất hành khai thác, đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. Được biết, trên mỗi tàu thường có 5-8 thuyền viên.

Thông thường như mọi năm, chuyến biển đầu năm đều đầy ắp cá, tôm nên ai nấy cũng vui mừng vì họ coi đây là “lộc biển”, động lực khởi đầu cho một năm đầy thuận lợi. Theo ông Tiếng, trước khi nghỉ Tết, ông cùng các thuyền viên đã bảo dưỡng máy móc, ngư cụ... Mặc dù công tác chuẩn bị đã hoàn tất nhưng trước khi nhổ neo, các bạn thuyền vẫn cẩn thận kiểm tra lại máy móc, ngư cụ và nhu yếu phẩm trên tàu, sẵn sàng lao động để có một năm thắng lợi trong việc đánh bắt trên biển.

bdnb
Ngư dân  sẵn sàng vươn khơi bám biển đầu năm để hy vọng mùa đánh bắt bội thu. TRONG ẢNH: Các ngư dân vận chuyển cá vào âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để cung ứng ra thị trường. Ảnh: VĂN HOÀNG

Qua ghi nhận, các tàu thuyền chuẩn bị ra khơi đều tuân thủ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, bảo đảm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, bảo vệ tàu và ngư dân trong nhiều tình huống phát sinh ở vùng biển xa. Để tạo điều kiện cho ngư dân vững tin vươn khơi bám biển đầu xuân mới, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang phân ca trực sẵn hỗ trợ tàu thuyền ra, vào cảng cá để việc lưu thông thuận lợi.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hoạt động tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang trong những ngày qua vẫn diễn ra bình thường, an toàn; công tác phòng, chống Covid-19 được chú trọng thực hiện.

Ông Nguyễn Lại cũng cho biết, trong dịp đầu năm mới, thời tiết thuận lợi, nguồn thủy sản ổn định, đây cũng là thời điểm bước vào vụ đánh bắt của năm. Lượng tàu cập bến những ngày đầu sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng nhiều hơn các năm, mang hàng trăm tấn thủy sản vào bờ.

Theo đó, từ mùng 4 Tết, hoạt động mua bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đã diễn ra rất nhộn nhịp. Qua thống kê, tính từ ngày 1-1 đến 8-2, có 1.813 tàu thuyền cập bến với sản lượng thủy sản đạt gần 11.000 tấn. Riêng từ ngày 4 đến 8-2 (mồng 4 đến mồng 8 tháng Giêng), có 56 tàu cập bến với sản lượng thủy sản đạt 464 tấn.

Cung cấp xăng, dầu phục vụ các tàu cá
Hiện nay, các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng hoạt động nhộn nhịp nhằm đáp ứng nhu cầu cho nghề biển. Nhiều cơ sở sản xuất đá lạnh đã mở cửa, các đơn vị cung cấp xăng, dầu hoạt động liên tục để phục vụ các tàu cá. Ngoài ra, tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, không khí rất nhộn nhịp, nhiều loại hải sản như: cá ngừ, cá hố, cá thu, cá nục, cá cờ, cá chim… nhanh chóng được nhiều thương lái chọn mua.

So với những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giá các loại hải sản tăng nhẹ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại, nhưng so với cùng kỳ năm 2020, giá các loại hải sản giảm khoảng 20%. Qua khảo sát, giá cá ngừ vằn 60.000 đồng/kg, cá ngừ mắt to: 70.000 đồng/kg, cá hố: 120.000 đồng/kg, cá thu 250.000 đồng/kg (loại 2-3kg/con), cá nục: 45.000 đồng/kg, cá cờ 70.000 đồng/kg, cá chim: 85.000 - 120.000 đồng/kg, tôm sú: 270.000 - 330.000 đồng/kg tùy kích cỡ, tôm thẻ chân trắng có giá: 100.000 - 180.000 đồng/kg, mực các loại có giá: 120.000 - 300.000 đồng/kg...

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.