Xúc tiến, tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực với Sakai (Nhật Bản)

.

ĐNO - Sáng 8-2, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh có buổi làm việc trực truyến với Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki nhằm cập nhật thông tin về tình hình của hai thành phố; đồng thời, trao đổi về những thành tựu trong quá trình chuyển đổi số, xúc tiến du lịch hậu Covid-19, các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ cao, các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản…

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) và Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki chủ trì buổi làm việc trực tuyến trong sáng 8-2. Ảnh: VĂN HOÀNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) và Thị trưởng thành phố Sakai (Nhật Bản) Nagafuji Hideki chủ trì buổi làm việc trực tuyến trong sáng 8-2. Ảnh: VĂN HOÀNG

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao việc 2 bên duy trì gặp gỡ để cùng nắm bắt tình hình, định hướng phát triển mối quan hệ giữa Đà Nẵng và Sakai; cũng như bày tỏ sự quan tâm, hợp tác, xúc tiến trong việc phát triển kinh tế giữa hai địa phương.

Tại Đà Nẵng, Nhật Bản luôn là đối tác chiến lược của thành phố trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay, có hơn 215 doanh nghiệp, văn phòng đại diện, dự án của các công ty Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Đây là quốc gia đứng đầu trong tổng số 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đà Nẵng. Từ khi mở cửa du lịch (tháng 3-2022) đến nay, Nhật Bản là một trong những thị trường đầu tiên thành phố tập trung xúc tiến.

Đà Nẵng định hướng phát triển, xây dựng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, trong đó, du lịch và chuyển đổi số và 2 lĩnh vực mà cả Đà Nẵng và Sakai cùng quan tâm.

Với mục tiêu phục hồi các hoạt động du lịch, thu hút khách trở lại, ngành du lịch thành phố đã chuẩn bị nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn, quy mô với các sản phẩm dịch vụ du lịch mới; qua đó, tạo không khí sôi động, tươi mới, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng.

Đối với việc xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số nhằm mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN, thời gian qua, thành phố đã đạt được nhiều thành quả, giải thưởng quan trọng.

Năm 2022, thành phố tiếp tục được nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam trong lĩnh vực "Thành phố hấp dẫn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo" và "Thành phố Logistics thông minh".

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và Sakai rất lớn. Hai thành phố cần quan tâm và thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề, cụ thể như: nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ và xúc tiến hợp tác kinh tế giữa hai địa phương, trong đó có việc thu hút đầu tư và sự quan tâm của các doanh nghiệp Sakai với Đà Nẵng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trên lĩnh vực văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, hợp tác nguồn nhân lực trên nền tảng tốt đẹp của những chương trình giao lưu trước đây.

Mặc khác, tăng cường và định hướng cùng phát triển "thành phố thông minh" của Đà Nẵng và Sakai; xúc tiến tái khởi động đường bay Đà Nẵng - Osaka nhằm thúc đẩy du lịch Đà Nẵng và Sakai giai đoạn hậu Covid-19.

Nhiều vấn đề được lãnh đạo 2 thành phố trao đổi trong buổi làm việc trực tuyến tổ chức vào sáng 8-2. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều vấn đề được lãnh đạo 2 thành phố trao đổi trong buổi làm việc trực tuyến tổ chức vào sáng 8-2. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tại buổi làm việc, ông Nagafuji Hideki, Thị trưởng Thành phố Sakai giới thiệu về những sáng kiến trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh cũng như các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi…

Đối với các giải pháp dành cho người cao tuổi, phía Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để giúp Đà Nẵng tiếp cận công nghệ, áp dụng trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe hiệu quả.

Về vấn đề thu hút đầu tư cũng như giới thiệu về tiềm năng đầu tư tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp ở Osaka nói chung và Sakai nói riêng rất quan tâm. Thời gian đến, chính quyền thành phố Sakai sẽ nỗ lực tìm hiểu nhu cầu và cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp về việc đầu tư sản xuất tại Đà Nẵng.

Đối với vấn đề khôi phục đường bay giữa 2 bên, ông Nagafuji Hideki cho rằng, việc đi lại giữa Nhật Bản và quốc tế chưa hoàn toàn phục hồi. Vì vậy, không chỉ sự tác động của chính quyền địa phương mà rất cần sự hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp để thúc đẩy để sớm khôi phục đường bay.

"Thành phố Đà Nẵng và Sakai có nhiều điểm tương đồng để phát triển, trong đó, Đà Nẵng có bãi biển đẹp và nhiều địa danh du lịch, văn hóa truyền thống nổi tiếng. Ngược lại, Sakai cũng có nhiều địa danh có giá trị lịch sử cao và ngành công nghiệp truyền thống. Vì vậy, chúng ta có thể khai thác lẫn nhau và tận dụng tối đa các giá trị trong lĩnh vực du lịch, văn hóa", ông Nagafuji Hideki đề xuất.

Thị trưởng thành phố Sakai cũng bày tỏ sự quan tâm về ý thức người dân sau Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, mọi hoạt động cơ bản đã trở lại bình thường.

So với thời gian đầu, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng có sự thay đổi nhận thức rõ rệt về việc vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2022, lượng khách du lịch đã tăng 3,5 lần so với 2021. Các khách du lịch quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, châu Âu… đã bắt đầu đông trở lại.

"Chúng tôi cam kết bảo vệ sức khỏe an toàn cho mọi người khi đến Đà Nẵng. Thành phố luôn có biện pháp xử lý kịp thời, tạo sự yên tâm cho du khách và các nhà đầu tư", Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.