.
Tổng Giám đốc Lương Thanh Nam (Công ty CP Giải pháp Khách sạn Việt):

Chú ý đến thị hiếu của thị trường để định hướng phát triển kinh doanh

.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch: Việt Nam có 8.556 cơ sở lưu trú với khoảng 180.000 phòng, trong đó chỉ có 261 cơ sở lưu trú được xếp hạng từ 3 - 5 sao.

Về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin, đến tháng 12-2007, chỉ có 30% khách sạn cao cấp kết nối hệ thống đặt phòng toàn cầu, 30% ứng dụng công nghệ đặt phòng trực tuyến trên trang web, 35% có hợp đồng bán phòng với các trang web bán phòng trực tuyến.

Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với Tổng Giám đốc trẻ Lương Thanh Nam, Công ty CP Giải pháp Khách sạn Việt (Vietsotulions), là công ty đầu tiên tại Việt Nam đưa công nghệ quản lý và kinh doanh hiện đại vào khách sạn.

* Nhiều khách sạn ở Việt Nam cũng như khu vực miền Trung, cụ thể là Đà Nẵng chưa ứng dụng công nghệ quản lý và kinh doanh hiện đại vào việc kinh doanh, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Đây là nguyên nhân chính quyết định đến lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi. Các khách sạn cao cấp tại Việt Nam chưa nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ quản lý và kinh doanh hiện đại sau một thời gian dài hoạt động, nên việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng tin tưởng sử dụng các giải pháp của chúng tôi còn rất nhiều khó khăn.

Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục liên hệ, đem những giải pháp công nghệ hiện đại tiếp cận với ngành du lịch và khách sạn tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Bằng việc cung cấp những giải pháp tốt nhất cho việc quản lý các khách sạn - resort tại Việt Nam, làm tăng lợi nhuận và chuyên nghiệp hơn trong điều hành và quản lý, góp phần phát triển ngành du lịch của Việt Nam.

* Trong giai đoạn hiện nay, những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là gì? Là một doanh nghiệp trẻ, ông nghĩ mình sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này như thế nào?

- Ở Việt Nam, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khi đất nước lâm vào tình trạng lạm phát, quá trình trượt giá đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất hoạt động cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.

- Hai là, doanh nghiệp bị phụ thuộc vào nguồn vốn từ ngân hàng, khi ngân hàng không hỗ trợ cho doanh nghiệp vay, hoặc có thì doanh nghiệp phải chịu một mức lãi suất cao (17%) nên một số doanh nghiệp nhỏ đã phải từ bỏ cuộc chơi, khi không có vốn để quay vòng sản xuất.

- Theo tôi, một doanh nhân giỏi phải là người có tài lãnh đạo, nhạy bén với tình hình và có bản lĩnh, đón đầu những khó khăn. Một doanh nhân giỏi vì thế không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc vào sự thành công trên thương trường.

- Doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động tốt cần chú ý đến thị hiếu của thị trường để định hướng phát triển kinh doanh. Đây là kỹ năng rất quan trọng để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn chung hiện nay.

Tiểu Yến (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.