Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng thăm, làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Dubai và Abu Dhabi

.

ĐNO - Trong khuôn khổ chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), ngày 7 và 8-3, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC) và Trung tâm tài chính quốc tế Abu Dhabi (ADGM) tại UAE. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao quà lưu niệm cho ông Juma Al Hameli, Giám đốc Truyền thông ADGM.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) trao quà lưu niệm cho ông Juma Al Hameli, Giám đốc Truyền thông ADGM.

Tiếp và làm việc với đoàn có bà Khadija Ali, Giám đốc Phát triển Kinh doanh DIFC và ông Juma Al Hameli, Giám đốc Truyền thông ADGM.

DIFC được cho phép hoạt động như mô hình “một quốc gia độc lập” với tính chất là một đặc khu tài chính tự do với ba cơ quan quản lý riêng biệt về hạ tầng, marketing, các hoạt động giao dich tài chính và trọng tài xử lý các tranh chấp. 

DIFC có các chính sách ưu đãi vượt trội bao gồm việc không hạn chế về quốc tịch của lao động làm việc tại DIFC, các công ty nước ngoài được sở hữu 100% vốn tài sản, không giới hạn tỷ lệ chuyển tiền ra nước ngoài, không giới hạn việc sử dụng các loại tiền tệ…

DIFC hiện đóng góp 12% GDP của Dubai. Ngoài ra, DIFC thành lập Học viện đào tạo nhân lực riêng để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp hoạt động tại đây.

Đoàn công tác làm việc với  Trung tâm tài chính quốc tế DIFC và ADGM.
Đoàn công tác làm việc với Trung tâm tài chính quốc tế DIFC và ADGM.

Phát triển sau DIFC, giá trị khác biệt của ADGM chính là thiết lập cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hiện đại cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính, khả năng tiếp cận tốt các quỹ quốc tế; thu hút nhân lực chất lượng cao.

ADGM cung cấp hệ sinh thái thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các vườn ươm, dự án đổi mới sáng tạo cũng được khuyến khích nhờ có các quỹ đầu tư quốc tế lớn đặt tại đây.  

Các yếu tố quyết định tạo nên thành công của hai Trung tâm tài chính DIFC và ADGM đó là cơ chế quản lý minh bạch, hệ thống luật pháp quốc tế được áp dụng và có lợi thế lớn trong việc tiếp cận tốt với các thị trường nhờ sự chênh lệch múi giờ và ngành hàng không phát triển.

Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi kinh nghiệm xây dựng và vận hành hai Trung tâm tài chính DIFC và ADGM. Đây là cơ hội tốt để Đà Nẵng học hỏi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Trung tâm tài chính quốc tế DIFC và ADGM.
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Trung tâm tài chính quốc tế DIFC và ADGM.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.