Nỗ lực thu ngân sách từ đầu năm

.

Xác định hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước là cơ sở để chủ động nguồn lực đầu tư cho phát triển, các địa phương cũng như cơ quan tài chính trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thực hiện giải pháp thu ngân sách năm 2023.

Chú trọng phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp là một trong những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách của Cục Hải quan thành phố. Trong ảnh: Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận một cửa, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Chú trọng phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp là một trong những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách của Cục Hải quan thành phố. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận một cửa, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Các quận, huyện nỗ lực

Với số thu ngân sách năm 2022 đạt 1.333,9 tỷ đồng, quận Hải Châu chính thức trở lại CLB các quận, huyện trên cả nước có số thu ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2023, nhiệm vụ thu của quận là 1.358 tỷ đồng, bằng 101,8% thu thực tế năm 2022.

Để đạt mục tiêu này, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho hay đã chỉ đạo Chi cục Thuế quận làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới có hiệu lực từ năm 2023; đẩy mạnh công tác quản lý đối tượng nộp thuế; tăng cường rà soát hồ sơ khai thuế; đôn đốc nợ đọng để thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Hải Châu có thuận lợi là quận duy nhất có Chi cục Thuế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cho một địa phương, cùng với hoạt động phát triển kinh tế, cụ thể là ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn đã và đang tăng trưởng tích cực.

Trong khi đó, nhiệm vụ thu năm 2023 đối với hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn thấp hơn so với thu thực tế năm 2022. Cụ thể, nhiệm vụ thu năm 2023 của quận Sơn Trà là 808 tỷ đồng, bằng 96% thu thực tế năm 2022 (837,5 tỷ đồng); nhiệm vụ thu năm 2023 của quận Ngũ Hành Sơn là 845 tỷ đồng, bằng 90% thu thực tế năm 2022. Số thu năm 2022 của hai quận đạt cao nhờ nguồn thu từ tiền sử dụng đất, năm 2023 nguồn thu này sẽ giảm xuống, đặt áp lực cho các loại phí, lệ phí khác phải thu cao hơn so với kết quả năm 2022. Chính vì vậy, lãnh đạo các quận cũng như Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Phó Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn Lê Thị Kim Liên cho biết đang tiếp tục rà soát hộ kinh doanh để quản lý thuế đúng quy định; phối hợp với các địa phương đôn đốc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế xây dựng tư nhân, thuế cho thuê tài sản của cá nhân…

Tương tự, các quận, huyện khác cũng tăng cường biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người nộp thuế, khai thác các nguồn thu mới nhằm ổn định, nuôi dưỡng nguồn thu trên địa bàn; tiếp tục triển khai chống thất thu trên các lĩnh vực thuế xây dựng tư nhân, thuê mặt bằng; kịp thời rà soát, bổ sung các nguồn thu còn bỏ sót; tập trung chỉ đạo các phường tuyên truyền, giải thích về chính sách điều chỉnh mức thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, chủ động đôn đốc thu nộp để bảo đảm tốc độ thu ngân sách trên địa bàn.

Cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Nuôi dưỡng nguồn thu

Theo Cục Thuế thành phố, nhiệm vụ thu nội địa trên địa bàn năm 2023 là 19.631 tỷ đồng, trong đó tổng thu trừ tiền sử dụng đất 17.631 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 2.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-1-2023, tổng thu nội địa đạt 1.720,8 tỷ đồng, bằng 9,3% dự toán Trung ương giao, bằng 79,9% so với cùng kỳ; trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt 109 tỷ đồng, bằng 5,5% so với dự toán và bằng 30% so với cùng kỳ; thu từ thuế, phí và thu khác ngân sách 1.611,8 tỷ đồng, đạt 9,8% dự toán, bằng 90% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân thu nội địa sụt giảm so với cùng kỳ do tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 30-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ kinh tế - chính trị thế giới làm giảm thu ở một số lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Phạm Đức Thường, toàn ngành đang tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, người dân để khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng dự báo thu thông qua việc so sánh, đánh giá, phân tích kết quả thu đồng thời là cơ sở để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu.

Cục Thuế tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác chống thất thu thuế theo từng lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trong năm 2023 và các năm tiếp theo, đặc biệt là phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để đôn đốc thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đối với các đơn vị đã có quyết định giao đất, cho thuế đất. Chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu năm 2023 là 5.000 tỷ đồng.

Ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2023, do thiếu hụt đơn hàng, nguồn cung nguyên vật liệu tăng cao ở những tháng cuối năm 2022 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố làm cho khoản thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu tháng 1-2023 thấp hơn so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn khác từ tình hình kinh tế trong và ngoài nước ảnh hưởng đến thu thuế xuất nhập khẩu trong thời gian tới. Cục Hải quan đã đề ra 6 giải pháp, trong đó chú trọng phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp và các bên liên quan, chủ động thực hiện các giải pháp rà soát, bổ sung các chính sách theo hướng có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực hải quan trên cơ sở công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần khơi thông nguồn lực kinh tế - xã hội thành phố.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.