Cho thuê sử dụng quỹ đất công có thời hạn

.

Hiện thành phố đang có một số lượng diện tích đất công chưa có nhu cầu sử dụng và một phần tính chất dự trữ phát triển. Do đó, để phát huy nguồn lực đất đai cần có phương án quản lý và khai thác phù hợp và phương án cho thuê khai thác mặt bằng quỹ đất có thời hạn.

Quỹ đất công được cho thuê mặt bằng phục vụ nhu cầu của xã hội. Trong ảnh: Quỹ đất Công viên Thanh Niên được cho thuê mặt bằng làm sân tập golf vừa đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao, vừa cải tạo môi trường khu vực. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Quỹ đất công được cho thuê mặt bằng phục vụ nhu cầu của xã hội. TRONG ẢNH: Quỹ đất Công viên Thanh Niên được cho thuê mặt bằng làm sân tập golf vừa đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao, vừa cải tạo môi trường khu vực. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Quản lý chặt quỹ đất công

Theo thống kê, quỹ đất dự trữ hiện nay gồm 134 quỹ đất lớn. Quỹ đất ở phân lô chưa bố trí tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (Sở Tài nguyên và Môi trường) đang quản lý là 22.196 lô; trong đó có 7.207 lô chưa có đất thực tế và 14.989 lô đã có đất thực tế (tính đến ngày 30-5-2021). Ngày 19-8, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2210/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Theo đó, UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (gọi tắt là trung tâm) phối hợp các công ty, các ban quản lý dự án triển khai rà soát đất công tại các dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố để bàn giao cho trung tâm quản lý, khai thác theo quy định.

Đối với đất công chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hoặc đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các công ty, ban quản lý dự án phối hợp ban giải phóng mặt bằng các quận, huyện thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng để có đất thực tế, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và tiến hành bàn giao cho trung tâm đưa vào quản lý, khai thác theo quy định.

Đối với quỹ đất dự trữ, trước khi đưa vào sử dụng đúng mục đích, UBND các quận, huyện thông báo về Trung tâm Phát triển quỹ đất để có kế hoạch thu hồi, bàn giao mặt bằng và cập nhật tình hình sử dụng đất công trên địa bàn thành phố hằng năm.

Đối với quỹ đất ở phân lô phục vụ tái định cư tại các quận, huyện, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tái định cư và thông báo cho trung tâm số lượng phục vụ kế hoạch tái định cư của các dự án trên địa bàn quận, huyện trước 4 tháng thực hiện. Cùng với đó, cần thường xuyên cập nhật, công khai toàn bộ quỹ đất công lên cổng thông tin đất đai thành phố (https://ttdd.tnmt.danang.gov.vn).

Đối với công tác quản lý và xử lý lấn chiếm, xây dựng trái phép đối với quỹ đất công, trung tâm phối hợp UBND các quận, huyện và UBND các phường, xã thực hiện thu hồi và đưa vào quản lý, khai thác theo quy định đối với quỹ đất công do các cá nhân, tổ chức đang lấn chiếm, sử dụng trái phép và các trường hợp đã có chủ trương sử dụng tạm.

Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm không thực hiện việc bàn giao mặt bằng, trung tâm đề nghị UBND các quận, huyện có biện pháp xử lý hành chính theo quy định, buộc bàn giao mặt bằng cho trung tâm.

Cho thuê khai thác mặt bằng quỹ đất có thời hạn

Về khai thác quỹ đất lớn đối với quỹ đất đã có mặt bằng, đầy đủ hạ tầng và có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì thành phố đưa vào kế hoạch triển khai đấu giá theo quy định. Đồng thời đối với quỹ đất lớn đã có mặt bằng nhưng chưa có kế hoạch triển khai đấu giá QSDĐ thì xây dựng phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn thông qua hình thức đấu giá cho thuê mặt bằng.

Cụ thể, nếu quỹ đất đã có mặt bằng, đầy đủ hạ tầng và có chủ trương đấu giá QSDĐ hằng năm của UBND thành phố thì triển khai đấu giá QSDĐ theo đúng quy định của pháp luật. Nếu quỹ đất lớn đã có mặt bằng nhưng chưa có chủ trương đấu giá QSDĐ của UBND thành phố, trung tâm phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và phường, xã nơi có mặt bằng thực hiện cơ chế khai thác, sử dụng theo hình thức cho thuê mặt bằng có thời hạn thông qua hình thức đấu giá cho thuê mặt bằng với các mục đích sử dụng như: kinh doanh ăn uống, bãi giữ xe, trưng bày và bán sinh vật cảnh, khu vui chơi thể thao... tùy theo từng địa điểm. Thời hạn cho thuê mặt bằng dưới 60 tháng. Sau khi hết thời hạn sử dụng, có thể gia hạn thêm nếu quỹ đất vẫn chưa có chủ trương sử dụng của UBND thành phố.

Đối với việc khai thác quỹ đất dự trữ, đất phân lô chưa bố trí tái định cư, hằng năm, trung tâm tiếp tục cập nhật, tổng hợp và báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định các quỹ đất lớn do UBND các quận, huyện có ý kiến đề xuất không khai thác, để lại phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương vào quỹ đất dự trữ của thành phố.

Về khai thác quỹ đất dự trữ và đất ở phân lô chưa bố trí, trên cơ sở quỹ đất dự trữ và đất tái định cư chưa bố trí được cập nhật hằng năm, trung tâm phối hợp UBND quận, huyện và các cơ quan liên quan xây dựng phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn các quỹ đất trống chưa sử dụng từ 2 loại quỹ đất này cho các cá nhân và tổ chức để kinh doanh, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố cho thuê mặt bằng có thời hạn hằng năm theo quy trình tương tự như cho thuê mặt bằng có thời hạn đối với quỹ đất lớn.

Việc áp dụng các giải pháp quản lý và khai thác quỹ đất công sẽ hạn chế tình trạng để trống quỹ đất, giảm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, việc triển khai hoạt động đấu giá quyền QSDĐ quỹ đất công, kể cả đấu giá cho thuê mặt bằng có thời hạn sẽ mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố, tiết kiệm nguồn kinh phí chi cho các hoạt động vệ sinh môi trường. Khi các cơ sở kinh doanh hình thành tại các phường, xã sẽ giúp giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.