Cẩn trọng với các nguy cơ mất an toàn điện

.

Mới đây, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) đã kịp thời cảnh báo an toàn điện đối với hộ gia đình đang xây dựng nhà ở tại đường Nguyễn Mậu Kiến thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Hộ gia đình xây dựng nhà ở tại đường Nguyễn Mậu Kiến vi phạm khoảng cách an toàn điện.
Hộ gia đình xây dựng nhà ở tại đường Nguyễn Mậu Kiến vi phạm khoảng cách an toàn điện.

Theo đó, phần giàn giáo và tời vật tư của đơn vị thầu trong quá trình thi công được lắp đặt gần sát với đường dây trung thế 22kV tại cột 25, xuất tuyến 477HKH2, có nguy cơ cháy nổ nếu va chạm với đường dây điện.

Ngay sau khi phát hiện, Điện lực Liên Chiểu đã nhanh chóng liên hệ chủ nhà và đơn vị thi công để cảnh báo và đề nghị chủ hộ đảm bảo khoảng cách an toàn 2 mét từ người, giàn giáo, vật tư, thiết bị xây dựng nhà ở đến đường dây điện, tránh nguy cơ mất an toàn điện cho công nhân tham gia thi công cũng như người dân sống xung quanh công trình.

Tiếp đó, ngày 23-2, Điện lực cũng phát hiện một vụ việc tương tự tại công trình xây dựng nhà ở nằm trên đường Vũ Ngọc Phan thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Một sự việc khác, vừa qua, Điện lực Liên Chiểu cũng phát hiện nhóm công nhân thi công kéo cáp cho đơn vị Viettel đã kéo cáp viễn thông trên cột trung thế đi chung cột với đường dây hạ áp đang mang điện tại số nhà 550 Nguyễn Lương Bằng.

Qua kiểm tra, nhóm thi công kéo cáp do Viettel thuê kéo cáp nhưng chưa có thỏa thuận với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, chưa được Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Đà Nẵng cấp giấy phép và không có phiếu công tác do đơn vị quản lý vận hành cho phép. Đây là trường hợp tự ý treo cáp vi phạm các quy định của Nhà nước, vi phạm quy trình an toàn điện, dễ gây tai nạn điện trong nhân dân. Điện lực Liên Chiểu đã yêu cầu đơn vị thi công dừng công tác, đồng thời phối hợp với Sở TT&TT lập biên bản tại hiện trường và yêu cầu thu hồi toàn bộ khối lượng cáp đã kéo.

Trong quá trình kiểm tra hiện trường, Điện lực Hải Châu đã phát hiện trụ điện trung thế trước số nhà 215 Nguyễn Hoàng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng chùm bóng bay vướng vào pha giữa có nguy cơ gây ra sự cố.

Công nhân Điện lực Hải Châu xử lý bóng bay trước số nhà 215 Nguyễn Hoàng.
Công nhân Điện lực Hải Châu xử lý bóng bay trước số nhà 215 Nguyễn Hoàng.

Phát hiện vụ việc, Điện lực Hải Châu đã nhanh chóng điều động xe nâng và nhân lực sử dụng sào thao tác, các trang cụ an toàn kèm theo để tháo gỡ bóng bay khỏi đường dây, đảm bảo an toàn vận hành lưới điện trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 8-2-2022, Điện lực cũng đã phát hiện và xử lý tình huống tương tự như trên tại trụ đầu tuyến nhánh rẽ TBA Cục 11, vi phạm hành lang tuyến dễ xảy ra sự cố.

Trong thời gian đến, Điện lực Hải Châu sẽ thường xuyên kiểm tra các đường dây trung thế, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trong nhân dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, không thả diều, đèn trời, bong bóng bay, đồ chơi - thiết bị bay tại các khu vực có lưới điện và trạm điện cũng như đảm bảo khoảng cách an toàn điện đến đường dây khi thi công sửa chữa nhà cửa, vận hành lưới điện an toàn, liên tục, phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Nhật Tuấn - Hoàng Vy

;
;
.
.
.
.
.