Phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics là một trong 5 lĩnh vực mũi nhọn. Theo đó, thành phố phải ưu tiên nguồn lực để chú trọng phát triển.

Dịch vụ logistics của thành phố phát triển chưa xứng tầm. Trong ảnh: Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: GIA MINH
Dịch vụ logistics của thành phố phát triển chưa xứng tầm. TRONG ẢNH: Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: GIA MINH

Ths. Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CPĐT Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt cho biết, với vị trí chiến lược, Đà Nẵng và vùng duyên hải miền Trung sở hữu nhiều cảng biển nước sâu, sân bay, đường bộ, đường sắt xuyên suốt, kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Do đó, khu vực này có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, khu vực và cả quốc tế...

Tuy nhiên, bên cạnh các lợi thế, ngành logistics khu vực còn tồn tại các thách thức như: cơ sở hạ tầng còn hạn chế; quy mô vốn, trình độ quản lý, chuyên môn còn thấp; các loại thuế, phí cầu đường và phụ phí cao. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics vẫn còn manh mún về quy mô, nguồn lực... Các trung tâm logistics còn thiếu và chỉ mới có một vài trung tâm hoạt động như: Trung tâm Transimex, Khu công nghiệp Hòa Cầm, với quy mô 1,62ha; Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics Đà Nẵng có quy mô 2,5ha tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng...

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung, để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó cảng Liên Chiểu được sử dụng như là cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics vào các nước ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương thì cần tận dụng các ưu thế của địa phương để phát triển hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ, liên thông, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu dịch chuyển, xử lý dòng hàng hóa phát sinh của thành phố, của các tỉnh lân cận và đặc biệt là luồng hàng hóa trên Hành lang kinh tế Đông - Tây cũng như Đông - Tây 2 trong tương lai. Với mục tiêu này, dự kiến đến năm 2025, các trung tâm logistics tại Đà Nẵng sẽ đáp ứng được khoảng 30% về lượng xử lý logistics cho luồng hàng hóa qua cảng biển, đến năm 2050 là 55%; đối với luồng hàng hóa qua cảng hàng không năm 2025 là 15%, đến năm 2050 là 40%; đối với luồng hàng hóa đường sắt, năm 2030 là 20% và đến năm 2050 là 40%.

Đồ án Quy hoạch chung điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 định hướng xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ hậu cần trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra Biển Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong đó có 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp với tổng diện tích 229ha; bao gồm: Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu, quy mô 30ha đến năm 2030,69ha đến năm 2045; Trung tâm logistics Hòa Nhơn, quy mô 27ha đến năm 2030, 54ha đến năm 2045; Trung tâm logistics đường sắt, quy mô 5ha đến năm 2030, 10ha đến năm 2045; Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quy mô 4ha đến năm 2030, 8ha đến năm 2045 và Trung tâm logistics khu công nghệ cao, quy mô 3ha đến năm 2030, 20ha đến năm 2045. Các trung tâm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác cũng có vai trò hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung nói trên, đồng thời thu gom phân phối hàng hóa phục vụ thành phố và các tỉnh lân cận, quy mô đến năm 2030 đạt 26ha, đến năm 2045 đạt 68ha, bố trí theo thực tế nhu cầu và điều kiện quỹ đất của thành phố tại các địa điểm thuận tiện giao thông và gần các đầu mối sản xuất tiêu thụ hàng hóa.

“Công tác quy hoạch hệ thống trung tâm logistics phải gắn kết hợp lý quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác của Đà Nẵng và liên vùng khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung; phải tính đến khả năng lâu dài, bảo đảm đủ các yếu tố để khuyến khích dịch vụ logistics phát triển, tăng tính cạnh tranh và chuyên nghiệp”, ông Trung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để làm được điều này, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, năng suất lao động xã hội, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, điều chỉnh giảm mức phí, lệ phí hàng hải để thu hút tàu có trọng tải lớn vào cảng Đà Nẵng... Thành phố cần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương lân cận xây dựng mối liên kết, điều tiết phân luồng hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực, khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, cạnh tranh không lành mạnh.

Đặc biệt, sớm đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu, sân bay Đà Nẵng, ga hàng hóa Kim Liên và mạng lưới giao thông đường bộ kết nối với các trục cao tốc quốc gia; xúc tiến đầu tư tuyến quốc lộ 14D cũng như đoạn nối tiếp qua khu vực nam Lào và đông bắc Thái Lan, Myanmar, sớm hình thành Hành lang kinh tế Đông - Tây 2, góp phần tăng thêm nguồn hàng cho cảng Đà Nẵng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho một khu vực rộng lớn, nằm ngoài biên giới quốc gia... 

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.