Kinh tế
Dịp lễ 30-4 và 1-5: Khách đến Đà Nẵng dự kiến tăng mạnh
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày. Đây là cơ hội để du lịch Đà Nẵng thu hút khách khi các đường bay nội địa và quốc tế nối lại. Dự kiến số lượng khách đến Đà Nẵng dịp lễ này tăng so với dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua.
Dự kiến lượng khách đến Đà Nẵng tăng vào dịp lễ sắp đến. TRONG ẢNH: Du khách tham quan Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills vào tháng 4-2022. Ảnh: KIM LIÊN |
Công suất phòng tăng
Thống kê của Sở Du lịch cho biết, tính đến tháng 4-2022, đã có khoảng 1.000 doanh nghiệp du lịch hoạt động trở lại (đạt tỷ lệ hơn 60%); trong đó có 600 cơ sở lưu trú du lịch với 27.200 phòng (chiếm 60% tổng số phòng), 16/16 khu, điểm du lịch đã mở cửa trở lại; 190 đơn vị lữ hành, 170 đơn vị vận chuyển với 2.100 xe phục vụ du lịch, 18/21 tàu du lịch. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây dự kiến khá lớn. Một số công ty du lịch lớn như: Công ty Vietravel chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Lữ hành Saigontourist, Công ty CP Vietnam Travelmart đã nhận 40-50 đoàn khách với 4.000-4.500 lượt khách. Lượng khách chủ yếu vẫn đi du lịch theo xu hướng đi lẻ, tự đặt dịch vụ lưu trú.
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát đánh giá, với sự phục hồi ở hầu hết các chuyến bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, lượng khách đến Đà Nẵng sẽ rất đông trong dịp lễ này. Ngoài việc khai thác khách đi bằng đường hàng không, công ty cũng có lượng khách đoàn, khách lẻ đi bằng đường bộ. Dự kiến, công ty sẽ đón khoảng 1.000 khách, trong đó có gần một nửa đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa hoặc xe tự lái, sau đó mới đặt các dịch vụ phòng khách sạn, vé tham quan các khu, điểm, các tour trong ngày…
Các cơ sở lưu trú đã sớm chủ động trong việc đón khách, công suất phòng chung của khối lưu trú 4-5 sao ước khoảng 70-75%. Nhiều khách sạn ven biển dọc đường Võ Nguyên Giáp công suất phòng hơn 90% và không nhận thêm đặt phòng. Một số khách sạn ở khu vực trung tâm trên đường Bạch Đằng, 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Linh)… công suất phòng khoảng 50%; các khách sạn 3 sao trở xuống có công suất trung bình ước đạt 30-40% (trong đó, các khách sạn ở khu vực biển, mới và có thiết kế đẹp có công suất buồng phòng hơn 70%, một số khách sạn đã kín phòng, các khách sạn ở khu vực trung tâm hoặc tương đối xa trung tâm có công suất khoảng 30-35%...
Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.000 khách đã đặt các combo kích cầu du lịch Đà Nẵng nằm trong chương trình kích cầu “Enjoy Đà Nẵng - Tận hưởng Đà Nẵng”.
Các đơn vị đã sẵn sàng các dịch vụ để đón khách trong dịp cao điểm lễ. TRONG ẢNH: Nhân viên của nhà hàng thuộc Công viên nước Mikazuki 360 đang chuẩn bị bữa ăn cho khách. Ảnh: NHẬT HẠ |
Khoảng 400 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng
Theo thông tin từ Sở Du lịch, từ ngày 29-4 đến 3-5, sẽ có khoảng 400 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng với khoảng 58.720 lượt khách, trong đó có khoảng 376 chuyến bay nội địa, ước khoảng 56.800 lượt khách (công suất bình quân đạt 75-80%); 24 chuyến bay quốc tế, ước khoảng 1.920 lượt khách. Theo thông tin cập nhật của Vietjet Air, ngày 29-4, chuyến bay đầu tiên từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng dự kiến kín tàu bay.
Trong khi đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo tiếp tục tăng mạnh số chuyến bay trên các đường bay du lịch. Tăng mạnh nhất là các đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng với việc bổ sung 46 chuyến bay, Hà Nội - Đà Nẵng: 40 chuyến, Hà Nội - Nha Trang: 38 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang: 26 chuyến bay, Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc: 22 chuyến bay… Với đợt tăng tải tiếp theo này, Vietnam Airlines Group đã thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng 50.000 chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay với hơn 524.000 chỗ trong những ngày từ 24-4 đến 4-5.
Cùng với việc tăng chuyến, giá vé máy bay cũng đang “nóng” lên từng ngày và có xu hướng không còn vé. Đơn cử, vé niêm yết chặng bay Hà Nội - Phú Quốc trong ngày 29-4 một chiều của Vietnam Airlines hạng rẻ nhất đang ở mức hơn 4,1 triệu đồng, giá vé hạng thương gia gần 7 triệu đồng/vé/chiều. Ở chiều về, các ngày 2 và 3-5, hành khách sẽ phải trả mức giá tương tự như lượt đi. Cũng trên chặng này vào 2 ngày cao điểm trên, Vietjet đã báo hết chỗ hạng thương gia, các hạng còn lại hành khách phải chi trả 3,2-3,5 triệu đồng/lượt/vé. Hệ thống bán vé trực tuyến của Bamboo Airways cũng thông báo vé máy bay đã cạn, một số chuyến bay còn số lượng chỗ rất ít với mức giá thấp nhất là hơn 3 triệu đồng/vé/lượt, cao nhất là gần 6 triệu đồng/vé/lượt.
Nhu cầu tàu, xe tăng cao
Theo bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận (Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng), các chuyến tàu khởi hành tối 29 và sáng 30-4 giữa Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng... đã bán gần hết vé, ngành đường sắt sẽ nối thêm toa xe. Trong dịp này, đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về 5-10% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như: Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên… Thống kê của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho thấy, vé tàu ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã bán gần hết.
Bà Phan Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay, dự báo trước nhu cầu tăng của người dân, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải bố trí đủ lượng xe hoạt động trong dịp lễ. Cụ thể, mỗi đơn vị có kế hoạch tăng khoảng 30% số đầu xe để phục vụ. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải có phương án tổ chức vận tải hợp lý, nghiêm cấm các đơn vị bỏ bến chạy “dù”, chạy sai hành trình, nhận trả khách không đúng nơi quy định.
|
NHẬT HẠ - THÀNH LÂN