Kinh tế

Khôi phục thị trường khách quốc tế

13:27, 14/10/2022 (GMT+7)

Tàu du lịch biển Le Lapeurouse mới đây cập cảng Tiên Sa, đưa những vị khách mang quốc tịch châu Âu, Mỹ trở lại Đà Nẵng sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Cùng với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, đây là những tín hiệu mở ra triển vọng khôi phục mạnh mẽ thị trường du khách quốc tế cho Đà Nẵng.

Thành phố, ngành du lịch rất nỗ lực để xúc tiến các thị trường quốc tế tiềm năng, hy vọng tới đây sẽ có nhiều khởi sắc. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan tại Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ
Thành phố, ngành du lịch rất nỗ lực để xúc tiến các thị trường quốc tế tiềm năng, hy vọng tới đây sẽ có nhiều khởi sắc. TRONG ẢNH: Du khách quốc tế tham quan tại Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ

Khách tàu biển khởi sắc

Bà Nguyễn Thị Bảo Phượng, Giám đốc Điều hành Công ty CP Vivu Journeys Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ, thời gian qua, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, không đón khách du lịch nhưng công ty vẫn làm việc trực tuyến để kết nối, giữ mối quan hệ với các đối tác không chỉ với các hãng tàu mà cả những khách hàng cũ khai thác khách bằng đường hàng không ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tàu Le Lapeurouse là tàu du lịch đầu tiên công ty khai thác cập cảng Đà Nẵng sau thời gian dài tạm dừng vì dịch bệnh. Trong tháng 10, tàu sẽ cập cảng Đà Nẵng vào các ngày 9-10, 16-10 và 29-10. Tàu sẽ lưu tại Đà Nẵng từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm, du khách trên tàu sẽ có gần một ngày để tham quan các khu, điểm du lịch của Đà Nẵng hoặc Quảng Nam như tham quan Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Hội An và thánh địa Mỹ Sơn...

Theo đánh giá của bà Phượng, để thu hút khách tàu biển, hiện tại, công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khách cũng được các đơn vị liên quan hết sức tạo điều kiện, hỗ trợ. Đến nay, tín hiệu khách tàu biển khả quan nhưng dự báo sẽ có nhiều khởi sắc hơn trong năm 2023.

Bên cạnh đó, các thị trường khách khác cũng đang được kỳ vọng. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương (Indochina Unique Tourist) nhìn nhận, hiện nay một số thị trường khách quốc tế Đông Bắc Á như Hàn Quốc đã mở cửa và đã có khách đến Đà Nẵng, lượng khách chủ yếu vẫn là khách lẻ, khách đi du lịch tự do và đặt chỗ trực tuyến.

Ở Đông Nam Á, hiện có 2 thị trường khách được khai thác khá tốt là Thái Lan và Malaysia với các chuyến bay thường xuyên, hằng ngày. Theo đánh giá của ông Nguyễn Sơn Thủy, với các chuyến bay ổn định như hiện nay của Thái Lan và Malaysia, lượng khách từ khu vực Đông Nam Á sẽ tăng nhẹ trong 3 tháng cuối năm nay và hy vọng có thể tăng tiếp trong các tháng tiếp theo.

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, ngay từ khi mới mở cửa đón khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng đã có các kế hoạch cụ thể để đón khách nội địa và quốc tế. Trong 9 tháng đầu năm, lượng khách đến thành phố có nhiều khởi sắc. Hàng loạt thị trường khách quốc tế như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã được triển khai xúc tiến, quảng bá rất thành công.

Sớm khôi phục thị trường quốc tế

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ, cuối tháng 10 này sẽ có đường bay thẳng từ 4 thành phố của Ấn Độ tới Đà Nẵng. Đây là thị trường rất tiềm năng và sẽ là nguồn khách mới bù đắp cho các thị trường khách quốc tế đang thiếu hụt. Triển vọng về thị trường khách Ấn Độ là rất rõ, ngoài các đường bay trực tiếp sẽ được khai thác tới đây, Đà Nẵng đã có khách Ấn Độ từ các đường bay đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...

Để chuẩn bị nguồn lực đón thị trường khách nói trên, Hội Khách sạn sẽ tổ chức khóa bồi dưỡng ẩm thực Ấn Độ cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố và đào tạo văn hóa Ấn Độ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố. Đồng thời Hiệp hội Du lịch thành phố cũng kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và Ấn Độ nhanh chóng phát triển thêm các nhà hàng bổ sung vào các dịch vụ hiện có để phục vụ thị trường khách này.

Để thu hút khách quốc tế đến Đà Nẵng, thời gian qua, lãnh đạo thành phố, ngành du lịch đã có các chuyến đi công tác, xúc tiến, quảng bá du lịch, kết nối các đối tác ở các thị trường quốc tế tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong buổi làm việc với đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn làm trưởng đoàn tại Hàn Quốc mới đây, ông Lee Woo Yeon, Tổng quản lý Ban Quản lý sản phẩm của Công ty TNHH Mode Tour Network cho hay, thời gian qua, Đà Nẵng là điểm đến được yêu thích nhất của người Hàn Quốc.

Phía Mode Tour cam kết tiếp tục đồng hành và tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của thành phố Đà Nẵng đến các đại lý và kênh phân phối sản phẩm của Mode Tour tại Hàn Quốc cũng như các kênh trực tuyến của Mode Tour; phối hợp tổ chức các đoàn presstrip Hàn Quốc đến tham quan và khảo sát thành phố trong năm 2023. Công ty Mode Tour đặt mục tiêu năm 2023 sẽ phục hồi 70% lượt khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng như cùng kỳ năm 2019.

Trong chương trình làm việc tại Ấn Độ, đoàn công tác của thành phố đã trao đổi, làm việc với các công ty tổ chức sự kiện của Ấn Độ trong đó có thảo luận về việc kết nối các sự kiện, đưa đám cưới của người Ấn Độ đến Đà Nẵng. Ông Satish Ramnani, Giám đốc Công ty sự kiện Veydaa, cho biết đang phối hợp với đối tác tại Việt Nam chuẩn bị cho tiệc cưới của gia đình tỷ phú Ấn Độ tại một khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng cho khoảng 450 khách trong tháng 1-2023.

Lãnh đạo Sở Du lịch đã có các cuộc tiếp xúc riêng với Công ty Dịch vụ hàng không toàn cầu (GAS) để thúc đẩy chương trình hợp tác giữa công ty và Sở Du lịch trên lĩnh vực xúc tiến du lịch. Công ty GAS cho biết đang xúc tiến tổ chức một đám cưới nữa tại Đà Nẵng cho một gia đình tỷ phú Ấn Độ (dự kiến cũng trong tháng 1-2023).

Tham gia cùng đoàn lãnh đạo thành phố trong chuyến công tác tại các nước Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương đánh giá, hiện nay thị trường khách Hàn Quốc đang rất quan tâm đến du lịch Đà Nẵng, vì thế việc đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến kỳ vọng sẽ sớm khôi phục lại lượng khách như năm 2019.

Riêng với thị trường Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng nên cần tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch để thu hút khách. Việc xúc tiến và mở các đường bay trực tiếp từ một số thành phố của Ấn Độ đến Đà Nẵng (Mumbai - Đà Nẵng ngày 18-10; New Delhi - Đà Nẵng ngày 19-10) sẽ thu hút lượng lớn khách từ Ấn Độ đến tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch cưới tại Đà Nẵng trong thời gian đến.

Bình quân 75-90 chuyến bay quốc tế/tuần đến Đà Nẵng
Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 9 tháng năm 2022, tổng số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng ước khoảng 2.100 chuyến với hơn 280.000 lượt khách, bình quân 75-90 chuyến bay/tuần. Hiện có 19 hãng hàng không quốc tế khai thác đường bay đến Đà Nẵng với 9 chặng bay bao gồm: Incheon, Daegu, Muan, Busan (Hàn Quốc), Bangkok (sân bay Suvarnabhumi và sân bay Donmuang), Kuala Lumpur, Singapore, Siêm Riệp (Campuchia). Dự kiến trong quý 4-2022, khai thác thêm các đường bay Haneda (Nhật Bản) - Đà Nẵng, New Delhi, Mumbai, Hyderabad, Bangalore, Ahmedabad (Ấn Độ) - Đà Nẵng. Từ nay đến quý 1-2023 dự kiến có khoảng 3.800 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng; bình quân 180 - 190 chuyến bay/tuần.

THU HÀ

.