Giá xăng, dầu tăng lần thứ 2 trong tháng 10

.

ĐNO - Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (21-10); thời gian áp dụng từ 15 giờ.

Cụ thể, tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít; dầu diesel tăng 600 đồng/lít và giá bán mới là 24.780 đồng/lít; dầu hỏa tăng thêm 840 đồng/lít lên 23.6600 đồng/lít nhưng riêng dầu mazut giảm 200 đồng/kg xuống còn 13.890 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định giữ nguyên trích lập quỹ bình ổn xăng dầu mỗi lít xăng từ 200-400 đồng. Trích lập quỹ 200 đồng/lít đối với dầu mazut; không trích lập cũng không chi sử dụng quỹ bình ổn đối với dầu hỏa và dầu diesel.

Liên quan đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước.

Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Cũng như việc tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

QUỲNH TRANG

 

 

;
;
.
.
.
.
.