Sẵn sàng nguồn lực đón khách

.

Các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nguồn nhân lực, để sẵn sàng đón khách khi ngành du lịch mở cửa.

Nhân viên lễ tân (trái) của một khách sạn trên đường Đống Đa (quận Hải Châu) đang làm thủ tục cho khách. Ảnh: NHẬT HẠ
Nhân viên lễ tân (trái) của một khách sạn trên đường Đống Đa (quận Hải Châu) đang làm thủ tục cho khách. Ảnh: NHẬT HẠ

Chủ động tuyển dụng nhân lực

Những ngày này, Công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch Vitraco đang kiểm tra lại đội xe hơn 150 chiếc chuyên dùng để chở khách du lịch. Ông Ngô Tấn Nhị, Tổng Giám đốc công ty, cho biết đang chuẩn bị lắp đặt camera giám sát trên xe, kiểm tra máy móc trang thiết bị trên xe cũng như tuyển dụng thêm lái xe và tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này.

“Hiện nay Vitraco đang có hơn 100 lái xe, để chuẩn bị đón khách trong thời gian tới. Chúng tôi đã chủ động tuyển dụng và tập huấn các kỹ năng phục vụ đón tiếp khách, kỹ năng phòng, chống dịch cũng như xử lý tình huống cần thiết cho các lái xe để mang đến dịch vụ vận chuyển tốt nhất cho du khách” ông Nhị bày tỏ.

So với thời điểm có đông du khách như năm 2019, hiện nay nhân sự của Công ty CP Lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát (quận Sơn Trà) còn khoảng 50%. Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Tổng Giám đốc công ty, thực tế nhân lực ngành du lịch trước đây của Đà Nẵng rất dồi dào nhưng để tìm được những người phù hợp định hướng phát triển của doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành thì không dễ. Hiện nay, ngoài nhân sự đã từng làm việc trong lĩnh vực du lịch còn có nhân sự là sinh viên mới ra trường.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ: “Song song với việc tuyển dụng thêm người, để khắc phục khó khăn, hạn chế về nhân lực trong thời điểm hiện nay, chúng tôi chuẩn bị các phương án như kết nối với các cộng tác viên, công ty nhỏ, ít nhân sự để ký đại lý, cùng bán sản phẩm. Cách làm này vừa thúc đẩy, tạo môi trường làm việc thực tế cho ứng viên có tiềm năng cũng như các đơn vị muốn hợp tác lâu dài sau này”.

Theo thống kê của Sở Du lịch thành phố, năm 2021, có khoảng 80% lao động (tương đương với khoảng 42.000 lao động) trực tiếp của ngành du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp liên quan đến ngành du lịch đã và đang thất nghiệp. Đến nay, khi vắc-xin được bao phủ, các hoạt động du lịch đang từng bước được phục hồi. Qua tìm hiểu thực tế, nhân lực ngành du lịch đông nhất là ở khối lưu trú với nhiều vị trí như bar, buồng, bếp, bàn, lễ tân...

Ông Văn Thái Ngọc Long, Trưởng phòng Marketing và Truyền thông, khách sạn Altara Suites Đà Nẵng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, là khách sạn căn hộ 5 sao với 150 phòng, khi cao điểm khách số lượng nhân sự cần để phục vụ là rất lớn. Tuy nhiên, dịp này khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn dù đã có nhiều khởi sắc nhưng chưa đông nên lượng nhân sự cho các bộ phận cần khoảng 25% so với trước dịch. Khách sạn cũng đang có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho giai đoạn du lịch hè tới đây.

Các doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng các phương án để đón khách đến Đà Nẵng.  Trong ảnh: Nhân viên lễ tân (giữa) của Công viên nước Mikazuki 365 (quận Liên Chiểu) đón khách. Ảnh: NHẬT HẠ
Các doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng các phương án để đón khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Nhân viên lễ tân (giữa) của Công viên nước Mikazuki 365 (quận Liên Chiểu) đón khách. Ảnh: NHẬT HẠ

Lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, thời điểm này khách sạn đã đón khách và đông khách hơn, nhân sự của khách sạn ở các bộ phận cũng đã quay trở lại làm việc đầy đủ nên không bị ảnh hưởng bởi việc thiếu nhân sự.

Khách sạn có bộ phận đào tạo nên hoạt động này được duy trì thường xuyên. Những lúc vắng khách, nhân viên sẽ được đào tạo tại chỗ, thực hành ngay các kỹ năng, vì thế nên đội ngũ nhân viên luôn chuyên nghiệp, bảo đảm yêu cầu của doanh nghiệp cũng như sẵn sàng phục vụ khách đến lưu trú.

Hiện nay, các khu, điểm du lịch cũng đã mở cửa hoạt động trở lại. Doanh nghiệp chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực, sản phẩm mới để đón khách. Giám đốc Truyền thông- Marketing Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài Lê Thị Bích Hương chia sẻ, hiện nay nhân lực đã đi làm lại, khách chưa quá đông nên với lượng nhân viên hiện tại vẫn đáp ứng được. Tuy nhiên vào dịp lễ, khi cao điểm khách cần thêm nhân lực, khu du lịch cũng đang chuẩn bị nguồn lao động để mang đến dịch vụ tốt nhất cho du khách.

Giữa tháng 3 tới đây, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills mở cửa trở lại nên ngay từ bây giờ đã chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như nhân lực để phục vụ tốt nhất cho du khách. Ông Nguyễn Lâm An, Phó Tổng Giám đốc Sun World, Giám đốc Công ty CP Cáp treo Bà Nà chia sẻ, dù phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, nhưng Sun World Ba Na Hills không cắt giảm cán bộ nhân viên, do vậy không biến động nhân sự. Trong thời gian nghỉ phòng dịch, công ty tập trung vào yếu tố con người.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm cuộc sống cho nhân viên, công ty sắp xếp, tạo điều kiện cho người lao động được đi làm luân phiên, tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao tay nghề, chuyên môn và bổ sung các kỹ năng mềm, đồng thời giúp người lao đông nuôi dưỡng tình yêu với nghề. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện, kiểm tra, đánh giá để thôi thúc tinh thần tự học, rèn luyện sức khỏe của mỗi người.

Chính vì vậy nhân sự của Sun World Bà Nà Hills đã có sự thay đổi toàn diện trong nhận thức, kỹ năng, tay nghề. Các vị trí phục vụ khách trực tiếp trong thời gian tạm dừng mở cửa vẫn được tạo điều kiện đi làm ở các vị trí công việc khác. Nhờ vậy, hầu hết nhân sự đều giữ được niềm đam mê với nghề và mong chờ đến ngày được trở lại đi làm, phục vụ du khách.

Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho hay, đến nay các khách sạn tại Đà Nẵng đang khôi phục lại phòng ốc, dịch vụ, nhân lực, sẵn sàng đón khách đến Đà Nẵng. Khi các đường bay quốc tế được nối lại hy vọng sẽ có nhiều khởi sắc cho ngành du lịch thành phố. Khi khách đến đông, ngành du lịch sẽ cần số lượng lớn nhân lực.

Để không bị động, hội khách sạn đã lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho hội viên như tổ chức các lớp quản lý dự án, quản trị tài chính, đào tạo nâng cao cho nhân viên tiền sảnh, phục vụ ẩm thực, buồng phòng; nhân viên khu biệt thự… để nâng cao tay nghề cũng như chất lượng nguồn nhân lực.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, hiện nay, ngành du lịch thành phố đã sẵn sàng đón du khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng; đã có 45% cơ sở lưu trú du lịch mở cửa phục vụ khách nội địa và cũng sẵn sàng để đón khách quốc tế; 150 đơn vị lữ hành đã hoạt động trở lại, hầu như tất cả khu, điểm du lịch cũng đã mở cửa đón khách trở lại. Ngành du lịch cũng đang đánh giá nhu cầu tham quan, du lịch của khách trong thời gian tới để cùng Hiệp hội du lịch thành phố cũng như các doanh nghiệp du lịch có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu, chất lượng phục vụ du khách.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.