Kinh tế

Nhu cầu dùng điện tăng cao trong mùa nắng nóng

08:33, 24/06/2022 (GMT+7)

Những ngày qua, nền nhiệt trên cả nước tăng cao, riêng tại thành phố Đà Nẵng, người dân đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ dao động từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời tiết nắng nóng làm nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng tăng rất mạnh.

Công nhân PC Đà Nẵng công tác trên lưới dưới thời tiết nắng nóng trên 38 độ C.
Công nhân PC Đà Nẵng công tác trên lưới dưới thời tiết nắng nóng trên 38 độ C.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, vào trưa ngày 21-6-2022, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 45.528MW.

Còn đối với phụ tải hệ thống điện Đà Nẵng, trong hai ngày 20 và 21-6 ghi nhận công suất đỉnh đạt mức 545MW, tăng gần 10% so với tuần trước, sản lượng điện đạt gần 11,5 triệu kWh, tăng gần 15% so với mức trung bình điện tiêu thụ của tuần trước, mức tiêu thụ điện đạt ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt gió… của người dân tăng cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, PC Đà Nẵng khuyến nghị nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối (buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 14 giờ 30, buổi tối từ 20 giờ đến 22 giờ); sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Mọi nhu cầu liên quan đến điện, khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001909, 24/7 để được giải đáp cụ thể, kịp thời, nhất là trong mùa nắng nóng.

T. Hà

.