Nhân rộng tuyến phố thanh toán không tiền mặt

.

Hiện nay, tất cả các phường trên địa bàn quận Hải Châu tập trung phối hợp các đơn vị liên quan triển khai nhân rộng mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt, nhằm tạo thói quen thanh toán bằng phương thức hiện đại đối với nhân dân, góp phần chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh.

Lãnh đạo quận Hải Châu và phường Nam Dương nhấn nút khai trương tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo quận Hải Châu và phường Nam Dương nhấn nút khai trương tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đầu tháng 4-2023, UBND phường Nam Dương tổ chức khai trương tuyến phố thanh toán không tiền mặt ở phố chuyên doanh điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng nhằm thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán. 75 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống và các ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng ở đường Huỳnh Thúc Kháng hưởng ứng sử dụng phương thức thanh toán và thụ hưởng các chính sách ưu đãi... Dịp này, phường Nam Dương tổ chức ngày hội bán hàng Việt thanh toán không tiền mặt, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân đến tham quan, mua sắm tại 12 gian hàng. Đặc biệt, tất cả khách hàng được trải nghiệm các hình thức thanh toán không tiền mặt, trong đó, nhiều người trải nghiệm sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) quét mã QR để thanh toán trực tuyến khi mua sản phẩm và quét mã QR để biết giá và thông tin, xuất xứ của sản phẩm.

Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam cho rằng: “Việc triển khai tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt ở phố chuyên doanh điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng tạo cơ hội cho người dân trên địa bàn phường được trải nghiệm và hưởng các chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ... đồng thời tạo dựng thói quen thanh toán không tiền mặt”.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) hỗ trợ hướng dẫn các quy trình quản lý, thanh toán, sử dụng ứng dụng, thiết bị và có chính sách ưu đãi dành cho các hộ kinh doanh trên phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng nhằm khuyến khích việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến.

Trung tá Phan Thị Khánh Trang, Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Chi nhánh Nam Đà Nẵng cho hay: “Trong ứng dụng của MB được cài đặt trên điện thoại thông minh có công cụ thanh toán bằng mã QR của tài khoản và được lưu lại để thực hiện mọi giao dịch, rút ngắn thời gian rất nhiều và giảm thiểu thao tác khi thanh toán. Chúng tôi đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các tiện ích cũng như chính sách ưu đãi dành cho các hộ kinh doanh. Đồng thời, cam kết sẽ mang đến cho các khách hàng những trải nghiệm thanh toán số thuận tiện và nhanh chóng nhất”.

Phường Hòa Thuận Tây cũng ra mắt tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại đường Nguyễn Hữu Thọ với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Đà Nẵng. Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn qua phường Hòa Thuận Tây có đa dạng các ngành hàng kinh doanh như: Thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, siêu thị nhỏ, dịch vụ viễn thông… Viettel tại Đà Nẵng đã phối hợp với phường triển khai hướng dẫn các quy trình quản lý, thanh toán, sử dụng ứng dụng, thiết bị quét mã QR... tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Theo UBND phường Hòa Thuận Tây, đến nay, có 100% cơ sở kinh doanh trên đường Nguyễn Hữu Thọ đã phối hợp thực hiện tuyến phố thanh toán không tiền mặt, góp phần thay đổi dần thói quen của người dân, hướng đến thanh toán số trên địa bàn phường cũng như công tác chuyển đổi số của địa phương.

Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm cho biết, phường cũng đã triển khai mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt trên đường Nguyễn Tất Thành. Việc triển khai mô hình này không chỉ nhằm thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán cũng như tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn phường được hưởng các chính sách ưu đãi khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, mà phường còn xác định, đây là hoạt động hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gắn với chương trình chuyển đổi số của thành phố. Đến nay, cả 47 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Tất Thành đã thực hiện mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho rằng, từ năm 2022, quận triển khai thí điểm mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại một số đường chính của quận. Trên cơ sở kết quả, đánh giá và kinh nghiệm triển khai thí điểm, năm 2023, quận triển khai nhân rộng mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt trên địa bàn 13 phường. Trước mắt, mỗi phường phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán không tiền mặt chọn ít nhất 1-2 đường để vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai mô hình. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn, sử dụng các ứng dụng, thiết bị phục vụ việc thanh toán không tiền mặt cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cùng với đó, các phường cũng vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Từ nay đến cuối năm 2023, các phường tiếp tục triển khai mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt. Mô hình này cũng được quận xác định là một hoạt động chuyển đổi số và góp phần xây dựng thành phố thông minh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.