Nhiều doanh nghiệp được giảm tiền sử dụng hạ tầng

.

Tính từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã phê duyệt cấp kinh phí giảm tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 đối với 261 doanh nghiệp có thuê đất, thuê lại đất trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&KCN) với tổng số tiền hơn 19,9 tỷ đồng theo nghị quyết của HĐND thành phố.

Thành phố hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất sau dịch bệnh.  TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất U&I Phương Quân (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA
Thành phố hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất sau dịch bệnh. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất U&I Phương Quân (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: KHÁNH HÒA

Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố quy định hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong KCNC&CKCN trên địa bàn thành phố chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Kinh phí hỗ trợ được bố trí trong dự toán chi ngân sách thành phố. Riêng đối với doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh mở rộng và KCN Liên Chiểu được Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng hỗ trợ 25% tiền sử dụng hạ tầng từ nguồn vốn của doanh nghiệp; 25% còn lại do ngân sách thành phố hỗ trợ. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đà Nẵng trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để phục hồi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những doanh nghiệp đã được thụ hưởng từ chủ trương giảm tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 của thành phố, ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho biết, số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng khích lệ kịp thời để doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn. Đến nay, doanh nghiệp ghi nhận những tín hiệu phục hồi khả quan khi đơn hàng bắt đầu được nối lại và hiện có 450 lao động đang làm việc, bảo đảm đáp ứng 100% công suất so với thời điểm trước dịch. Từng là doanh nghiệp có nhiều trường hợp công nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong các đợt bùng phát dịch bệnh trong hai năm 2020 và 2021, đến nay, hoạt động của Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam (đường số 2, KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) - nơi có 2.700 công nhân đang tham gia lao động đã được khôi phục hoàn toàn.

Liên quan đến chủ trương giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng theo Nghị quyết số 63/NQ-HĐND, ông Nguyễn Vũ Khoa Nguyên, Trưởng phòng hành chính thuộc Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam cho hay, công ty thuộc diện được hỗ trợ trong đợt 2 sắp tới. “Hiện nay, mỗi năm, doanh nghiệp đóng trên 500 triệu đồng tiền sử dụng hạ tầng. Với mức hỗ trợ giảm 50% theo quy định của nghị quyết nêu trên, số tiền được giảm tương đối lớn đối với chúng tôi. Đây là khoản hỗ trợ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp sau những tổn thất do dịch bệnh gây ra”, ông Nguyên bày tỏ.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị quản lý KCN Hòa Khánh và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng) cho biết, có 171 doanh nghiệp ở hai KCN nói trên đã được thụ hưởng chính sách giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng theo tinh thần Nghị quyết 63/NQ-HĐND của HĐND thành phố với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng.

“Các doanh nghiệp rất phấn khởi khi được giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng. Mặc dù số tiền hỗ trợ không lớn nhưng đã tăng thêm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chủ trương, chính sách, các gói hỗ trợ tài khóa từ Trung ương đến địa phương để khắc phục khó khăn, tăng tốc phục hồi sau thời gian dài chống chịu với dịch bệnh”, ông Nguyễn Trọng Cường chia sẻ.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng thông tin, từ đầu năm đến nay, trên cơ sở những định hướng của thành phố, ban quản lý đã triển khai các chủ trương hỗ trợ giúp doanh nghiệp, người lao động tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19. Theo đó, đã tập hợp và gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất thấp, gia hạn các khoản nợ đến hạn tại ngân hàng, hỗ trợ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh… Ban quản lý đã phối hợp Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tiếp nhận đăng ký của 519 người lao động tại 21 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền 189,1 tỷ đồng để mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở. Từ nay đến cuối năm, ban quản lý tiếp tục xem xét hồ sơ doanh nghiệp để gửi Sở Tài chính thẩm định cấp kinh phí thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-HĐND về giảm tiền sử dụng hạ tầng.

Theo báo cáo từ Ban quản lý KCNC&CKCN thành phố, đến thời điểm này, tổng số doanh nghiệp có thuê đất và trả tiền sử dụng hạ tầng tại KCNC&CKCN là 368 doanh nghiệp, trong đó có 342 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đề xuất được giảm tiền sử dụng hạ tầng, số doanh nghiệp còn lại chưa nộp hồ sơ là 26 doanh nghiệp. Có 261/368 doanh nghiệp đã được thành phố phê duyệt kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền 19,9 tỷ đồng. Cụ thể, KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) có số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều nhất với 142 doanh nghiệp với tổng số tiền gần 10,9 tỷ đồng; tiếp đến là KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) với 65 doanh nghiệp được hỗ trợ số tiền gần 3,9 tỷ đồng; KCN Đà Nẵng (quận Sơn Trà) có 41 doanh nghiệp được hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng; KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng (quận Sơn Trà) có 29 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ số tiền 1,12 tỷ đồng; Khu Công nghệ cao có 15 doanh nghiệp với hơn 1,6 tỷ đồng; KCN Hòa Khánh mở rộng (quận Liên Chiểu) có 8 doanh nghiệp với số tiền 667,1 triệu đồng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.