Đưa dự án Tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang vào hoạt động trong tháng 6-2023

.

Dự án xây dựng Tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang đang vượt tiến độ đề ra. Dự kiến sẽ nghiệm thu hoàn thành dự án cũng như bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành và khai thác trong tháng 6-2023.

Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị làm chủ dự án, cho biết theo kế hoạch, dự án Tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang hoàn thành vào cuối tháng 6, tuy nhiên, nhà thầu đang thi công vượt tiến độ nên có thể cuối tháng 5-2023 sẽ thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành và khai thác. Ngay sau lễ khởi công (3-2023), nhà thầu đã huy động gần 70 kỹ sư, công nhân cùng với hàng chục thiết bị máy móc đặc chủng, 3 xáng cạp và 7 sà lan vận chuyển chất nạo vét đến công trường thi công. Hiện trên công trình, không khí lao động vẫn hăng say với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn về thời tiết nắng nóng với mục tiêu hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra.

Ông Cao Xuân Hùng, chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy, thông tin: “Sau khi hoàn thiện các thủ tục liên quan và được Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng chấp thuận cho các phương tiện thực hiện hoạt động nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi nhận chìm, ngày 27-3-2023, nhà thầu bắt đầu tiến hành triển khai thi công. Sau gần 2 tháng tích cực thi công, tính đến nay khối lượng nạo vét luồng đã thực hiện hơn 570.000m3 đạt trên 90% khối lượng theo hợp đồng”.

Dự án đầu tư xây dựng Tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang có tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng, sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Thời gian thực hiện công trình từ năm 2022 đến hết năm 2023. Dự án nhằm phục vụ cho nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng nhà máy quân sự đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000D WT hàng hải (tùy từng đoạn luồng), nâng cao năng lực phục vụ chung cho toàn tuyến luồng Đà Nẵng. Phạm vi thực hiện dự án có chiều dài hơn 2,9km, gồm 2 đoạn luồng chính được cải tạo và nâng cấp.

Trong đó, đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài hơn 1.500m, bề rộng luồng 85m; cao trình đáy luồng -8,1m (hải đồ) đáp ứng cho tàu trọng tải 7.000-10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải). Đoạn thứ 2 từ vũng quay cảng Sơn Trà đến Nhà máy đóng tàu Sông Thu dài hơn 1.300m, với bề rộng luồng 65m, cao trình đáy luống -5,6m (hải đồ), đáp ứng cho tàu trọng tải 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) hàng hải, tàu 8.000 DWT không tải.

Việc xây dựng tuyến luồng vào bến Thọ Quang ngoài việc bảo đảm cho tàu hàng trọng tải lớn và tàu quân sự còn hỗ trợ cho cảng cá Thọ Quang là cảng cá lớn nhất miền Trung với sản lượng bốc dỡ qua cảng hằng ngày rất lớn. Vùng nước âu thuyền có sức chứa 800 tàu, thuyền công suất từ 22CV đến 600CV vào neo đậu. Cảng cá lớn nhất miền Trung này có sức chứa gần 500 tàu, thuyền công suất lớn.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.