Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động

.

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động đang được các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai, qua đó tiếp sức cho người lao động và doanh nghiệp, giảm bớt khó khăn, phục hồi thị trường lao động.

Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tốc độ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Trung Nam Electronics Manufacturing Services (Trungnam EMS) tại Khu Công nghệ cao, huyện Hòa Vang. Ảnh: M.QUẾ
Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tốc độ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Trung Nam Electronics Manufacturing Services (Trungnam EMS) tại Khu Công nghệ cao, huyện Hòa Vang. Ảnh: M.QUẾ

Hơn 45 tỷ đồng vay trả lương cho người lao động

Trước ảnh hưởng của Covid-19 cũng như nhiều chi phí tăng cao tác động đến kinh doanh, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước đã tìm hiểu về chương trình cho vay để trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Sau vài ngày làm việc, công ty đã tiếp cận gói vay 3 tháng liên tiếp để trả lương cho khoảng 1.600 lao động với tổng số tiền 17,7 tỷ đồng. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, đây là chương trình hỗ trợ thiết thực với lãi suất 0% và công ty không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Đồng thời, điều kiện cũng như thủ tục đơn giản nên công ty đánh giá cao hiệu quả của chương trình này.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Dana Plywood đã được tiếp cận gói vay lãi suất 0% vào cuối năm 2021 để trả lương cho 42 lao động với tổng số tiền 164,6 triệu đồng. Theo bà Trương Thị Phương Linh, Giám đốc kinh doanh công ty, điều kiện tiếp cận của gói vay hỗ trợ trả lương ngừng việc năm nay dễ tiếp cận hơn năm ngoái. Thủ tục cũng được đơn giản hóa, từ khi nộp hồ sơ đến khi giải ngân chỉ trong 1 tuần. Trước đó, vào giữa tháng 10-2021, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Thạnh (quận Liên Chiểu) đã được giải ngân để trả lương cho người lao động 3 tháng 8, 9, 10-2021 với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Nhờ gói vay lãi suất 0% của NHCSXH mà công ty đã gỡ được khó khăn tạm thời sau nhiều tháng dịch bệnh.

Việc cho vay để trả lương ngưng việc, trả lương phục hồi sản xuất tại NHCSXH trên được triển khai theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Tính đến ngày 25-2-2022, chương trình đã giải ngân cho 98 lượt doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vay vốn với tổng số tiền hơn 45,67 tỷ đồng, qua đó trả lương cho 11.900 lượt lao động.

Nhiều lượt doanh nghiệp vay vốn có thể kể đến như: Công ty CP Vinatex Đà Nẵng được giải ngân 6,7 tỷ đồng để trả lương cho khoảng 575 lao động, Công ty CP V.B.P.O được giải ngân hơn 3,15 tỷ đồng để trả lương cho khoảng 270 lao động, Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An được giải ngân hơn 1,37 tỷ đồng để trả lương cho khoảng 175 lao động, Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Công ty CP khu vực miền Trung được giải ngân gần 1,3 tỷ đồng để trả lương cho khoảng 170 lao động…

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố cho biết, thời gian vay vốn được triển khai đến hết ngày 31-3-2022 nên NHCSXH các cấp vẫn đang tích cực tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp cũng như người lao động để họ tiếp cận. Chi nhánh đã phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố xử lý hồ sơ vay vốn của khách hàng được Bảo hiểm xã hội xác nhận, ký số điện tử để thuận tiện và nhanh chóng.

Các doanh nghiệp có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn theo quy định đều được đáp ứng 100% nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Ngoài ra, thành phố đã ủy thác NHCSXH 100 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2022 để tăng cường thực hiện các chương trình tín dụng hỗ trợ duy trì và tạo việc làm. Thời gian tới, NHCSXH tiếp tục tăng cường giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội, đặc biệt là công nhân, người lao động thu nhập thấp.

Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tốc độ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động.  Trong ảnh: Công ty CP V.B.P.O (quận Hải Châu) là một trong những công ty được giải ngân vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Ảnh: M.QUẾ
Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tốc độ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động. TRONG ẢNH: Công ty CP V.B.P.O (quận Hải Châu) là một trong những công ty được giải ngân vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Ảnh: M.QUẾ

Hỗ trợ người lao động tại các cơ sở giáo dục

Hiện nay, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện đang triển khai tiếp nhận hồ sơ để hỗ trợ đối tượng người lao động có giao kết hợp đồng lao động hoặc không có hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19-7-2021 của UBND thành phố về triển khai thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19.

Theo đó, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập của bậc học mầm non và phổ thông (trừ giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục làm việc không có giao kết hợp đồng lao động đã được hỗ trợ), các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học trên địa bàn thành phố nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-5 đến 31-12-2021 sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần.

Bên cạnh đó, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập không thuộc số lượng người làm việc theo biên chế được giao và phải nghỉ việc không lương trong thời gian từ ngày 1-5 đến 31-12-2021 cũng được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần. Tính đến ngày 28-2-2022, các địa phương đã tiếp nhận 2.613 hồ sơ và ban hành quyết định hỗ trợ cho 703 người với số tiền hơn 1,05 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: “Chúng tôi mong muốn người lao động đủ điều kiện đều được tiếp cận hỗ trợ, đặc biệt là những người lao động không thuộc biên chế, không có giao kết hợp đồng lao động. Hiện các trung tâm ngoại ngữ, tin học phần lớn đều đóng cửa nên giáo viên, nhân viên chưa trở lại làm việc, dẫn đến việc tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ còn chậm.

Sở đang chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương tăng cường tuyên truyền vì số lượng hồ sơ người lao động không thuộc biên chế của các cơ sở giáo dục chưa nhiều. Ngoài ra, để phục hồi thị trường lao động, sở đang tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tăng cường nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động...”.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.